Staff Rulings - 101 - Retirement Benefits
Withdrawal, Forfeiture, and Re-employment:
Withdrawal, Forfeiture, and Re-employment:
11. Under what specific conditions can a Government servant withdraw a resignation that has already become effective, and what is the maximum permissible period of absence from duty for such a withdrawal to be considered?
A resignation can be withdrawn (Rule 26) in the public interest by the appointing authority under specific conditions: the resignation was for compelling reasons not involving integrity, efficiency, or conduct; the request for withdrawal is due to a material change in circumstances; the person's conduct was proper during the intervening period; the period of absence from duty between resignation becoming effective and resuming duty is not more than ninety days; and the vacated post or a comparable post is available.
12. Provide a comprehensive explanation of how resignation, specifically "other than technical resignation," leads to the forfeiture of past service, as outlined in Rule 26.
Resignation from a service or post, "other than technical resignation," entails forfeiture of past service, meaning no pension is payable on such a resignation (Rule 26). However, this forfeiture does not apply if the resignation was submitted with proper permission to take up another qualifying appointment under the Government.
13. What is the explicit role of the Union Public Service Commission when the President decides to withhold or withdraw a pension, either in full or in part, as per Rule 9?
When the President decides to withhold or withdraw a pension, either in full or in part, permanently or for a specified period, due to grave misconduct or negligence found in departmental or judicial proceedings, the Union Public Service Commission (UPSC) must be consulted before the final order is passed (Rule 9).
14. Explain the implications of a pensioner accepting commercial employment within one year of retirement without prior government sanction, and how this impacts their pension payments from the disbursing bank.
If a pensioner who was a Central Service Group 'A' member immediately before retirement accepts any commercial employment before one year from the date of retirement without the Government's previous sanction, it has implications. While the immediate impact on pension payments from the disbursing bank isn't explicitly detailed in the provided snippets for this rule, the requirement for sanction implies a potential penalty or withholding of pension if not adhered to.'
15. If a pensioner is re-employed under the Central or State Government, or an associated body, what are the specific conditions under which they would still be eligible to draw dearness relief along with their pension?
If a pensioner is re-employed under the Central or State Government, or an associated body, the context provided primarily discusses annual certificates of non-employment or employment/re-employment. It also states that "In the case of a pensioner who declares about his employment/re-employment with emoluments which include D.A., A.D.A. etc., provisions of para 19.2 below should be enforced". However, the document provided does not contain the content of "para 19.2" or explicit conditions under which dearness relief is still eligible along with their pension during re-employment. Therefore, a comprehensive answer on dearness relief eligibility during re-employment cannot be formulated from the provided text.
விலகல், இழப்பு, மற்றும் மறுவேலைவாய்ப்பு:
11. ஒரு அரசு ஊழியர் ஏற்கனவே நடைமுறைக்கு வந்த ராஜினாமாவை எந்த குறிப்பிட்ட நிபந்தனைகளின் கீழ் திரும்பப் பெறலாம், மேலும் அத்தகைய திரும்பப் பெறுதலைக் கருத்தில் கொள்வதற்கு பணியில் இருந்து அனுமதிக்கப்பட்ட அதிகபட்ச கால அளவு என்ன?
ஒரு ராஜினாமா பின்வரும் குறிப்பிட்ட நிபந்தனைகளின் கீழ் நியமன அதிகாரியால் பொது நலன் கருதி திரும்பப் பெறப்படலாம் (விதி 26): ராஜினாமா ஒருமைப்பாடு, செயல்திறன் அல்லது நடத்தை தொடர்பான காரணங்களுக்காக இல்லாமல், கட்டாயக் காரணங்களுக்காக செய்யப்பட்டிருக்க வேண்டும்; திரும்பப் பெறுவதற்கான கோரிக்கை சூழ்நிலைகளில் ஒரு முக்கிய மாற்றத்தின் காரணமாக இருக்க வேண்டும்; இடைப்பட்ட காலத்தில் அந்த நபரின் நடத்தை சரியானதாக இருந்திருக்க வேண்டும்; ராஜினாமா நடைமுறைக்கு வந்ததற்கும் பணியில் மீண்டும் சேர்வதற்கும் இடையிலான பணியில் இருந்து இல்லாத காலம் தொண்ணூறு நாட்களுக்கு மேல் இருக்கக்கூடாது; மற்றும் காலியாக உள்ள பதவியோ அல்லது அதற்கு ஒத்த பதவியோ கிடைக்க வேண்டும்.
12. விதி 26-ல் குறிப்பிடப்பட்டுள்ளபடி, ராஜினாமா, குறிப்பாக "தொழில்நுட்ப ராஜினாமா அல்லாதது", முந்தைய சேவையை எவ்வாறு இழக்கச் செய்கிறது என்பதை ஒரு விரிவான விளக்கத்துடன் விளக்கவும்.
ஒரு சேவை அல்லது பதவியிலிருந்து ராஜினாமா செய்வது, "தொழில்நுட்ப ராஜினாமா அல்லாதது" எனில், முந்தைய சேவையை இழக்கச் செய்யும், அதாவது அத்தகைய ராஜினாமாவின் பேரில் எந்த ஓய்வூதியமும் செலுத்தப்படாது (விதி 26). இருப்பினும், அரசாங்கத்தின் கீழ் மற்றொரு தகுதிவாய்ந்த நியமனத்தை ஏற்க சரியான அனுமதியுடன் ராஜினாமா சமர்ப்பிக்கப்பட்டால், இந்த இழப்பு பொருந்தாது.
