49. QUESTIONS FOR THE MATERIALS POSTED ON 12. 4.2025
1. Where can a Postman deliver unregistered articles?
a) Only at the Post Office b) At the residence or office of the addressee c) Only to the addressee personally d) Only to registered agents
2. What does the text suggest about the rules for unregistered articles delivery?
a) They are very strict b) They provide discretion to the delivery staff c) They require prior authorization d) They are complex and lengthy
3. What remark should a Postman make when an addressee refuses to take delivery?
a) Not known b) Left c) Refused d) Deceased
4. What remark is used when the addressee is not found at the given address?
a) Refused b) Not known c) Left India d) Deceased
5. What remark is used when the addressee has left India?
a) Left b) Not known c) Left India d) Insufficient Address
6. What remark is used when the addressee has passed away?
a) Left b) Deceased c) Not known d) Refused
7. What remark is used for an incomplete address?
a) Not known b) Deceased c) Insufficient Address d) Left
8. How long are articles kept in deposit if the addressee is not known?
a) 30 days b) 7 days c) Immediately returned d) 15 days
9. What happens to refused articles?
a) Kept in deposit b) Returned to sender/RLO immediately c) Delivered to nearest kin d) Held for 7 days
10. What is the disposal method for articles where the addressee has passed away?
a) Kept in deposit b) Returned to sender/RLO immediately c) Delivered to nearest kin d) Held for 30 days
11. How long are Poste Restante articles kept in deposit?
a) 7 days b) 15 days c) 30 days d) Immediately returned
12. What is Clause 74 (e)(1) of the PO Guide (Part-1) related to?
a) Incomplete addresses b) Refused articles c) Left India d) Deceased addressees
13. What is Clause 74 (b) of the PO Guide (Part-1) related to?
a) Refused articles b) Not known addressees c) Incomplete addresses d) Deceased addressees
14. What is Clause 65(1) of the PO Guide (Part-1) related to?
a) Refused articles b) Poste Restante articles c) Incomplete addresses d) Deceased addressees
15. What is the primary purpose of the Postman's remarks?
a) To track financial transactions b) To explain reasons for non-delivery c) To record sender's information d) To assess delivery speed
16. If an addressee leaves the station without forwarding instructions, what remark is used?
a) Deceased. b) Refused. c) Left. d) Not Known.
17. Who can the postmaster order delivery to in the case of a deceased addressee?
a) A neighbor. b) The police. c) Nearest kin. d) The sender.
18. If an article has an insufficient address, what is the disposal method?
a) kept for 7 days. b) returned immediately. c) held for 30 days. d) delivered to the nearest post office.
19. What is the focus of the delivery rules for unregistered mail?
a) strict procedures. b) quick delivery. c) financial accountability. d) sender verification.
20. What is an "RLO"?
a) Registered Letter Office. b) Returned Letter Office. c) Rural Location Office. d) Regional Logistics Office.
Tamil Objective Questions
1. பதிவு செய்யப்படாத பொருட்களை தபால்காரர் எங்கு விநியோகிக்கலாம்?
a) தபால் அலுவலகத்தில் மட்டும் b) பெறுநரின் வீடு அல்லது அலுவலகத்தில் c) பெறுநருக்கு நேரடியாக மட்டும் d) பதிவு செய்யப்பட்ட முகவர்களுக்கு மட்டும்
2. பதிவு செய்யப்படாத பொருட்கள் விநியோகத்திற்கான விதிகள் பற்றி உரை என்ன கூறுகிறது?
a) அவை மிகவும் கடுமையானவை b) அவை விநியோக ஊழியர்களுக்கு விருப்பத்தை வழங்குகின்றன c) அவர்களுக்கு முன் அங்கீகாரம் தேவை d) அவை சிக்கலானவை மற்றும் நீண்டவை
3. பெறுநர் விநியோகத்தை ஏற்க மறுக்கும்போது தபால்காரர் என்ன குறிப்பு எழுத வேண்டும்?
a) தெரியவில்லை b) விட்டுச் சென்றார் c) மறுக்கப்பட்டது d) இறந்துவிட்டார்
4. கொடுக்கப்பட்ட முகவரியில் பெறுநர் காணப்படாதபோது என்ன குறிப்பு பயன்படுத்தப்படுகிறது?
a) மறுக்கப்பட்டது b) தெரியவில்லை c) இந்தியாவை விட்டு வெளியேறினார் d) இறந்துவிட்டார்
5. பெறுநர் இந்தியாவை விட்டு வெளியேறியிருந்தால் என்ன குறிப்பு பயன்படுத்தப்படுகிறது?
a) விட்டுச் சென்றார் b) தெரியவில்லை c) இந்தியாவை விட்டு வெளியேறினார் d) போதுமான முகவரி இல்லை
6. பெறுநர் இறந்துவிட்டால் என்ன குறிப்பு பயன்படுத்தப்படுகிறது?
a) விட்டுச் சென்றார் b) இறந்துவிட்டார் c) தெரியவில்லை d) மறுக்கப்பட்டது
7. முழுமையற்ற முகவரிக்கு என்ன குறிப்பு பயன்படுத்தப்படுகிறது?
a) தெரியவில்லை b) இறந்துவிட்டார் c) போதுமான முகவரி இல்லை d) விட்டுச் சென்றார்
8. பெறுநர் தெரியாவிட்டால் பொருட்கள் எவ்வளவு காலம் வைப்பு வைக்கப்படும்?
a) 30 நாட்கள் b) 7 நாட்கள் c) உடனடியாக திருப்பி அனுப்பப்படும் d) 15 நாட்கள்
9. மறுக்கப்பட்ட பொருட்களுக்கு என்ன நடக்கும்?
