Translate

Staff Rulings - 146 Miscellaneous Rules/Procedures (e.g., Nomination, Payment Process, Recovery of Overpayment, etc.)

 Staff Rulings - 146 
Miscellaneous Rules/Procedures (e.g., Nomination, Payment Process, Recovery of Overpayment, etc.)

1. What is the fundamental importance of "nomination" in the context of retirement benefits?

Nomination (Chapter 1, Para 1.1) is fundamentally important as it is a declaration by a Government servant specifying the person(s) who will receive specific death-related benefits (like Death Gratuity, GPF, CGEGIS) in the event of the subscriber's death, ensuring smooth and timely disbursement without legal complexities.

2. For which specific retirement benefits is it mandatory or highly recommended to make a nomination?
It is mandatory/highly recommended to make nominations for Death Gratuity (Rule 53), General Provident Fund (GPF) (Chapter 1, Para 6.2), and Central Government Employees Group Insurance Scheme (CGEGIS) (Chapter 3, Para 6).

3. Can a Government servant change their nomination at any time during service? If so, what is the procedure?
Yes, a Government servant can change their nomination at any time (Chapter 1, Para 1.2) by submitting a fresh nomination in the prescribed form to the Head of Office. The latest valid nomination supersedes all previous ones.

4. What is the legal implication if a Government servant dies without making a valid nomination for a specific benefit?
If a Government servant dies without a valid nomination (Chapter 1, Para 1.3), the benefit will be paid to the eligible family members in the order of preference specified in the relevant rules for that particular benefit (e.g., Rule 51 for Death Gratuity), which can lead to delays and potential disputes.

5. What is the role of the Head of Office concerning nominations?

The Head of Office (Chapter 1, Para 1.2) is responsible for receiving the nomination forms, scrutinizing them, getting them properly witnessed, countersigning them, and keeping them in safe custody. They are also responsible for informing the employee about the need for nomination.

1. ஓய்வூதியப் பலன்களின் பின்னணியில் "வாரிசு நியமனம்" (Nomination) என்பதன் அடிப்படைக் குறிக்கோள் என்ன?
வாரிசு நியமனம் (அத்தியாயம் 1, பத்தி 1.1) என்பது அடிப்படையில் மிகவும் முக்கியமானது. ஏனெனில், அரசாங்க ஊழியர் இறக்கும் பட்சத்தில், சில இறப்பு தொடர்பான பலன்களை (இறப்பு பணிக்கொடை (Death Gratuity), பொது வருங்கால வைப்பு நிதி (GPF), மத்திய அரசு ஊழியர்கள் குழு காப்பீட்டுத் திட்டம் (CGEGIS) போன்றவை) எந்தெந்த நபர்கள் பெறுவார்கள் என்பதைக் குறிப்பிடும் அறிவிப்பாக இதுும். இதன் மூலம், சட்டச் சிக்கல்கள் இன்றி, பலன்களை தடையின்றி மற்றும் சரியான நேரத்தில் விநியோகிக்க முடியும்.

2. எந்தெந்த ஓய்வூதியப் பலன்களுக்கு வாரிசு நியமனம் செய்வது கட்டாயமாக அல்லது மிகவும் பரிந்துரைக்கப்படுகிறது?

இறப்பு பணிக்கொடை (Death Gratuity) (விதி 53), பொது வருங்கால வைப்பு நிதி (GPF) (அத்தியாயம் 1, பத்தி 6.2), மற்றும் மத்திய அரசு ஊழியர்கள் குழு காப்பீட்டுத் திட்டம் (CGEGIS) (அத்தியாயம் 3, பத்தி 6) போன்றவற்றுக்கு வாரிசு நியமனம் செய்வது கட்டாயமாகும்/மிகவும் பரிந்துரைக்கப்படுகிறது.

3. ஒரு அரசாங்க ஊழியர், பணியின் போது எந்த நேரத்திலும் தங்கள் வாரிசு நியமனத்தை மாற்ற முடியுமா? அப்படியானால், அதற்கான நடைமுறை என்ன?
ஆம், ஒரு அரசாங்க ஊழியர், பணியின் போது எந்த நேரத்திலும் தங்கள் வாரிசு நியமனத்தை மாற்றலாம் (அத்தியாயம் 1, பத்தி 1.2). இதற்கு, குறிப்பிட்ட படிவத்தில் ஒரு புதிய வாரிசு நியமனத்தை அலுவலகத் தலைவரிடம் (Head of Office) சமர்ப்பிக்க வேண்டும். கடைசியாகச் சமர்ப்பிக்கப்பட்ட செல்லுபடியாகும் வாரிசு நியமனம், இதற்கு முந்தைய அனைத்து நியமனங்களையும் செல்லாததாக்கிவிடும் (supersedes).

4. ஒரு குறிப்பிட்ட பலனுக்குச் செல்லுபடியாகும் வாரிசு நியமனத்தைச் செய்யாமல் அரசாங்க ஊழியர் இறந்தால், அதன் சட்டரீதியான தாக்கம் என்ன?

ஒரு அரசாங்க ஊழியர் செல்லுபடியாகும் வாரிசு நியமனம் செய்யாமல் இறந்தால் (அத்தியாயம் 1, பத்தி 1.3), அந்தப் பலன், குறிப்பிட்ட பலனுக்கான தொடர்புடைய விதிகளில் (எ.கா., இறப்பு பணிக்கொடைக்கு விதி 51) குறிப்பிடப்பட்டுள்ள விருப்பத்தின் அடிப்படையில் தகுதியுள்ள குடும்ப உறுப்பினர்களுக்கு வழங்கப்படும். இது தாமதங்கள் மற்றும் சாத்தியமான சர்ச்சைகளுக்கு வழிவகுக்கும்.

5. வாரிசு நியமனம் தொடர்பாக அலுவலகத் தலைவரின் பங்கு என்ன?

அலுவலகத் தலைவர் (அத்தியாயம் 1, பத்தி 1.2) வாரிசு நியமனப் படிவங்களைப் பெறுதல், அவற்றைச் சரிபார்த்தல் (scrutinizing), முறையாகச் சாட்சி கையொப்பம் (witnessed) பெறுதல், மறு கையொப்பமிடுதல் (countersigning) மற்றும் அவற்றை பாதுகாப்பாகப் பராமரித்தல் ஆகியவற்றுக்கு பொறுப்பானவர் ஆவார். மேலும், வாரிசு நியமனத்தின் தேவை குறித்து ஊழியருக்குத் தெரிவிப்பதற்கும் அவரே பொறுப்பாவார்.

Post a Comment

Previous Post Next Post