Translate

49. KNOWLEDGE SPECTRUM - DISCIPLINE - FAQ

 49. KNOWLEDGE SPECTRUM - DISCIPLINE - FAQ 

36. The rule allows functioning of Disc authority as Inquiry Authority also. Why such function is not seen now-a-days?

The Government of India instructions advises the Disc Authorities to refrain from functioning both as inquiry officer and Disc Authority unless it is unavoidable in certain circumstances particularly in small field formation. Moreover, all the pre-conditions of impartiality required for the I. A should also be satisfied while doing so.

37. As the I. A is appointed by the Disc. Authority the directions of the later are liable to be delayed by the former. Is it not?
No. Though the I. A is appointed by the Disc. Authority, the I. A is neither subject to the direction of Disc. Authority nor has to work under the influence of that authority in the conduct of inquiry evaluation of evidence or in reaching his findings.

38. The Inquiry officers insist submission of the list of witnesses, list of additional documents and inspection of the listed documents within 5 days pointing out the time frame prescribed in sub rule (ii) of Rule - 14. Is it correct? If not how it can be countered?
In fact the time frame prescribed in sub Rule (II) is applicable only for those Government servants who fail to appear before the I.A. on the date of first sitting or if appeared refused or omits to plead. The sub rule is specific that all the three requirements therein are for the purpose of preparing the defence of CGS. Submission of defence is required only after the close of the case of the Disc. Authority vide sub rule (16). Therefore the list of additional witnesses can be submitted any time after inspection of the listed documents and additional documents and before submission of defence as required in sub rule (16).
39. Are there any tips or guidelines for evolving the line of defence?
The line of defence should be devised aiming to dispose the charges. It depends upon the substance of the charge, the nature of the allegations, rules alleged to have violated supporting evidence listed in the charge memo etc. The AGS should read the charges and imputations more than once (as many times till he gets the ways and means to approach the issues involved and discuss thoroughly with the CGS. Thereafter when he goes through the evidences during inspections he would get the defense line. He can then give a shape to it further discussing each and every minute details the techniques adopted by the investigating officers during preliminary investigation and realistically assessing the role of departmental witnesses etc.

36. விசாரணை அதிகாரியாக ஒழுங்கு நடவடிக்கை அதிகாரி செயல்பட விதி அனுமதிக்கிறது. ஏன் இந்த செயல்பாடு இப்போது குறைவாகக் காணப்படுகிறது?
இந்திய அரசின் அறிவுறுத்தல்கள், ஒழுங்கு நடவடிக்கை அதிகாரிகள் விசாரணை அதிகாரியாகவும் செயல்படுவதை தவிர்க்க அறிவுறுத்துகிறது. குறிப்பாக சிறிய கள அமைப்புகளில் தவிர்க்க முடியாத சூழ்நிலைகளில் மட்டுமே இதை செய்ய வேண்டும். மேலும், விசாரணை அதிகாரிக்கு தேவையான அனைத்து பாரபட்சமற்ற முன்நிபந்தனைகளும் அவ்வாறு செயல்படும்போது பூர்த்தி செய்யப்பட வேண்டும்.

37. விசாரணை அதிகாரி ஒழுங்கு நடவடிக்கை அதிகாரியால் நியமிக்கப்படுவதால், ஒழுங்கு நடவடிக்கை அதிகாரியின் அறிவுறுத்தல்கள் விசாரணை அதிகாரியால் தாமதப்படுத்தப்பட வாய்ப்பு உள்ளது அல்லவா?
இல்லை. விசாரணை அதிகாரி ஒழுங்கு நடவடிக்கை அதிகாரியால் நியமிக்கப்பட்டாலும், விசாரணை அதிகாரி ஒழுங்கு நடவடிக்கை அதிகாரியின் அறிவுறுத்தல்களுக்கு உட்பட்டவர் அல்ல, அல்லது விசாரணை நடத்துதல், சான்றுகளை மதிப்பிடுதல் அல்லது தனது கண்டுபிடிப்புகளை எட்டுதல் ஆகியவற்றில் அந்த அதிகாரியின் செல்வாக்கின் கீழ் செயல்பட வேண்டியதில்லை.