9. மறுக்கப்பட்ட பொருட்களுக்கு என்ன நடக்கும்?
a) வைப்பு வைக்கப்படும் b) உடனடியாக அனுப்புநருக்கு/RLO க்கு திருப்பி அனுப்பப்படும் c) நெருங்கிய உறவினருக்கு விநியோகிக்கப்படும் d) 7 நாட்கள் வரை வைக்கப்படும்
10. பெறுநர் இறந்துவிட்டால் பொருட்களின் அகற்றல் முறை என்ன?
a) வைப்பு வைக்கப்படும் b) உடனடியாக அனுப்புநருக்கு/RLO க்கு திருப்பி அனுப்பப்படும் c) நெருங்கிய உறவினருக்கு விநியோகிக்கப்படும் d) 30 நாட்கள் வரை வைக்கப்படும்
11. போஸ்ட் ரெஸ்டான்ட் (Poste Restante) பொருட்கள் எவ்வளவு காலம் வைப்பு வைக்கப்படும்?
a) 7 நாட்கள் b) 15 நாட்கள் c) 30 நாட்கள் d) உடனடியாக திருப்பி அனுப்பப்படும்
12. PO வழிகாட்டி (பகுதி-1) இன் பிரிவு 74 (e)(1) எதனுடன் தொடர்புடையது?
a) முழுமையற்ற முகவரிகள் b) மறுக்கப்பட்ட பொருட்கள் c) இந்தியாவை விட்டு வெளியேறினார் d) இறந்த பெறுநர்கள்
13. PO வழிகாட்டி (பகுதி-1) இன் பிரிவு 74 (b) எதனுடன் தொடர்புடையது?
a) மறுக்கப்பட்ட பொருட்கள் b) தெரியாத பெறுநர்கள் c) முழுமையற்ற முகவரிகள் d) இறந்த பெறுநர்கள்
14. PO வழிகாட்டி (பகுதி-1) இன் பிரிவு 65(1) எதனுடன் தொடர்புடையது?
a) மறுக்கப்பட்ட பொருட்கள் b) போஸ்ட் ரெஸ்டான்ட் பொருட்கள் c) முழுமையற்ற முகவரிகள் d) இறந்த பெறுநர்கள்
15. தபால்காரரின் குறிப்புகளின் முதன்மை நோக்கம் என்ன?
a) நிதி பரிவர்த்தனைகளை கண்காணிப்பது b) விநியோகிக்கப்படாததற்கான காரணங்களை விளக்குவது c) அனுப்புநரின் தகவல்களை பதிவு செய்வது d) விநியோக வேகத்தை மதிப்பிடுவது
16. பெறுநர் அனுப்புதல் அறிவுறுத்தல்கள் இல்லாமல் நிலையத்தை விட்டு வெளியேறினால், என்ன குறிப்பு பயன்படுத்தப்படுகிறது?
a) இறந்துவிட்டார். b) மறுக்கப்பட்டது. c) விட்டுச் சென்றார். d) தெரியவில்லை.
17. இறந்த பெறுநரின் விஷயத்தில், தபால் மாஸ்டர் யாருக்கு விநியோகிக்க உத்தரவிடலாம்?
a) ஒரு அண்டை வீட்டாரருக்கு. b) காவல்துறையினருக்கு. c) நெருங்கிய உறவினருக்கு. d) அனுப்புநருக்கு.
18. ஒரு பொருளுக்கு போதுமான முகவரி இல்லையென்றால், அகற்றல் முறை என்ன?
a) 7 நாட்கள் வரை வைக்கப்படும். b) உடனடியாக திருப்பி அனுப்பப்படும். c) 30 நாட்கள் வரை வைக்கப்படும். d) அருகிலுள்ள தபால் அலுவலகத்திற்கு விநியோகிக்கப்படும்.
19. பதிவு செய்யப்படாத தபால்களுக்கான விநியோக விதிகளின் கவனம் என்ன?
a) கடுமையான நடைமுறைகள். b) விரைவான விநியோகம். c) நிதி பொறுப்புக்கூறல். d) அனுப்புநர் சரிபார்ப்பு.
20. "RLO" என்றால் என்ன?
a) பதிவு செய்யப்பட்ட கடித அலுவலகம். b) திருப்பி அனுப்பப்பட்ட கடித அலுவலகம். c) கிராமப்புற இருப்பிட அலுவலகம். d) பிராந்திய தளவாட அலுவலகம்.
Post a Comment