48. QUESTIONS FOR THE MATERIALS POSTED ON 11. 4.2025
1. What is a 'Beat' in a Post Office delivery system?
a) A type of postal stamp b) A small portion of the delivery area c) A list of undelivered articles d) A form for address change
2. Who is responsible for delivering mail within an allotted beat?
a) The Postmaster b) The sorter c) The Postman d) The accountant
3. What is the 'Route List'?
a) A list of addresses b) A prescribed route for the Postman c) A list of registered articles d) A list of undelivered articles
4. How are articles arranged for door-to-door delivery?
a) Alphabetically by address b) By the sender's name c) According to the walk sequence d) By the weight of the article
5. What does the 'Beat list' contain?
a) Sender's address only b) Information about the area covered by the beat c) A list of registered articles d) Financial records
6. What does the 'Route map' show?
a) The list of addresses b) The path the Postman must follow c) The financial transactions d) The sender's details
7. Where are the 'Beat list' and 'Route map' displayed?
a) In the Postmaster's office b) In the delivery hall c) In the sorting area d) At the customer service counter
8. What is the purpose of the 'Book of addressee’s instructions'?
a) To record financial transactions b) To record instructions for disposal of articles c) To record sender's details d) To record undelivered articles
9. How many parts are there in the 'Book of addressee’s instructions'?
a) One b) Two c) Three d) Four
10. What type of instructions are recorded in the 'Permanent instructions' part?
a) Redirection of articles b) Change of address c) Authorizing delivery to another person d) Request to keep articles in deposit
11. How long are 'Permanent instructions' valid?
a) One month b) Three months c) One year d) Three years
12. What type of instructions are recorded in the 'Temporary instructions' part?
a) Authorizing delivery to another person b) Financial instructions c) Redirection of articles or change of address d) Sender's instructions
13. How long are 'Temporary instructions' valid?
a) One year b) Three years c) Three months d) One month
14. Who communicates the instructions to the Postman?
a) The Postmaster b) The sorter c) The Deposit PA d) The accountant
15. What is ACG-45?
a) A list of registered articles b) A book of addressee instructions c) Unpaid Postage Account d) A route map
16. What information is contained in the beat list?
a) list of all postal codes. b) Names of commercial establishments. c) Financial information. d) Only the route the postman takes.
17. What is the benefit of the route map?
a) Financial tracking b) helps the postman know the path. c) customer contact information d) undelivered mail tracking.
18. How does a beat postman arrange the mail?
a) by sender. b) by size. c) by walk sequence. d) by postal code.
19. How often should the records be updated?
a) Yearly. b) monthly. c) as needed. d) daily.
20. What is a landmark mentioned in the beat list?
a) a financial institution. b) a school. c) a post office. d) a bank.
Tamil Objective Questions
1. தபால் அலுவலக விநியோக அமைப்பில் 'பீட்' என்றால் என்ன?
a) ஒரு வகை தபால் முத்திரை b) விநியோகப் பகுதியின் ஒரு சிறிய பகுதி c) விநியோகிக்கப்படாத பொருட்களின் பட்டியல் d) முகவரி மாற்றத்திற்கான படிவம்
2. ஒதுக்கப்பட்ட பீட்டிற்குள் தபால் விநியோகத்திற்கு யார் பொறுப்பு?
a) தபால் மாஸ்டர் b) பிரிப்பவர் c) தபால்காரர் d) கணக்காளர்
3. 'ரூட் லிஸ்ட்' என்றால் என்ன?
a) முகவரிகளின் பட்டியல் b) தபால்காரருக்கான பரிந்துரைக்கப்பட்ட பாதை c) பதிவு செய்யப்பட்ட பொருட்களின் பட்டியல் d) விநியோகிக்கப்படாத பொருட்களின் பட்டியல்
4. வீடு வீடாக விநியோகிக்க பொருட்கள் எவ்வாறு ஏற்பாடு செய்யப்படுகின்றன?
a) முகவரியின் அகரவரிசையில் b) அனுப்புநரின் பெயரால் c) நடை வரிசையின் படி d) பொருளின் எடையால்
5. 'பீட் லிஸ்ட்' எதைப் பற்றிய தகவல்களைக் கொண்டுள்ளது?
a) அனுப்புநரின் முகவரி மட்டும் b) பீட்டால் உள்ளடக்கப்பட்ட பகுதியைப் பற்றிய தகவல்கள் c) பதிவு செய்யப்பட்ட பொருட்களின் பட்டியல் d) நிதி பதிவுகள்\
6. 'ரூட் மேப்' எதைக் காட்டுகிறது?
a) முகவரிகளின் பட்டியல் b) தபால்காரர் பின்பற்ற வேண்டிய பாதை c) நிதி பரிவர்த்தனைகள் d) அனுப்புநரின் விவரங்கள்
7. 'பீட் லிஸ்ட்' மற்றும் 'ரூட் மேப்' எங்கு காட்சிப்படுத்தப்படுகின்றன?
