53. KNOWLEDGE SPECTRUM - DISCIPLINE - FAQ
52. (a) What is the period of limitation to appeal and revision?
(b) What is the difference between Revision and Review?
(a) Appeal is to be submitted to the appropriate appellate authority within 45 days of the receipt of the order appealed against. In respect of GDS it will be 90 days.
A revision petition can be submitted to the concerned revising authority specified in Rule 29 of CCS (CCA) Rules at any time after the disposal of an appeal to the appellate authority within 6 months of the date of the order but after the period of limitation of appeal (45 days) if no appeal was preferred.
(b) The President has the power for both Revision and Review. As per the new Rule introduced in 1981 the President has the power to review any order issued under CCS (CCA) Rules at any time when any new material or evidence which could not be produced earlier are available and which has the effect of changing the order is brought to his notice.
53. Whether the Divisional Superintendent, who is the witness or a party in a case, can issue a charge sheet to the subordinate working under him?
No. In case if the disciplinary authority himself is the material witness, he cannot act as the disciplinary authority and in such cases only an adhoc disciplinary authority should be appointed by the Govt.
(DG P&T No. 6/641/64-DISC dt. 27.01.65)
54. On the acquittal from court on criminal charges, whether the Dept can proceed against the official on the same ground?
No. Where allegation and evidence is the same without any iota of difference, then the department cannot proceed against the accused if he had been acquitted by the court. However if they acquitted is for lack of evidence, the department can proceed further, in case if it is having enough evidence to prove the charge. This is because, the standards of proof required in a departmental inquiry and in criminal proceeding are different.
(Supreme Court Capt. Paul Antony Vs. Bharat Gold Mines Ltd (1999 (3) SCC 376))
55. When Adhoc Disciplinary Authority has to be appointed?
(i) The Disciplinary Authority is junior in rank to the officer who made the appointment, and.
(ii) The appropriate Disciplinary authority could he a party to the inquiry as a witness or being the complainant.
(DG P&T No. 44/6/59-Disc dt. 7.8.1959 & 6/64/64-Disc dt. 27.01.1965)
52. (a) மேல்முறையீடு மற்றும் திருத்தத்திற்கான காலவரம்பு என்ன?
(b) திருத்தம் மற்றும் மறுஆய்வு ஆகியவற்றுக்கு இடையேயான வேறுபாடு என்ன?
(a) மேல்முறையீடு செய்யப்பட்ட உத்தரவைப் பெற்ற 45 நாட்களுக்குள் பொருத்தமான மேல்முறையீட்டு அதிகாரியிடம் மேல்முறையீடு சமர்ப்பிக்கப்பட வேண்டும். கிராமிய அஞ்சல் ஊழியர்களுக்கு (GDS) இது 90 நாட்களாக இருக்கும்.
மேல்முறையீட்டு அதிகாரியிடம் மேல்முறையீட்டை முடித்த பிறகு, உத்தரவு தேதியிலிருந்து 6 மாதங்களுக்குள், ஆனால் மேல்முறையீட்டின் காலவரம்பிற்குப் பிறகு (45 நாட்கள்) மேல்முறையீடு செய்யப்படாவிட்டால், CCS (CCA) விதிகள் விதி 29 இல் குறிப்பிடப்பட்டுள்ள தொடர்புடைய திருத்தும் அதிகாரியிடம் திருத்த மனுவை எந்த நேரத்திலும் சமர்ப்பிக்கலாம்.
(b) திருத்தம் மற்றும் மறுஆய்வு இரண்டிற்கும் ஜனாதிபதிக்கு அதிகாரம் உள்ளது. 1981 இல் அறிமுகப்படுத்தப்பட்ட புதிய விதியின்படி, முன்பு சமர்ப்பிக்க முடியாத மற்றும் உத்தரவை மாற்றும் விளைவை ஏற்படுத்தும் புதிய பொருள் அல்லது சான்றுகள் கிடைக்கும்போது, CCS (CCA) விதிகளின் கீழ் வழங்கப்பட்ட எந்த உத்தரவையும் எந்த நேரத்திலும் மறுஆய்வு செய்யும் அதிகாரம் ஜனாதிபதிக்கு உள்ளது.
53. ஒரு வழக்கில் சாட்சியாகவோ அல்லது தரப்பினராகவோ இருக்கும் கோட்ட கண்காணிப்பாளர், தனக்குக் கீழ் பணிபுரியும் துணை அதிகாரிகளுக்கு குற்றப்பத்திரிகை வழங்க முடியுமா?
இல்லை. ஒழுங்கு நடவடிக்கை அதிகாரி முக்கியமான சாட்சியாக இருந்தால், அவர் ஒழுங்கு நடவடிக்கை அதிகாரியாக செயல்பட முடியாது, அத்தகைய சந்தர்ப்பங்களில் அரசாங்கத்தால் தற்காலிக ஒழுங்கு நடவடிக்கை அதிகாரி மட்டுமே நியமிக்கப்பட வேண்டும்.
(DG P&T எண். 6/641/64-DISC தேதி 27.01.65)
54. குற்றவியல் குற்றச்சாட்டுகளில் நீதிமன்றத்தில் இருந்து விடுவிக்கப்பட்டால், அதே அடிப்படையில் துறை அதிகாரிக்கு எதிராக நடவடிக்கை எடுக்க முடியுமா?
இல்லை. குற்றச்சாட்டு மற்றும் சான்றுகள் எந்த வித்தியாசமும் இல்லாமல் ஒரே மாதிரியாக இருந்தால், குற்றம் சாட்டப்பட்டவர் நீதிமன்றத்தால் விடுவிக்கப்பட்டிருந்தால், துறை அவருக்கு எதிராக நடவடிக்கை எடுக்க முடியாது. இருப்பினும், சான்றுகள் இல்லாததால் அவர்கள் விடுவிக்கப்பட்டால், குற்றச்சாட்டை நிரூபிக்க போதுமான சான்றுகள் இருந்தால் துறை மேலும் நடவடிக்கை எடுக்கலாம். ஏனெனில், துறை சார்ந்த விசாரணை மற்றும் குற்றவியல் நடவடிக்கைகளில் தேவைப்படும் சான்றுகளின் தரங்கள் வேறுபட்டவை.
(உச்ச நீதிமன்றம் கேப்டன் பால் ஆண்டனி எதிர் பாரத் கோல்ட் மைன்ஸ் லிமிடெட் (1999 (3) SCC 376))
55. தற்காலிக ஒழுங்கு நடவடிக்கை அதிகாரி எப்போது நியமிக்கப்பட வேண்டும்?
(i) நியமனம் செய்த அதிகாரியை விட ஒழுங்கு நடவடிக்கை அதிகாரி பதவியில் இளையவராக இருந்தால், மற்றும்
(ii) பொருத்தமான ஒழுங்கு நடவடிக்கை அதிகாரி ஒரு சாட்சியாக அல்லது புகார்தாரராக விசாரணையில் ஒரு தரப்பினராக இருக்கக்கூடியவராக இருந்தால்.
Post a Comment