Translate

1000 TIT BITS ON DISCIPLINE -60 The Regular Hearing -2

 1000 TIT BITS ON DISCIPLINE -60

The Regular Hearing -2 

232. Taking documents on Record. First of all, the Inquiry officer shall take on record the prosecution documents, i.e., which were listed along with the charge sheet. The documents are also marked for easy identification, such as P1, P2, ....

233. Examining the Witnesses. The charged officer is not to be subjected to questioning at the very outset. The official witnesses should first be examined by the presenting officer. The examination of the official witnesses first is based on the principle that it is for the prosecution to prove the charges.

The witnesses are examined by the process of Examination-in-chief, Cross examination, and Re-examination. Briefly speaking:

(a) The Examination-in-chief is the process by which a witness deposes before the Inquiry officer what he knows personally about the matter under inquiry. In the case of a witness who had previously made a statement, it will be sufficient if the previous statement made by him is read over to him, is marked on his admission and a copy thereof is given to the other party for cross-examination.

(b) Cross-examination of a witness is the most important part of recording of his evidence. It is done by the party opposite. The Supreme Court has held that the right to cross-examine a witness is the most valuable right available to the charged employee /State of MP : Chintaman, AIR 1967 SC 16237. The objects of cross examination are threefold, namely,

(i) to impeach the accuracy, credibility, and general value of the witness;

(ii) to test the voracity of his statement in examination-in-chief, and to detect and expose discrepancies, if any; and

(iii) to elicit suppressed or hidden information.


வழக்கமான விசாரணை - 2

  1. ஆவணங்களைப் பதிவு செய்தல். முதலாவதாக, விசாரணை அதிகாரி அரசுத் தரப்பு ஆவணங்களைப் பதிவு செய்ய வேண்டும், அதாவது, குற்றச்சாட்டுப் பத்திரத்துடன் பட்டியலிடப்பட்டவை. ஆவணங்கள் எளிதாக அடையாளம் காணும் வகையில் P1, P2, .... போன்றவை எனக் குறிக்கப்படுகின்றன.

  2. சாட்சிகளை விசாரித்தல். குற்றஞ்சாட்டப்பட்ட அதிகாரி ஆரம்பத்திலேயே கேள்விக்கு உட்படுத்தப்படக்கூடாது. அரசு சாட்சிகள் முதலில் சமர்ப்பிக்கும் அதிகாரத்தால் விசாரிக்கப்பட வேண்டும். அரசு சாட்சிகள் முதலில் விசாரிக்கப்படுவது, குற்றச்சாட்டுகளை நிரூபிக்க வேண்டியது அரசு தரப்பின் பொறுப்பு என்ற கொள்கையின் அடிப்படையில் அமைந்துள்ளது.

சாட்சிகள் பிரதான விசாரணை, குறுக்கு விசாரணை மற்றும் மறு விசாரணை மூலம் விசாரிக்கப்படுகிறார்கள். சுருக்கமாக:

(அ) பிரதான விசாரணை என்பது, ஒரு சாட்சி விசாரணையின் கீழ் உள்ள விஷயம் குறித்து தனக்குத் தனிப்பட்ட முறையில் என்ன தெரியும் என்பதை விசாரணை அதிகாரி முன் சாட்சியமளிக்கும் செயல்முறையாகும். முன்பு அறிக்கை அளித்த சாட்சியின் விஷயத்தில், அவர் அளித்த முந்தைய அறிக்கையை அவருக்குப் படித்துக் காட்டுவதும், அவரது ஒப்புதலின் பேரில் குறிக்கப்படுவதும், அதன் நகல் மற்ற தரப்பினருக்கு குறுக்கு விசாரணைக்காக வழங்கப்படுவதும் போதுமானது.

(ஆ) ஒரு சாட்சியின் குறுக்கு விசாரணை என்பது அவரது சாட்சியத்தைப் பதிவு செய்வதில் மிக முக்கியமான பகுதியாகும். இது எதிர் தரப்பினரால் செய்யப்படுகிறது. உச்ச நீதிமன்றம், ஒரு சாட்சியைக் குறுக்கு விசாரணை செய்வதற்கான உரிமை, குற்றஞ்சாட்டப்பட்ட ஊழியர்/மாநிலத்திற்கு கிடைக்கும் மிகவும் மதிப்புமிக்க உரிமை என்று கூறியுள்ளது (MP : சிந்தாமன், AIR 1967 SC 16237). குறுக்கு விசாரணையின் நோக்கங்கள் மூன்று, அதாவது,

(i) சாட்சியின் துல்லியம், நம்பகத்தன்மை மற்றும் பொது மதிப்பைக் குறைமதிப்பிற்கு உட்படுத்துதல்; (ii) பிரதான விசாரணையில் அவரது அறிக்கையின் உண்மையைச் சோதித்தல் மற்றும் ஏதேனும் முரண்பாடுகளைக் கண்டறிந்து வெளிப்படுத்துதல்; மற்றும் (iii) மறைக்கப்பட்ட அல்லது மறைக்கப்பட்ட தகவல்களை வெளிக்கொணர்தல்.




Post a Comment

Previous Post Next Post