Translate

68. PA Exam Materials - Examination point of view - 14

 68. PA Exam Materials - Examination point of view - 14
PLEASE READ AND KEEP MEMORY THE FOLLOWING POINTS

Volume V
 READ FOR THE EXAMINATION PURPOSE

301. Railway Mail service working on Railway or river streamer lines is called as Transit section. ( Rule-14) 
302. The mail office deals with contents of mail bags addressed to them and with closed forward bags is called as  Sorting mail office. (Rule-15) 
303. The mail office deals only with closed bags is called as Transit Mail Office. (Rule-15)
304. Mail office are two kinds. One is Sorting mail office and another is Transit mail office. Mail agent incharge of Sorting mail office and HAS is incharge TMO. Mass Mailing centre  is help to customer who are regularly posting max number of letters, as help him to writing the address, affix stamp etc. Press Sorting office is situated on promises of the newspaper. All the expenditure is borne by the publisher. ( Rule-15). Pre mailing activities are done at Press Sorting Office. (Rule-15b)
305. A Press Sorting Office is: A RMS office situated on the premises of a newspaper publisher plus where the articles received from the newspaper publisher is sorted and despatched and where the entire expenditure of the establishment of the office is borne by the newspaper publisher / Registered newspapers. (Rule -15C)
306. RO is a stationary office of the RMS where work paper of the sections attached to it are prepared, checked and placed on record, all forms & bags. HRO is stationary office situated at the HQ of RMS Dn. SRO is situated at the same station as a Mail office.( Rule-16-18)
307. The officer incharge of a Head Record office is designated as Head record officer. (Rule-17) 
308. Every PO is Unit Bag office, other than BO and EDSO. Every HRO/SRO in RMS is identified and District Bag office. The PSD situated at the HQ of Postal circle is identified as Circle Bag Office. D section of Postal Directorate works as Central Bag office. This is not deal with any bags but only deals with the correspondence relating distributions of bags. ( Rule-18) 
309. The unit bag office will send its daily bag balance report to the the district bag office. (Rule-18a) 
310. The DBO is inspected by the circle Bag office. ( Rule-18a) 
311. Each set of section will have same working hours,same establishment and same mail arrangement. (Rule-21a) 
312. Journey performed by a set of Section traveling on duty from one end to the another end of its beat is called Trip. (Rule-22) 
313. Station articles are intended for delivery from a PO to which they are sent. Sorting articles are articles that are to be sorted by the Mail Office to which they are sent, and forwarded to office of final destination or to other sorting offices. Label bundle are two type express bundles and differed bundle. Express bundle requires to sort immediately & Differed bundle may be disposed later.  (Rule-23,24)
314. Territorial regd bundle are prepared when the number of registered article is 25 or more. (Rule-24)
315. The keys and changeable hour plate of a letter box must be kept in the custody of Postal Assistant.
316. Station bundle are prepared only when the no of article either paid of unpaid of any PO 14. (Rule-24)
317. Pink check slip for ordinary paid and unpaid bundle. Blue check slip for Airmail. White check slip for both express & differed bundle. Marked 2 diagonal line green for local article, yellow for rajdhani  and  blue for metro bundle. (Rule-25)
318. Mail bag is a due bag. (Rule-28).
319. The weight of TB should not be exceed 30 Kg weight. MO check slip printed in red in on white or badami paper. Registered bundle is prepared where there are three or more uninsured letter. Regd bag may contain cash bag, ordinary and VP regd article, insured envelope, regd bundle, ins bundle, ordinary &VP MO (Rule-28)
320. When there are no air articles for an airmail bag prescribed a suitable remark should be made in the delivery bill concerned. (Rule-28a) 