13. விதி 9-ன் படி, ஜனாதிபதி ஒரு ஓய்வூதியத்தை முழுமையாகவோ அல்லது பகுதியாகவோ நிறுத்திவைக்கவோ அல்லது திரும்பப் பெறவோ முடிவு செய்யும்போது, யூனியன் பப்ளிக் சர்வீஸ் கமிஷனின் (UPSC) வெளிப்படையான பங்கு என்ன?
துறைசார் அல்லது நீதிமன்ற நடவடிக்கைகளில் கண்டறியப்பட்ட கடுமையான தவறான நடத்தை அல்லது கவனக்குறைவு காரணமாக, ஜனாதிபதி ஒரு ஓய்வூதியத்தை முழுமையாகவோ அல்லது பகுதியாகவோ, நிரந்தரமாகவோ அல்லது ஒரு குறிப்பிட்ட காலத்திற்கு நிறுத்திவைக்கவோ அல்லது திரும்பப் பெறவோ முடிவு செய்யும்போது, இறுதி உத்தரவு பிறப்பிக்கப்படுவதற்கு முன் யூனியன் பப்ளிக் சர்வீஸ் கமிஷனுடன் (UPSC) கலந்தாலோசிக்கப்பட வேண்டும் (விதி 9).
14. ஓய்வு பெற்ற ஒரு வருடத்திற்குள், அரசின் முன் அனுமதி இல்லாமல், ஒரு ஓய்வூதியதாரர் வணிக வேலைவாய்ப்பை ஏற்றுக்கொண்டால் ஏற்படும் விளைவுகளை விளக்கவும், மேலும் இது பணம் வழங்கும் வங்கியிலிருந்து அவர்களின் ஓய்வூதியத் தொகையை எவ்வாறு பாதிக்கிறது?
ஒரு ஓய்வூதியதாரர், ஓய்வு பெறுவதற்கு உடனடியாக முன் ஒரு மத்திய சேவை குரூப் 'A' உறுப்பினராக இருந்து, ஓய்வு பெற்ற ஒரு வருடத்திற்குள் அரசாங்கத்தின் முன் அனுமதி இல்லாமல் எந்தவொரு வணிக வேலைவாய்ப்பையும் ஏற்றுக்கொண்டால், அதற்கு விளைவுகள் உள்ளன. பணம் வழங்கும் வங்கியிலிருந்து ஓய்வூதியத் தொகையில் உடனடி தாக்கம் பற்றிய விவரங்கள் இந்த விதியில் தெளிவாகக் குறிப்பிடப்படவில்லை என்றாலும், அனுமதி கோருவதற்கான தேவை, அது கடைப்பிடிக்கப்படாவிட்டால், ஓய்வூதியத்தில் சாத்தியமான அபராதம் அல்லது நிறுத்திவைப்பை குறிக்கிறது.
15. ஒரு ஓய்வூதியதாரர் மத்திய அல்லது மாநில அரசு அல்லது அதனுடன் தொடர்புடைய அமைப்பில் மீண்டும் பணியமர்த்தப்பட்டால், எந்த குறிப்பிட்ட நிபந்தனைகளின் கீழ் அவர்கள் தங்கள் ஓய்வூதியத்துடன் அகவிலை நிவாரணத்தையும் பெற தகுதியுடையவராக இருப்பார்கள்?
ஒரு ஓய்வூதியதாரர் மத்திய அல்லது மாநில அரசு அல்லது அதனுடன் தொடர்புடைய ஒரு அமைப்பில் மீண்டும் பணியமர்த்தப்பட்டால், வழங்கப்பட்ட தகவல்கள் முதன்மையாக வேலை செய்யாததற்கான அல்லது வேலைவாய்ப்பு/மறுவேலைவாய்ப்புக்கான வருடாந்திர சான்றிதழ்களைப் பற்றி பேசுகின்றன. "அகவிலைப்படி, கூடுதல் அகவிலைப்படி போன்றவற்றை உள்ளடக்கிய சம்பளத்துடன் தனது வேலைவாய்ப்பு/மறுவேலைவாய்ப்பு பற்றி அறிவிக்கும் ஒரு ஓய்வூதியதாரரின் விஷயத்தில், கீழே உள்ள பத்தி 19.2-ன் விதிகள் அமல்படுத்தப்பட வேண்டும்" என்றும் அது கூறுகிறது. இருப்பினும், வழங்கப்பட்ட ஆவணத்தில் "பத்தி 19.2"-ன் உள்ளடக்கம் அல்லது மறுவேலைவாய்ப்பின் போது ஓய்வூதியத்துடன் அகவிலை நிவாரணம் பெறுவதற்கான குறிப்பிட்ட நிபந்தனைகள் இல்லை. எனவே, வழங்கப்பட்ட தகவல்களிலிருந்து மறுவேலைவாய்ப்பின் போது அகவிலை நிவாரணத்திற்கான தகுதியை முழுமையாக விளக்க முடியாது.
Post a Comment