Translate

55. PA Exam Materials - Examination point of view - 1

 55. PA Exam Materials
Examination point of view - 1
PLEASE READ AND KEEP MEMORY OF THE FOLLOWING POINTS

P.O. Guide – Part I

To be studied for the examination point of view
1. The Post offices which are kept open for specially extended hours are called as:- Night post office.
2. The working hours of the Night post office are generally fixed by the – Head of the circle.
3. Under whose orders, the working hours of the night post office can be extended up to 8.30 pm and keep them open Sundays – Director General posts.
4. The NPOs will function on Sundays and holidays in one shift only – Between 10-00 am to 17.00 pm.
5. The NPOS will not do the work on Sundays & National holidays – The delivery functions and payments of MOS, S.B /SC work and cash remittance to other post offices.
6. Enquiry related to postal business and sale of stamps and stationary is allowed at the POs – During the entire working hours of the PO.
7. The franked articles will be tendered at the counter along with – Window delivery ticket.
8. The value of franked articled tendered across the counter shall tally with the figures furnished in – Register of postings. 
9. Last despatch of franked articles should accompany with the form duly filled up, signed and dated – A daily docket.
10. The limit of franking amount on a franked amount on a franked article – It will be allowed up to any amount.
11. The Franked articles posted in the letter Box will be treated as – unpaid articles.
12. The franked articles bearing the impression of previous date – should not be accepted.
13. Repairs to the Franking machine will be carried out by the authorized suppliers only at – the premises of the post office.
14. In case of repair of Franking machine outside, the licence, die shall be removed from the machine. The post office is authorised to remove the licence die – the post office where the daily dockets register is maintained.
15. Cut – out labels with frank impressions shall not be used in – Insured letter  articles.
16. If a sender requests to recall the article / Insured, he should present the copy of the – original receipt granted by the post office.
17. If a postal article is redirected by air following the request, the necessary surcharge shall be collected from – the addressee.
18. If the addressee or his agent fails to take delivery of parcel within seven days from the date of services of notice, it will be treated – as unclaimed and disposed of.
19. If three parcels received for delivery to a person having aggregate of more than 10 kgs, but   individual weight is less than 10 kg, the articles shall be sent out for delivery – through postman.
20. A parcel, having weight of more than 10 kgs –shall be delivered at the premises on the payment of – additional sum of Rs. 5/- by the sender in the shape of postage stamps.
21. Insured articles for more than the value of Rs. 500/- shall be delivered only at the – Post office window.
22. Before delivery of an insured article, the delivery staff should obtain signature in ink – the receipt and acknowledgement.
23. For money orders, complaints should be preferred – within 12 months.
24. In respect of VP articles, complaints should be preferred – within 3 months.
25. The financial limit for payment of compensation for the loss of contents or any damage in postal article is vested with the SP/ First class postmaster to the extent of Rs. 100/- maximum.