301. ரயில் அல்லது ஆற்று நீராவிப் படகு பாதைகளில் இயங்கும் ரயில்வே மெயில் சர்வீஸ் போக்குவரத்து பிரிவு என்று அழைக்கப்படுகிறது (விதி-14). 
302. தங்களுக்கு முகவரியிடப்பட்ட அஞ்சல் பைகளின் உள்ளடக்கங்களையும், மூடப்பட்ட முன்னோக்கி பைகளையும் கையாளும் அஞ்சல் அலுவலகம் வரிசைப்படுத்தும் அஞ்சல் அலுவலகம் என்று அழைக்கப்படுகிறது (விதி-15). 
303. மூடப்பட்ட பைகளை மட்டும் கையாளும் அஞ்சல் அலுவலகம் போக்குவரத்து தபால் அலுவலகம் என்று அழைக்கப்படுகிறது (விதி-15). 
304. அஞ்சல் அலுவலகங்கள் இரண்டு வகைப்படும். ஒன்று வரிசைப்படுத்தும் அஞ்சல் அலுவலகம் மற்றொன்று போக்குவரத்து தபால் அலுவலகம். வரிசைப்படுத்தும் அஞ்சல் அலுவலகத்தின் பொறுப்பாளர் அஞ்சல் முகவர் மற்றும் போக்குவரத்து தபால் அலுவலகத்தின் பொறுப்பாளர் HAS. வழக்கமாக அதிக எண்ணிக்கையிலான கடிதங்களை அனுப்பும் வாடிக்கையாளர்களுக்கு முகவரி எழுதுதல், முத்திரை ஒட்டுதல் போன்ற உதவிகளை வெகுஜன அஞ்சல் மையம் உதவுகிறது. பத்திரிகை வரிசைப்படுத்தும் அலுவலகம் செய்தித்தாள் வளாகத்தில் அமைந்துள்ளது. அனைத்து செலவுகளும் வெளியீட்டாளரால் ஏற்கப்படுகின்றன (விதி-15). அஞ்சலுக்கு முந்தைய செயல்பாடுகள் பத்திரிகை வரிசைப்படுத்தும் அலுவலகத்தில் செய்யப்படுகின்றன (விதி-15b). 
305. பத்திரிகை வரிசைப்படுத்தும் அலுவலகம் என்பது: ஒரு செய்தித்தாள் வெளியீட்டாளரின் வளாகத்தில் அமைந்துள்ள ஒரு ஆர்எம்எஸ் அலுவலகம், மேலும் செய்தித்தாள் வெளியீட்டாளரிடமிருந்து பெறப்பட்ட கட்டுரைகள் வரிசைப்படுத்தப்பட்டு அனுப்பப்படும் இடம் மற்றும் அலுவலகத்தை நிறுவுவதற்கான முழு செலவும் செய்தித்தாள் வெளியீட்டாளர் / பதிவு செய்யப்பட்ட செய்தித்தாள்களால் ஏற்கப்படும் இடம் (விதி -15C). 
306. RO என்பது ஆர்எம்எஸ்ஸின் நிலையான அலுவலகமாகும், அங்கு அதனுடன் இணைக்கப்பட்ட பிரிவுகளின் பணித்தாள் தயாரிக்கப்பட்டு, சரிபார்க்கப்பட்டு, அனைத்து படிவங்கள் மற்றும் பைகளுடன் பதிவு செய்யப்படுகிறது. HRO என்பது ஆர்எம்எஸ் கோட்டத்தின் தலைமையகத்தில் அமைந்துள்ள நிலையான அலுவலகம். SRO என்பது அஞ்சல் அலுவலகம் அமைந்துள்ள அதே நிலையத்தில் அமைந்துள்ளது (விதி-16-18). 
307. தலைமை பதிவு அலுவலகத்தின் பொறுப்பாளர் தலைமை பதிவு அதிகாரி என்று அழைக்கப்படுகிறார் (விதி-17). 
308. கிளை அலுவலகம் மற்றும் EDSO தவிர ஒவ்வொரு தபால் நிலையமும் யூனிட் பேக் அலுவலகம் ஆகும். ஆர்எம்எஸ்ஸில் உள்ள ஒவ்வொரு HRO/SROவும் மாவட்ட பை அலுவலகமாக அடையாளம் காணப்படுகிறது. தபால் வட்டத்தின் தலைமையகத்தில் அமைந்துள்ள PSD வட்ட பை அலுவலகமாக அடையாளம் காணப்படுகிறது. தபால் இயக்குநரகத்தின் D பிரிவு மத்திய பை அலுவலகமாக செயல்படுகிறது. இது எந்த பைகளையும் கையாளுவதில்லை, ஆனால் பைகள் விநியோகம் தொடர்பான கடிதப் போக்குவரத்தை மட்டுமே கையாள்கிறது (விதி-18). 
