Kayveeyes Daily Rules Recap 173.
Reservation in promotion to persons with benchmark disabilities
Reservation in promotion to persons with benchmark disabilities
• The Department of Personnel and Training (DOPT) introduced reservation in promotion for persons with disabilities on 17.5.2022, as per DOPT OM No. 36012/1/2020 – Estt (Res- II) dated 17.5.2022.
• Based on this Office Memorandum, 4% reservation will be provided to Persons with Benchmark Disabilities (PwBDs). This is applicable to Group C & B employees where the element of direct recruitment, if any, does not exceed 75%.
• Posts should be identified with the following reservation ratio: one percent for blindness and low vision, one percent for deaf and hard of hearing, and one percent for locomotor disability including cerebral palsy, leprosy cured, dwarfism, acid attack victims, and muscular dystrophy.
• The remaining one percent can be combined for either (i) autism, intellectual disability, specific learning disability, and mental illness, or (ii) multiple disabilities from amongst persons of all the above categories, including deaf-blindness.
• The certificate issued by the competent medical authority may be verified at the time of appointment.
• Promotion shall not be denied merely on the ground of disability. If needed after promotion, a supernumerary post can be created.
• An employee who acquires a disability after appointment will be entitled to the benefit of reservation in promotion.
• No benefit shall be given based on a temporary certificate of disability.
• In the event of non-availability of candidates in the required category, the reservation will be carried forward for two subsequent years.
• A Grievance Cell will be appointed in each department to address complaints related to this reservation.
• The specific date of implementation was not mentioned in the said Office Memorandum.
• The Postal Department referred this matter to DOPT on 19.7.2022 regarding the date of implementation.
• DOPT clarified that there would be no retrospective effect, and the reservation would be effective from the date of issue of the Office Memorandum.
• The vacancy year starts on different dates for different departments. In the Postal Department, it is observed from 1st January to 31st December.
• The calculation of vacancies is already completed on 1st January.
• The OM dated 17.5.2022 will be implemented prospectively for the vacancy year 2023, i.e., from 1.1.2023, as per the DG Posts order dated 14.9.2022.
• Visually handicapped candidates are exempted from the data entry skill test in the Postal departmental examinations, as per DG (P) No. 17-08/2018 – SPN dated 11.10.2022.
• பணியாளர் மற்றும் பயிற்சித் துறை (DOPT) 17.5.2022 தேதியிட்ட DOPT OM எண். 36012/1/2020 – Estt (Res- II) இன் படி, மாற்றுத்திறனாளிகளுக்கு பதவி உயர்வில் இடஒதுக்கீட்டை அறிமுகப்படுத்தியது.
• இந்த அலுவலகக் குறிப்பாணையின் அடிப்படையில், தகுதிபெற்ற மாற்றுத்திறனாளிகளுக்கு (PwBDs) 4% இடஒதுக்கீடு வழங்கப்படும். நேரடி ஆட்சேர்ப்பு 75% ஐ தாண்டாத குரூப் சி & பி ஊழியர்களுக்கு இது பொருந்தும்.
• பதவிகள் பின்வரும் இடஒதுக்கீடு விகிதத்துடன் அடையாளம் காணப்பட வேண்டும்: கண்பார்வையற்றோர் மற்றும் குறைந்த பார்வைக்கு ஒரு சதவீதம், காது கேளாதோர் மற்றும் செவித்திறன் குறைபாடு உள்ளவர்களுக்கு ஒரு சதவீதம், மற்றும் மூளைப் பக்கவாதம், தொழுநோய் குணப்படுத்தப்பட்டவர்கள், குள்ளத்தன்மை, அமில தாக்குதல் பாதிக்கப்பட்டவர்கள் மற்றும் தசைநார் சிதைவு உள்ளிட்ட இயக்க குறைபாடு உள்ளவர்களுக்கு ஒரு சதவீதம்.
• மீதமுள்ள ஒரு சதவீதம் (i) மன இறுக்கம், அறிவுசார் குறைபாடு, குறிப்பிட்ட கற்றல் குறைபாடு மற்றும் மன நோய் அல்லது (ii) காது கேளாமை உட்பட மேலே உள்ள அனைத்து பிரிவுகளிலும் உள்ள நபர்களிடையே உள்ள பல குறைபாடுகளுக்கு இணைக்கப்படலாம்.
• நியமனத்தின் போது தகுதிவாய்ந்த மருத்துவ அதிகாரியால் வழங்கப்பட்ட சான்றிதழ் சரிபார்க்கப்படலாம்.
• குறைபாட்டின் அடிப்படையில் மட்டுமே பதவி உயர்வு மறுக்கப்படக்கூடாது. பதவி உயர்வு பெற்ற பிறகு தேவைப்பட்டால், ஒரு கூடுதல் பணியிடம் உருவாக்கப்படலாம்.
• நியமனத்திற்குப் பிறகு குறைபாடுள்ள ஊழியர் பதவி உயர்வில் இடஒதுக்கீட்டின் பலனைப் பெற தகுதியுடையவர் ஆவார்.
• தற்காலிக ஊன சான்றிதழின் அடிப்படையில் எந்த சலுகையும் வழங்கப்படக்கூடாது.
• தேவையான பிரிவில் விண்ணப்பதாரர்கள் கிடைக்காத நிலையில், இடஒதுக்கீடு அடுத்த இரண்டு ஆண்டுகளுக்கு கொண்டு செல்லப்படும்.
• புகார்களை விசாரிப்பதற்காக ஒவ்வொரு துறையிலும் ஒரு குறைதீர்ப்பு மையம் நியமிக்கப்படும்.
• குறிப்பிட்ட செயலாக்க தேதி மேற்கண்ட அலுவலகக் குறிப்பாணையில் குறிப்பிடப்படவில்லை.
• செயலாக்க தேதி குறித்து தபால் துறை 19.7.2022 அன்று DOPT ஐ அணுகியது.
• DOPT எந்தவொரு முன்தேதியிட்ட விளைவும் இருக்காது என்றும், அலுவலகக் குறிப்பாணை வெளியிடப்பட்ட தேதியிலிருந்து இடஒதுக்கீடு நடைமுறைக்கு வரும் என்றும் தெளிவுபடுத்தியது.
• ஒவ்வொரு துறைக்கும் காலிப்பணியிட ஆண்டு வெவ்வேறு தேதிகளில் தொடங்குகிறது. தபால் துறையில், இது ஜனவரி 1 முதல் டிசம்பர் 31 வரை கடைபிடிக்கப்படுகிறது.
• காலிப்பணியிடங்களுக்கான கணக்கீடு ஏற்கனவே ஜனவரி 1 ஆம் தேதி முடிந்துவிட்டது.
• 17.5.2022 தேதியிட்ட அலுவலகக் குறிப்பாணை, 14.9.2022 தேதியிட்ட DG Posts உத்தரவின்படி, 2023 ஆம் ஆண்டிற்கான காலிப்பணியிட ஆண்டுக்கு, அதாவது 1.1.2023 முதல் முன்நோக்கி செயல்படுத்தப்படும்.
• DG (P) எண். 17-08/2018 – SPN தேதியிட்ட 11.10.2022 இன் படி, தபால் துறை தேர்வுகளில் பார்வையற்ற மாற்றுத்திறனாளிகள் தரவு உள்ளீட்டு திறன் தேர்விலிருந்து விலக்களிக்கப்படுகிறார்கள்.
Post a Comment