நிதானமாக படித்து நினைவில் கொள்ளவும்
தேர்வுக்கான முக்கியக் குறிப்புகள் - பகுதி 1

1. நீண்ட நேரம் திறந்திருக்கும் தபால் நிலையங்கள் இவ்வாறு அழைக்கப்படுகின்றன: இரவு தபால் நிலையம்.
2. இரவு தபால் நிலையத்தின் வேலை நேரம் பொதுவாக யாரால் நிர்ணயிக்கப்படுகிறது: வட்டத்தின் தலைவர்.
3. யாருடைய உத்தரவின் கீழ், இரவு தபால் நிலையத்தின் வேலை நேரத்தை இரவு 8.30 மணி வரை நீட்டிக்கலாம் மற்றும் ஞாயிற்றுக்கிழமைகளிலும் திறந்திருக்கலாம்: இயக்குநர் ஜெனரல் தபால்கள்.
4. இரவு தபால் நிலையங்கள் ஞாயிற்றுக்கிழமைகள் மற்றும் விடுமுறை நாட்களில் ஒரு ஷிப்ட் மட்டும் செயல்படும்: காலை 10.00 மணி முதல் மாலை 5.00 மணி வரை.
5. இரவு தபால் நிலையங்கள் ஞாயிற்றுக்கிழமைகள் மற்றும் தேசிய விடுமுறை நாட்களில் இந்த வேலைகளை செய்யாது: டெலிவரி பணிகள் மற்றும் எம்ஓஎஸ், எஸ்.பி / எஸ்.சி வேலைகள் மற்றும் பிற தபால் நிலையங்களுக்கு பணம் அனுப்புதல்.
6. தபால் வணிகம் தொடர்பான விசாரணைகள் மற்றும் தபால் தலைகள் மற்றும் ஸ்டேஷனரி விற்பனை எந்த நேரத்தில் அனுமதிக்கப்படுகிறது: தபால் நிலையத்தின் முழு வேலை நேரத்திலும்.
7. முத்திரையிடப்பட்ட கட்டுரைகள் கவுண்டரில் எதனுடன் சமர்ப்பிக்கப்பட வேண்டும்: ஜன்னல் டெலிவரி டிக்கெட்.
8. கவுண்டரில் டெண்டர் செய்யப்பட்ட முத்திரையிடப்பட்ட கட்டுரைகளின் மதிப்பு எதில் உள்ள புள்ளிவிவரங்களுடன் பொருந்த வேண்டும்: போஸ்டிங் பதிவேடு.
9. முத்திரையிடப்பட்ட கட்டுரைகளின் கடைசி அனுப்புதல் முறையாக நிரப்பப்பட்ட, கையொப்பமிடப்பட்ட மற்றும் தேதியிடப்பட்ட எந்த படிவத்துடன் இருக்க வேண்டும்: ஒரு தினசரி டோக்கெட்.
10. முத்திரையிடப்பட்ட கட்டுரைக்கான முத்திரையிடப்பட்ட தொகையின் வரம்பு: எந்த தொகை வரையிலும் அனுமதிக்கப்படும்.
11. தபால் பெட்டியில் போடப்பட்ட முத்திரையிடப்பட்ட கட்டுரைகள் இவ்வாறு கருதப்படும்: கட்டணமில்லாத கட்டுரைகள்.
12. முந்தைய தேதியின் முத்திரையிடப்பட்ட கட்டுரைகள்: ஏற்றுக்கொள்ளப்படக்கூடாது.
13. ஃபிராங்கிங் இயந்திரத்திற்கான பழுதுபார்ப்பு அங்கீகரிக்கப்பட்ட சப்ளையர்களால் மட்டுமே எங்கு மேற்கொள்ளப்படும்: தபால் நிலைய வளாகத்தில்.
14. ஃபிராங்கிங் இயந்திரம் வெளியில் பழுதுபார்க்கப்பட்டால், உரிமம், டை இயந்திரத்திலிருந்து அகற்றப்பட வேண்டும். உரிமத்தை அகற்ற தபால் நிலையத்திற்கு அதிகாரம் உண்டு: தினசரி டோக்கெட் பதிவு பராமரிக்கப்படும் தபால் நிலையம்.
15. வெட்டப்பட்ட லேபிள்களில் ஃபிராங்க் செய்யப்பட்ட பதிவுகள் எதில் பயன்படுத்தப்படக்கூடாது: காப்பீடு செய்யப்பட்ட கடிதக் கட்டுரைகள்.
16. ஒரு அனுப்புநர் கட்டுரை / காப்பீடு செய்யப்பட்டதை திரும்பப் பெறக் கோரினால், அவர் எதன் நகலை சமர்ப்பிக்க வேண்டும்: தபால் நிலையத்தால் வழங்கப்பட்ட அசல் ரசீது.
17. கோரிக்கையைத் தொடர்ந்து ஒரு தபால் கட்டுரை விமானம் மூலம் திருப்பி அனுப்பப்பட்டால், தேவையான கூடுதல் கட்டணம் யாரிடமிருந்து வசூலிக்கப்படும்: பெறுநர்.
18. அறிவிப்பு வழங்கப்பட்ட நாளிலிருந்து ஏழு நாட்களுக்குள் பெறுநர் அல்லது அவரது முகவர் பார்சலை டெலிவரி எடுக்கத் தவறினால், அது இவ்வாறு கருதப்படும்: உரிமையற்றது மற்றும் அகற்றப்படும்.
19. ஒரு நபருக்கு டெலிவரி செய்ய மூன்று பார்சல்கள் பெறப்பட்டு, மொத்த எடை 10 கிலோவுக்கு மேல் இருந்தால், ஆனால் தனிப்பட்ட எடை 10 கிலோவுக்கு குறைவாக இருந்தால், கட்டுரைகள் டெலிவரிக்கு அனுப்பப்படும்: போஸ்ட்மேன் மூலம்.
20. 10 கிலோவுக்கு மேல் எடையுள்ள ஒரு பார்சல் எங்கு டெலிவரி செய்யப்படும்: வளாகத்தில், கூடுதலாக ரூ.5/- தபால் தலைகள் வடிவில் அனுப்புநரால் செலுத்தப்பட்டால்.
21. ரூ. 500/-க்கு அதிகமான மதிப்புள்ள காப்பீடு செய்யப்பட்ட கட்டுரைகள் எங்கு மட்டுமே டெலிவரி செய்யப்படும்: தபால் நிலைய ஜன்னல்.
22. காப்பீடு செய்யப்பட்ட கட்டுரையை டெலிவரி செய்வதற்கு முன், டெலிவரி ஊழியர்கள் எதில் கையொப்பம் பெற வேண்டும்: ரசீது மற்றும் ஒப்புதல் இரண்டிலும் மை கொண்டு.
23. மணியார்டர்களுக்கு, புகார்கள் எப்போது தெரிவிக்கப்பட வேண்டும்: 12 மாதங்களுக்குள்.
24. விபி கட்டுரைகள் தொடர்பாக, புகார்கள் எப்போது தெரிவிக்கப்பட வேண்டும்: 3 மாதங்களுக்குள்.
25. தபால் கட்டுரையின் உள்ளடக்கங்கள் இழப்பு அல்லது சேதம் ஏற்பட்டால் இழப்பீடு வழங்குவதற்கான நிதி வரம்பு SP/முதல் வகுப்பு போஸ்ட்மாஸ்டருக்கு எவ்வளவு அதிகபட்சம் வழங்க அதிகாரம் உள்ளது: ரூ. 100/-.

Post a Comment

Previous Post Next Post