52. QUESTIONS FOR THE MATERIALS POSTED ON 15. 4.2025
1. Under what condition can articles be redirected within India?
a) Only to a different addressee. b) Only to a different country. c) To the same addressee at a different destination. d) To any destination without any fee.
2. Who can redirect articles?
a) The sender. b) The office of destination. c) Any post office. d) The Divisional Superintendent.
3. What is the redirection fee for letter mail articles?
a) 50% of the original postage. b) Double the original postage. c) No fee. d) A fixed fee of Rs. 10.
4. What is the redirection fee for parcel post?
a) No fee. b) Double the original postage. c) 50% of the original postage. d) A fixed fee of Rs. 20.
5. Where can a letter mail article for redirection be dropped?
a) Any letter box. b) Only the original post office's letter box. c) Letter box of the same post town. d) At the Divisional Superintendent's office.
6. What condition must be met for an article to be redirected?
a) It should have been opened. b) It should not have been opened. c) It should be registered. d) It should be insured.
7. How is the revised destination written on the article for redirection?
a) In blue ink. b) In red ink. c) In black ink. d) In pencil.
8. Where is the error entry made when an irregularity is noticed?
a) In the Mail List. b) In the Error Book. c) In the Parcel List. d) In the Registered Articles Book.
9. What happens if an already delivered letter is re-posted without postage?
a) It is delivered as is. b) It is treated as unpaid, and double the deficiency is collected. c) It is returned to the sender. d) It is destroyed.
10. What happens if a registered letter is re-posted after delivery without postage?
a) It is delivered as is. b) Double the deficiency, including the registration fee, is collected. c) It is returned to the sender. d) It is destroyed.
11. What action is taken when a due bag is not received?
a) It is ignored. b) The Postmaster is notified, and a telephonic message is sent. c) It is reported after a week. d) It is reported to the police.
12. What is done if a bag is received without an entry in the Mail List?
a) It is ignored. b) It is forwarded to the correct destination after making an error entry. c) It is opened immediately. d) It is returned to the sender.
13. What action is taken if a Mail bag is received in a tampered condition?
a) It is opened immediately. b) The Postmaster opens it in the presence of witnesses. c) It is returned to the sender. d) It is ignored.
14. What is done with an article received in damaged condition?
a) It is ignored. b) It is shown to the Postmaster and closed/protected before delivery. c) It is returned to the sender. d) It is destroyed.
15. What action is taken when articles are found without contents?
a) They are ignored. b) A remark is made, and the addressee is asked for probable contents. c) They are returned to the sender. d) They are destroyed.
16. What happens to articles received missent?
a) They are ignored. b) They are returned to the parent mail office. c) They are delivered as is. d) They are destroyed.
17. What should be done if parcels are not received in the Mailbag?
a) The office concerned should be informed and asked to send the parcels. b) It is ignored. c) It is reported to the police. d) It is reported to the sender.
18. What is the first duty of the PA when an irregularity is noticed?
a) To ignore it. b) To make an entry in the Error Book. c) To report to the police. d) To report to the sender.
19. If a bag is not received, for which there is an entry in the Mail list, who is notified?
a) the sender. b) the police. c) the office which prepared the mail list and Divisional Superintendent. d) the addressee.
20. What is the name of the document sent to the office that created the error?
a) error message. b) error book. c) error extract. d) error report.
Tamil Objective Questions
1. எந்த நிபந்தனையின் கீழ் இந்தியாவில் உள்ள பொருட்களை வேறு இடத்திற்கு அனுப்பலாம்?
a) வேறு பெறுநருக்கு மட்டுமே. b) வேறு நாட்டிற்கு மட்டுமே. c) வேறு இடத்திற்கு அதே பெறுநருக்கு. d) எந்த கட்டணமும் இல்லாமல் எந்த இடத்திற்கும்.
2. பொருட்களை யார் மறு திசை திருப்பலாம்?
a) அனுப்புநர். b) இலக்கு அலுவலகம். c) எந்த தபால் அலுவலகமும். d) கோட்ட கண்காணிப்பாளர்.