309. யூனிட் பை அலுவலகம் அதன் தினசரி பை இருப்பு அறிக்கையை மாவட்ட பை அலுவலகத்திற்கு அனுப்பும் (விதி-18a). 
310. DBO வட்ட பை அலுவலகத்தால் ஆய்வு செய்யப்படுகிறது (விதி-18a). 
311. ஒவ்வொரு பிரிவுக்கும் ஒரே வேலை நேரம், ஒரே அமைப்பு மற்றும் ஒரே அஞ்சல் ஏற்பாடு இருக்கும் (விதி-21a). 
312. ஒரு பிரிவின் ஒரு முனையிலிருந்து அதன் எல்லைக்குள் உள்ள மற்றொரு முனைக்கு கடமையில் செல்லும் பிரிவு மேற்கொள்ளும் பயணம் பயணம் என்று அழைக்கப்படுகிறது (விதி-22). 
313. நிலையக் கட்டுரைகள் அவை அனுப்பப்பட்ட தபால் நிலையத்திலிருந்து டெலிவரி செய்வதற்காக предназначены. வரிசைப்படுத்தும் கட்டுரைகள் அவை அனுப்பப்பட்ட அஞ்சல் அலுவலகத்தால் வரிசைப்படுத்தப்பட்டு, இறுதி இலக்கு அலுவலகத்திற்கு அல்லது பிற வரிசைப்படுத்தும் அலுவலகங்களுக்கு அனுப்பப்பட வேண்டிய கட்டுரைகள் ஆகும். லேபிள் கட்டு இரண்டு வகைப்படும்: விரைவு கட்டு மற்றும் வேறுபட்ட கட்டு. விரைவு கட்டு உடனடியாக வரிசைப்படுத்தப்பட வேண்டும் & வேறுபட்ட கட்டு பின்னர் அகற்றப்படலாம் (விதி-23, 24). 
314. பதிவு செய்யப்பட்ட கட்டுரைகளின் எண்ணிக்கை 25 அல்லது அதற்கு மேற்பட்டதாக இருந்தால் பிராந்திய பதிவு செய்யப்பட்ட கட்டு தயாரிக்கப்படுகிறது (விதி-24). 
315. தபால் பெட்டியின் சாவிகள் மற்றும் மாற்றக்கூடிய மணி நேர தகடு தபால் உதவியாளரின் பாதுகாப்பில் வைக்கப்பட வேண்டும். 
316. எந்த தபால் நிலையத்தின் கட்டணம் செலுத்தப்பட்ட அல்லது செலுத்தப்படாத கட்டுரைகளின் எண்ணிக்கை 14 ஆக இருந்தால் மட்டுமே நிலைய கட்டு தயாரிக்கப்படுகிறது (விதி-24). 
317. சாதாரண கட்டணம் செலுத்தப்பட்ட மற்றும் செலுத்தப்படாத கட்டுக்கான இளஞ்சிவப்பு சரிபார்ப்பு சீட்டு. விமான அஞ்சலுக்கான நீல சரிபார்ப்பு சீட்டு. விரைவான மற்றும் வேறுபட்ட கட்டு இரண்டிற்கும் வெள்ளை சரிபார்ப்பு சீட்டு. உள்ளூர் கட்டுக்கு 2 குறுக்கு பச்சை கோடு, ராஜ்தானிக்கு மஞ்சள் மற்றும் மெட்ரோ கட்டுக்கு நீல நிறம் குறிக்கப்பட வேண்டும் (விதி-25). 
318. அஞ்சல் பை நிலுவைத் தொகை பை ஆகும் (விதி-28). 
319. TB இன் எடை 30 கிலோவுக்கு மிகாமல் இருக்க வேண்டும். MO சரிபார்ப்பு சீட்டு வெள்ளை அல்லது பதாமி காகிதத்தில் சிவப்பு நிறத்தில் அச்சிடப்படுகிறது. மூன்று அல்லது அதற்கு மேற்பட்ட காப்பீடு செய்யப்படாத கடிதங்கள் இருந்தால் பதிவு செய்யப்பட்ட கட்டு தயாரிக்கப்படுகிறது. பதிவு செய்யப்பட்ட பையில் பணப் பை, சாதாரண மற்றும் விபி பதிவு செய்யப்பட்ட கட்டுரை, காப்பீடு செய்யப்பட்ட உறை, பதிவு செய்யப்பட்ட கட்டு, காப்பீடு செய்யப்பட்ட கட்டு, சாதாரண & விபி MO இருக்கலாம் (விதி-28). 
320. விமான அஞ்சல் பைக்கான விமானக் கட்டுரைகள் எதுவும் இல்லாவிட்டால், சம்பந்தப்பட்ட டெலிவரி பில்லில் பொருத்தமான குறிப்பு செய்யப்பட வேண்டும் (விதி-28a).

Post a Comment

Previous Post Next Post