38. விசாரணை அதிகாரிகள் சாட்சிகளின் பட்டியல், கூடுதல் ஆவணங்களின் பட்டியல் மற்றும் பட்டியலிடப்பட்ட ஆவணங்களின் ஆய்வு ஆகியவற்றை விதி 14 இன் துணை விதி (ii) இல் பரிந்துரைக்கப்பட்ட காலக்கெடுவை சுட்டிக்காட்டி 5 நாட்களுக்குள் சமர்ப்பிக்க வலியுறுத்துகின்றனர். இது சரியா? இல்லையென்றால், அதை எவ்வாறு எதிர்கொள்ளலாம்?
உண்மையில், துணை விதி (ii) இல் பரிந்துரைக்கப்பட்ட காலக்கெடு, முதல் அமர்வு தேதியில் விசாரணை அதிகாரி முன் ஆஜராகத் தவறிய அல்லது ஆஜராகி மறுத்த அல்லது வாதாடத் தவறிய அரசு ஊழியர்களுக்கு மட்டுமே பொருந்தும். துணை விதி, அதில் உள்ள அனைத்து மூன்று தேவைகளும் அரசு ஊழியரின் பாதுகாப்பைத் தயாரிக்கும் நோக்கத்திற்காக மட்டுமே என்று குறிப்பிடுகிறது. ஒழுங்கு நடவடிக்கை அதிகாரியின் வழக்கு முடிந்த பின்னரே பாதுகாப்பு சமர்ப்பிப்பது தேவைப்படுகிறது (துணை விதி 16 ஐப் பார்க்கவும்). எனவே, பட்டியலிடப்பட்ட ஆவணங்கள் மற்றும் கூடுதல் ஆவணங்களை ஆய்வு செய்த பின்னரும், துணை விதி (16) இல் தேவைப்படும் பாதுகாப்பு சமர்ப்பிப்பதற்கு முன்பும் கூடுதல் சாட்சிகளின் பட்டியலை எந்த நேரத்திலும் சமர்ப்பிக்கலாம்.

39.பாதுகாப்பு வரிசையை உருவாக்குவதற்கான குறிப்புகள் அல்லது வழிகாட்டுதல்கள் ஏதேனும் உள்ளதா?
குற்றச்சாட்டுகளை தீர்ப்பதை நோக்கமாகக் கொண்டு பாதுகாப்பு வரிசை வடிவமைக்கப்பட வேண்டும். இது குற்றச்சாட்டுகளின் பொருள், குற்றச்சாட்டுகளின் தன்மை, மீறப்பட்டதாகக் கூறப்படும் விதிகள், குற்றச்சாட்டு குறிப்பாணையில் பட்டியலிடப்பட்ட ஆதரவு சான்றுகள் போன்றவற்றைப் பொறுத்தது. அரசு ஊழியர் குற்றச்சாட்டுகள் மற்றும் குற்றச்சாட்டுகளை ஒன்றுக்கு மேற்பட்ட முறை (சம்பந்தப்பட்ட சிக்கல்களை அணுகுவதற்கான வழிகளையும் வழிமுறைகளையும் பெறும் வரை) படிக்க வேண்டும் மற்றும் அரசு ஊழியருடன் முழுமையாக விவாதிக்க வேண்டும். பின்னர், ஆய்வுகளின் போது சான்றுகளைப் பார்க்கும்போது, அவர் பாதுகாப்பு வரிசையைப் பெறுவார். ஆரம்ப விசாரணையின் போது புலனாய்வு அதிகாரிகள் கடைப்பிடித்த நுட்பங்கள் மற்றும் துறை சாட்சிகளின் பங்கை யதார்த்தமாக மதிப்பிடுவது போன்ற ஒவ்வொரு சிறிய விவரங்களையும் மேலும் விவாதித்து அதற்கு ஒரு வடிவத்தை கொடுக்க முடியும்.

Post a Comment

Previous Post Next Post