சங்கத்தமிழ் 4- ஆசாரக் கோவை - பெருவாயின் முள்ளியார் -62
• ஆசாரம் என்பது ஒழுக்கம் அல்லது நடத்தை. பெரியோர்கள் வாழ்ந்த வாழ்க்கை நெறியை பின்பற்றி ஒழுகுதல் ஒழுக்கம் ஆகும்.
• ஆசாரக்கோவை. திருக்குறள் போல பதினெண்கீழ்க்கணக்கு நூல்களுள் இதுவும் ஒன்று.
• இந்நூலை இயற்றியவர் பெருவாயில் முள்ளியார் எனும் புலவர்.
பாடல் 62 : குருவிடம் நடந்துகொள்ளும் முறை
கால்வாய்த் தொழுவு சமயம் எழுந்திருப்
பாசாரம் என்ப குரவர்க் கிவை. இவை
சார்த்தால் சொல்லிய மூன்று.
ஆசிரியர்களுக்கு (குரவர்) மாணவர்கள் செய்ய வேண்டிய மூன்று முக்கிய மரியாதைகளைப் பற்றிப் பேசுகிறது. முந்தைய பாடல்கள் பொதுவான ஒழுக்கங்களைப் பேசிய நிலையில், இது குறிப்பாக குரு சிஷ்ய உறவில் மாணவன் எப்படி நடந்துகொள்ள வேண்டும் என்பதை வலியுறுத்துகிறது.
• ஆசாரம் என்பது ஒழுக்கம் அல்லது நடத்தை. பெரியோர்கள் வாழ்ந்த வாழ்க்கை நெறியை பின்பற்றி ஒழுகுதல் ஒழுக்கம் ஆகும்.
• ஆசாரக்கோவை. திருக்குறள் போல பதினெண்கீழ்க்கணக்கு நூல்களுள் இதுவும் ஒன்று.
• இந்நூலை இயற்றியவர் பெருவாயில் முள்ளியார் எனும் புலவர்.
பாடல் 62 : குருவிடம் நடந்துகொள்ளும் முறை
கால்வாய்த் தொழுவு சமயம் எழுந்திருப்
பாசாரம் என்ப குரவர்க் கிவை. இவை
சார்த்தால் சொல்லிய மூன்று.
ஆசிரியர்களுக்கு (குரவர்) மாணவர்கள் செய்ய வேண்டிய மூன்று முக்கிய மரியாதைகளைப் பற்றிப் பேசுகிறது. முந்தைய பாடல்கள் பொதுவான ஒழுக்கங்களைப் பேசிய நிலையில், இது குறிப்பாக குரு சிஷ்ய உறவில் மாணவன் எப்படி நடந்துகொள்ள வேண்டும் என்பதை வலியுறுத்துகிறது.
• கால்வாய்: ஆசிரியர் அமர்ந்திருக்கும் இடத்திற்குச் சற்றுத் தள்ளியிருந்து, அவரது கால்களுக்கு அருகே (கால்வாயில்) அமர்வது. இது ஆசிரியருக்குச் சமமாகவோ அல்லது அவருக்கு அருகில் அமராமல், பணிவுடன் சற்றுத் தள்ளி அமரும் இடத்தைக் குறிக்கிறது.
• தொழுவு: பணிவுடன் வணங்குதல். இது ஆசிரியரைப் பார்த்ததும் கைகூப்பி வணங்குதல் அல்லது பணிந்து வழிபடுதல்.
• சமயம் எழுந்திருப்பு: ஆசிரியர் வரும்போது அல்லது எழுந்து செல்லும்போது சரியான நேரத்தில் எழுந்து நின்று மரியாதை செய்தல்.
பாசாரம் என்ப குரவர்க் கிவை: இந்த கால்வாய், தொழுவு, சமயம் எழுந்திருப்பு ஆகிய மூன்று செயல்களும் ஆசிரியர்களுக்குச் செய்யும் பாசாரம் (மரியாதை) ஆகும் என்று பாடல் கூறுகிறது.
இவை சார்த்தால் சொல்லிய மூன்று: (மேற்கண்ட) இந்த மூன்று காரியங்களும் ஆசிரியர்களுக்குச் செய்ய வேண்டிய முக்கியமான மரியாதைகள் என்று சொல்லப்பட்டவை.
ஒரு மாணவன் தன் ஆசிரியருக்கு மரியாதை செலுத்தும்போது, அவர் இருக்கும் இடத்தில் கால்களுக்கு அருகே பணிவுடன் அமர வேண்டும், அவரை வணங்க வேண்டும், அவர் வரும்போது அல்லது எழுந்து செல்லும்போது சரியான நேரத்தில் எழுந்து நின்று மரியாதை செய்ய வேண்டும். இவை ஆசிரியர்களுக்கான அடிப்படையான மரியாதைகளாகும்.
காலில் விழுந்து வணங்குதலும், அவர் 'நல்லது எழுந்திரு' என்று சொன்ன பிறகு எழுந்து நிற்பதும், அவரைக் கண்ட உடனே எழுந்திருத்தலும் பலவகையான நன்நடத்தைகளுள் முக்கியமான மூன்றாகும்.
This verse describes three essential acts of respect that students should show their teachers. While previous verses discussed general conduct, this one specifically emphasizes how a disciple should behave in a guru-shishya (teacher-student) relationship.
• Sitting respectfully at a slight distance from where the teacher is seated, near their feet (literally, "by the foot-path" or "at the level of their feet"). This implies sitting humbly, not at the same level or too close to the teacher.
• Showing reverence by bowing or saluting respectfully. This means greeting the teacher with folded hands or a humble bow.
• Standing up at the appropriate time when the teacher arrives or rises to leave. This signifies showing prompt respect.
The verse states that these three actions—sitting respectfully, bowing/saluting, and rising at the right time—are the respect/devotion shown to teachers.
These are the three important acts (literally "spoken three") that have been prescribed for teachers.
In summary, when a student shows respect to their teacher, they should sit humbly near the teacher's feet, bow or salute them, and stand up at the appropriate time when the teacher arrives or departs. These are considered fundamental acts of reverence for teachers.
In summary, when a student shows respect to their teacher, they should sit humbly near the teacher's feet, bow or salute them, and stand up at the appropriate time when the teacher arrives or departs. These are considered fundamental acts of reverence for teachers.
Post a Comment