Staff Rulings - 103 - Retirement Benefits
Administrative and Procedural Aspects:
Administrative and Procedural Aspects:
21. Describe the mandatory role of the 'Bhavishya' online portal in processing pension cases for Central Government employees since January 1, 2017, including the timelines for claim submission and pension payment order issuance.
Since January 1, 2017, the pension case of a Government servant must be processed mandatorily through 'Bhavishya,' an online portal for pension sanction. The Government servant is to submit the claim form 6 months before retirement, and the Head of Office forwards the case to the PAO 4 months before retirement. The Accounts Officer issues the pension payment order not later than one month in advance of the superannuation date.
22. Explain the process by which the Head of Office verifies a Government servant's service, including the specific milestones (e.g., 18 years of service, five years before retirement) and the official form used for communication.
The Head of Office, in consultation with the Accounts Officer, verifies the service rendered by a Government servant on completion of eighteen years of service and again when the Government servant has five years of service remaining before retirement. The period of qualifying service is then communicated to the Government servant in Form 24.
23. Detail the steps taken by the Head of Office to ensure the correctness of emoluments during the last ten months of service for the purpose of calculating average emoluments for pension.
The Accounts Officer, while issuing the pension payment order, examines the correctness of emoluments for the period of twenty-four months preceding the date of retirement.
24. What is the rationale behind dispensing with the requirement of a BSR code of a bank from pension claim forms, and how is this decision intended to benefit retirees and their family members?
The rationale behind dispensing with the requirement of a BSR code of a bank from pension claim forms is not explicitly mentioned in the provided text. The document refers to "Consolidated instructions for Pension Disbursing Authorities to ensure smooth payment of pension/family pension to pensioners/family pensioners", which mentions various procedures and guidelines, but does not detail the specific reasons for removing the BSR code requirement.
25. How does the integration of the electronic Pension Payment Order (e-PPO) with Digi Locker aim to enhance the "Ease of Living" for Central Government Civil Pensioners, particularly in light of challenges like misplacement of documents and the COVID-19 pandemic?
The integration of the electronic Pension Payment Order (e-PPO) with Digi Locker aims to enhance the "Ease of Living" for Central Government Civil Pensioners by addressing issues like misplacement of original PPOs and difficulties in physical receipt, especially during situations like the COVID-19 pandemic. This system allows pensioners to obtain an instant copy/print-out of the latest e-PPO from their Digi Locker account, creating a permanent record and eliminating delays in reaching the PPO to new pensioners. The 'Bhavishya' software now provides an option for retiring employees to link their Digi-locker account and seamlessly obtain their e-PPO.
Staff Rulings - 103 - ஓய்வூதிய பலன்கள் நிர்வாக மற்றும் நடைமுறை அம்சங்கள்:
21. ஜனவரி 1, 2017 முதல் மத்திய அரசு ஊழியர்களுக்கான ஓய்வூதிய வழக்குகளைச் செயல்படுத்துவதில் 'பவிஷ்யா' ஆன்லைன் போர்ட்டலின் கட்டாயப் பங்கை விவரிக்கவும், இதில் கோரிக்கை சமர்ப்பிப்பு மற்றும் ஓய்வூதியப் பணம் செலுத்தும் உத்தரவு வழங்குவதற்கான காலக்கெடு உட்பட.
ஜனவரி 1, 2017 முதல், ஒரு அரசு ஊழியரின் ஓய்வூதிய வழக்கு 'பவிஷ்யா' என்ற ஆன்லைன் போர்ட்டல் மூலம் கட்டாயமாகச் செயல்படுத்தப்பட வேண்டும். ஓய்வூதியதாரர் ஓய்வு பெறுவதற்கு 6 மாதங்களுக்கு முன்பே கோரிக்கை படிவத்தைச் சமர்ப்பிக்க வேண்டும், மேலும் அலுவலகத் தலைவர் ஓய்வு பெறுவதற்கு 4 மாதங்களுக்கு முன்பே இந்த வழக்கை PAO-க்கு அனுப்ப வேண்டும். கணக்கு அதிகாரி ஓய்வூதிய தேதிக்கு ஒரு மாதத்திற்கு முன்னதாகவே ஓய்வூதியப் பணம் செலுத்தும் உத்தரவை வழங்க வேண்டும்.
22. ஒரு அரசு ஊழியரின் சேவையை அலுவலகத் தலைவர் சரிபார்க்கும் செயல்முறையை விளக்கவும், இதில் குறிப்பிட்ட மைல்கற்கள் (எ.கா., 18 ஆண்டுகள் சேவை, ஓய்வு பெறுவதற்கு ஐந்து ஆண்டுகள் முன்பு) மற்றும் தகவல்தொடர்புக்குப் பயன்படுத்தப்படும் அதிகாரப்பூர்வ படிவம் ஆகியவை அடங்கும்.
