Translate

Staff Rulings - 117 - Retirement Benefits Leave Encashment

 Staff Rulings - 117 - Retirement Benefits
Leave Encashment

96. Is there any minimum qualifying service required for a Government servant to be eligible for Leave Encashment?

No, there is no specific minimum qualifying service explicitly mentioned for eligibility for Leave Encashment on retirement. Eligibility primarily depends on having accumulated leave balance at the time of exit from service, whether due to superannuation, voluntary retirement, or death.

97. What happens to Leave Encashment if a Government servant resigns from service?
If a Government servant resigns from service, they are generally not eligible for encashment of leave standing to their credit, unless the resignation is treated as technical resignation for joining another Government service. The rules usually state that encashment is for superannuation, retirement, or death.

98. Can Leave Encashment be withheld if departmental or judicial proceedings are pending against a Government servant at the time of retirement?
Yes, payment of Leave Encashment can be withheld if departmental or judicial proceedings are pending against a Government servant (Rule 39-A(3) of CCS (Leave) Rules, 1972). The amount is released only after the conclusion of the proceedings and issue of final orders.

99. In the case of death of a Government servant while in service, who is eligible to receive the Leave Encashment amount?

In the case of death of a Government servant while in service (Rule 39-B of CCS (Leave) Rules, 1972), the Leave Encashment amount is paid to the nominee. In the absence of a nomination, it is paid to the family members in the order of preference specified for Death Gratuity (Rule 51 of CCS (Pension) Rules).

100. Is Leave Encashment subject to income tax?
Generally, encashment of earned leave by Central Government employees on retirement is fully exempt from income tax.

விடுப்பு பணமாக்கம்
96. விடுப்பு பணமாக்கலுக்கு தகுதி பெற, ஒரு அரசு ஊழியருக்கு ஏதேனும் குறைந்தபட்ச தகுதிச் சேவை காலம் தேவையா?
இல்லை, ஓய்வூதியத்தில் விடுப்பு பணமாக்கலுக்கு தகுதி பெற, குறைந்தபட்ச தகுதிச் சேவை காலம் எதுவும் குறிப்பாகக் குறிப்பிடப்படவில்லை. பணமாக்கலுக்கான தகுதியானது, பணி ஓய்வு, விருப்ப ஓய்வு அல்லது மரணம் போன்ற காரணங்களுக்காக சேவையிலிருந்து வெளியேறும்போது, ஊழியரின் கணக்கில் திரட்டப்பட்ட விடுப்பு இருப்பைப் பொறுத்தது.

97. ஒரு அரசு ஊழியர் பணியிலிருந்து ராஜினாமா செய்தால், விடுப்பு பணமாக்கலுக்கு என்ன நடக்கும்?
ஒரு அரசு ஊழியர் பணியிலிருந்து ராஜினாமா செய்தால், அவர் தன் கணக்கில் உள்ள விடுப்பை பணமாக்க பொதுவாக தகுதியற்றவர். அவர் மற்றொரு அரசுப் பணியில் சேர்வதற்காக ராஜினாமா செய்வது 'தொழில்நுட்ப ராஜினாமா' (technical resignation) எனக் கருதப்பட்டால் மட்டுமே பணமாக்கலுக்கு அனுமதிக்கப்படுவார். விதிகள் பொதுவாக பணி ஓய்வு, விருப்ப ஓய்வு அல்லது மரணத்தின் போது மட்டுமே பணமாக்கலை அனுமதிக்கின்றன.

98. ஓய்வுபெறும் நேரத்தில், ஒரு அரசு ஊழியருக்கு எதிராக துறைசார் அல்லது நீதிமன்ற நடவடிக்கைகள் நிலுவையில் இருந்தால், விடுப்பு பணமாக்கல் நிறுத்தி வைக்கப்படுமா?
ஆம், ஒரு அரசு ஊழியருக்கு எதிராக துறைசார் அல்லது நீதிமன்ற நடவடிக்கைகள் நிலுவையில் இருந்தால், விடுப்பு பணமாக்கல் தொகையை நிறுத்தி வைக்க முடியும் (CCS (Leave) Rules, 1972, விதி 39-A(3)). இந்த நடவடிக்கைகள் முடிவுக்கு வந்து இறுதி உத்தரவுகள் வழங்கப்பட்ட பின்னரே அந்தத் தொகை விடுவிக்கப்படும்.

99. பணியில் இருக்கும்போதே ஒரு அரசு ஊழியர் இறந்துவிட்டால், விடுப்பு பணமாக்கல் தொகையைப் பெறுவதற்கு யார் தகுதியானவர்?
பணியில் இருக்கும்போதே ஒரு அரசு ஊழியர் இறந்துவிட்டால் (CCS (Leave) Rules, 1972, விதி 39-B), விடுப்பு பணமாக்கல் தொகையானது நாமினிக்கு வழங்கப்படும். நாமினி இல்லாத பட்சத்தில், மரணக் கொடைக்கான விதிகள் (CCS (Pension) Rules, விதி 51) குறிப்பிடும் முன்னுரிமையின் அடிப்படையில் குடும்ப உறுப்பினர்களுக்கு வழங்கப்படும்.

100. விடுப்பு பணமாக்கலுக்கு வருமான வரி விதிக்கப்படுமா?

இந்தக் கையேட்டில் விடுப்பு பணமாக்கலுக்கு வருமான வரி விதிக்கப்படுமா என்பது வெளிப்படையாகக் குறிப்பிடப்படவில்லை. பொதுவாக, மத்திய அரசு ஊழியர்கள் ஓய்வுபெறும்போது பெறும் ஈட்டிய விடுப்புக்கான பணமாக்கலுக்கு முழுவதுமாக வருமான வரி விலக்கு அளிக்கப்படுகிறது.

Post a Comment

Previous Post Next Post