a) தபால் மாஸ்டரின் அலுவலகத்தில் b) விநியோக மண்டபத்தில் c) பிரிக்கும் பகுதியில் d) வாடிக்கையாளர் சேவை கவுண்டரில்
8. 'பெறுநரின் அறிவுறுத்தல்களின் புத்தகம்' (Book of addressee’s instructions) இன் நோக்கம் என்ன?
a) நிதி பரிவர்த்தனைகளைப் பதிவு செய்வது b) பொருட்களின் அகற்றலுக்கான அறிவுறுத்தல்களைப் பதிவு செய்வது c) அனுப்புநரின் விவரங்களைப் பதிவு செய்வது d) விநியோகிக்கப்படாத பொருட்களைப் பதிவு செய்வது
9. 'பெறுநரின் அறிவுறுத்தல்களின் புத்தகத்தில்' எத்தனை பகுதிகள் உள்ளன?
a) ஒன்று b) இரண்டு c) மூன்று d) நான்கு
10. 'நிரந்தர அறிவுறுத்தல்கள்' (Permanent instructions) பகுதியில் எந்த வகையான அறிவுறுத்தல்கள் பதிவு செய்யப்படுகின்றன?
a) பொருட்களின் திசை திருப்பல் b) முகவரி மாற்றம் c) வேறொரு நபருக்கு கடிதங்களை வழங்க அங்கீகரித்தல் d) பொருட்களை வைப்பு வைக்க கோரிக்கை
11. 'நிரந்தர அறிவுறுத்தல்கள்' எவ்வளவு காலம் செல்லுபடியாகும்?
a) ஒரு மாதம் b) மூன்று மாதங்கள் c) ஒரு வருடம் d) மூன்று ஆண்டுகள்
12. 'தற்காலிக அறிவுறுத்தல்கள்' (Temporary instructions) பகுதியில் எந்த வகையான அறிவுறுத்தல்கள் பதிவு செய்யப்படுகின்றன?
a) வேறொரு நபருக்கு வழங்க அங்கீகரித்தல் b) நிதி அறிவுறுத்தல்கள் c) பொருட்களின் திசை திருப்பல் அல்லது முகவரி மாற்றம் d) அனுப்புநரின் அறிவுறுத்தல்கள்
13. 'தற்காலிக அறிவுறுத்தல்கள்' எவ்வளவு காலம் செல்லுபடியாகும்?
a) ஒரு வருடம் b) மூன்று ஆண்டுகள் c) மூன்று மாதங்கள் d) ஒரு மாதம்
14. யார் தபால்காரருக்கு அறிவுறுத்தல்களைத் தெரிவிக்கிறார்கள்?
a) தபால் மாஸ்டர் b) பிரிப்பவர் c) டெபாசிட் PA d) கணக்காளர்
15. ACG-45 என்றால் என்ன?
a) பதிவு செய்யப்பட்ட பொருட்களின் பட்டியல் b) பெறுநரின் அறிவுறுத்தல்களின் புத்தகம் c) செலுத்தப்படாத தபால் கட்டண கணக்கு (Unpaid Postage Account) d) பாதை வரைபடம்
16. பீட் பட்டியலில் என்ன தகவல் உள்ளது?
a) அனைத்து தபால் குறியீடுகளின் பட்டியல். b) வணிக நிறுவனங்களின் பெயர்கள். c) நிதி தகவல். d) தபால்காரர் செல்லும் பாதை மட்டும்.
17. பாதை வரைபடத்தின் (Route map) நன்மை என்ன?
a) நிதி கண்காணிப்பு b) தபால்காரருக்கு பாதையை அறிய உதவுகிறது. c) வாடிக்கையாளர் தொடர்பு தகவல் d) விநியோகிக்கப்படாத தபால் கண்காணிப்பு.
18. பீட் தபால்காரர் தபாலை எவ்வாறு ஏற்பாடு செய்கிறார்?
a) அனுப்புநரால் b) அளவால் c) நடை வரிசையால். d) தபால் குறியீட்டால்.
19. பதிவுகள் எவ்வளவு அடிக்கடி புதுப்பிக்கப்பட வேண்டும்?
a) ஆண்டுதோறும். b) மாதந்தோறும். c) தேவைக்கேற்ப. d) தினந்தோறும்.
20. பீட் பட்டியலில் குறிப்பிடப்பட்டுள்ள ஒரு அடையாள இடம் (landmark) என்ன?
a) ஒரு நிதி நிறுவனம். b) ஒரு பள்ளி. c) ஒரு தபால் அலுவலகம். d) ஒரு வங்கி.
Post a Comment