அலுவலகத் தலைவர், கணக்கு அதிகாரியுடன் கலந்தாலோசித்து, ஒரு அரசு ஊழியர் பதினெட்டு ஆண்டுகள் சேவையை முடித்ததும், மீண்டும் ஓய்வு பெறுவதற்கு ஐந்து ஆண்டுகள் சேவை இருக்கும்போதும் அவர் வழங்கிய சேவையைச் சரிபார்ப்பார். தகுதியான சேவை காலம் பின்னர் படிவம் 24-ல் அரசு ஊழியருக்குத் தெரிவிக்கப்படும்.
23. ஓய்வூதியத்திற்கான சராசரி ஊதியங்களைக் கணக்கிடுவதற்காக, கடைசி பத்து மாத சேவையின் போது ஊதியங்களின் சரியான தன்மையை உறுதிப்படுத்த அலுவலகத் தலைவர் எடுக்கும் நடவடிக்கைகளை விரிவாகக் கூறுங்கள்.
ஓய்வூதியப் பணம் செலுத்தும் உத்தரவை வழங்கும் போது, கணக்கு அதிகாரி ஓய்வு பெறும் தேதிக்கு முந்தைய இருபத்தி நான்கு மாத காலத்திற்கான ஊதியங்களின் சரியான தன்மையை ஆராய்வார்.
24. வங்கி BSR குறியீடு தேவை ஓய்வூதிய கோரிக்கை படிவங்களிலிருந்து நீக்கப்பட்டதற்கான காரணம் என்ன, மேலும் இந்த முடிவு ஓய்வு பெறுபவர்களுக்கும் அவர்களின் குடும்ப உறுப்பினர்களுக்கும் எவ்வாறு பயனளிக்கும்?
வங்கியின் BSR குறியீடு தேவை ஓய்வூதிய கோரிக்கை படிவங்களிலிருந்து நீக்கப்பட்டதற்கான காரணம் வழங்கப்பட்ட உரையில் வெளிப்படையாகக் குறிப்பிடப்படவில்லை. இந்த ஆவணம் "ஓய்வூதியதாரர்கள்/குடும்ப ஓய்வூதியதாரர்களுக்கு ஓய்வூதியம்/குடும்ப ஓய்வூதியம் சீராகச் செலுத்தப்படுவதை உறுதிசெய்ய ஓய்வூதியம் விநியோகிக்கும் அதிகாரிகளுக்கான ஒருங்கிணைந்த வழிமுறைகள்" என்பதைக் குறிக்கிறது, இது பல்வேறு நடைமுறைகள் மற்றும் வழிகாட்டுதல்களைக் குறிப்பிடுகிறது, ஆனால் BSR குறியீடு தேவையை நீக்கியதற்கான குறிப்பிட்ட காரணங்களை விவரிக்கவில்லை.
25. Digi Locker-உடன் மின்னணு ஓய்வூதியப் பணம் செலுத்தும் உத்தரவு (e-PPO) ஒருங்கிணைப்பு, குறிப்பாக ஆவணங்களை தவறாக வைப்பது மற்றும் COVID-19 தொற்றுநோய் போன்ற சவால்களின் வெளிச்சத்தில், மத்திய அரசு சிவில் ஓய்வூதியதாரர்களுக்கான "வாழ்க்கைத் தரத்தை மேம்படுத்துவதை" எவ்வாறு நோக்கமாகக் கொண்டுள்ளது?
Digi Locker-உடன் மின்னணு ஓய்வூதியப் பணம் செலுத்தும் உத்தரவு (e-PPO) ஒருங்கிணைப்பு, அசல் PPO-க்களை தவறாக வைப்பது மற்றும், குறிப்பாக COVID-19 தொற்றுநோய் போன்ற சூழ்நிலைகளின் போது, அவற்றை நேரில் பெறுவதில் உள்ள சிரமங்கள் போன்ற சிக்கல்களைத் தீர்ப்பதன் மூலம் மத்திய அரசு சிவில் ஓய்வூதியதாரர்களுக்கான "வாழ்க்கைத் தரத்தை மேம்படுத்துவதை" நோக்கமாகக் கொண்டுள்ளது. இந்த அமைப்பு ஓய்வூதியதாரர்கள் தங்கள் Digi Locker கணக்கிலிருந்து சமீபத்திய e-PPO-வின் உடனடி நகல்/அச்சுப்பிரதியைப் பெற அனுமதிக்கிறது, இது ஒரு நிரந்தரப் பதிவை உருவாக்கி, புதிய ஓய்வூதியதாரர்களுக்கு PPO சென்றடைவதில் ஏற்படும் தாமதங்களைத் நீக்குகிறது. 'பவிஷ்யா' மென்பொருள் இப்போது ஓய்வு பெறும் ஊழியர்களுக்கு தங்கள் Digi-locker கணக்கை இணைத்து, அவர்களின் e-PPO-வை தடையின்றிப் பெறுவதற்கான ஒரு விருப்பத்தை வழங்குகிறது.
Post a Comment