3. கடித தபால் பொருட்களுக்கான மறு திசை திருப்பல் கட்டணம் என்ன?
a) அசல் தபாலில் 50%. b) அசல் தபாலில் இரண்டு மடங்கு. c) கட்டணம் இல்லை. d) ரூ. 10 நிலையான கட்டணம்.
4. பார்சல் தபாலுக்கான மறு திசை திருப்பல் கட்டணம் என்ன?
a) கட்டணம் இல்லை. b) அசல் தபாலில் இரண்டு மடங்கு. c) அசல் தபாலில் 50%. d) ரூ. 20 நிலையான கட்டணம்.
5. மறு திசை திருப்பலுக்கான கடித தபால் பொருளை எங்கு விடலாம்?
a) எந்த கடிதப் பெட்டி. b) அசல் தபால் அலுவலகத்தின் கடிதப் பெட்டி மட்டுமே. c) அதே தபால் நகரத்தின் கடிதப் பெட்டி. d) கோட்ட கண்காணிப்பாளர் அலுவலகத்தில்.
6. ஒரு பொருளை மறு திசை திருப்ப என்ன நிபந்தனை பூர்த்தி செய்யப்பட வேண்டும்?
a) அது திறக்கப்பட்டிருக்க வேண்டும். b) அது திறக்கப்படாமல் இருக்க வேண்டும். c) அது பதிவு செய்யப்பட்டிருக்க வேண்டும். d) அது காப்பீடு செய்யப்பட்டிருக்க வேண்டும்.
7. மறு திசை திருப்பலுக்கான பொருளில் திருத்தப்பட்ட இலக்கு எவ்வாறு எழுதப்படுகிறது?
a) நீல மையில். b) சிவப்பு மையில். c) கருப்பு மையில். d) பென்சிலில்.
8. ஒழுங்கின்மை கவனிக்கப்படும்போது பிழை நுழைவு எங்கு செய்யப்படுகிறது?
a) தபால் பட்டியலில். b) பிழை புத்தகத்தில். c) பார்சல் பட்டியலில். d) பதிவு செய்யப்பட்ட பொருட்கள் புத்தகத்தில்.
9. ஏற்கனவே விநியோகிக்கப்பட்ட கடிதம் தபால் கட்டணம் செலுத்தாமல் மறுபதிவு செய்யப்பட்டால் என்ன நடக்கும்?
a) அது அப்படியே விநியோகிக்கப்படும். b) அது கட்டணம் செலுத்தப்படாததாகக் கருதப்பட்டு, பற்றாக்குறையின் இரட்டிப்பு வசூலிக்கப்படும். c) அது அனுப்புநருக்குத் திருப்பி அனுப்பப்படும். d) அது அழிக்கப்படும்.
10. பதிவு செய்யப்பட்ட கடிதம் விநியோகத்திற்குப் பிறகு தபால் கட்டணம் செலுத்தாமல் மறுபதிவு செய்யப்பட்டால் என்ன நடக்கும்?
a) அது அப்படியே விநியோகிக்கப்படும். b) பதிவு கட்டணம் உட்பட பற்றாக்குறையின் இரட்டிப்பு வசூலிக்கப்படும். c) அது அனுப்புநருக்குத் திருப்பி அனுப்பப்படும். d) அது அழிக்கப்படும்.
11. உரிய பை பெறப்படாவிட்டால் என்ன நடவடிக்கை எடுக்கப்படுகிறது?
a) அது புறக்கணிக்கப்படுகிறது. b) தபால் மாஸ்டருக்கு அறிவிக்கப்பட்டு, தொலைபேசி செய்தி அனுப்பப்படுகிறது. c) ஒரு வாரத்திற்குப் பிறகு தெரிவிக்கப்படுகிறது. d) காவல்துறைக்கு தெரிவிக்கப்படுகிறது.
12. தபால் பட்டியலில் பதிவு இல்லாமல் பை பெறப்பட்டால் என்ன செய்யப்படுகிறது?
a) அது புறக்கணிக்கப்படுகிறது. b) பிழை பதிவு செய்த பிறகு சரியான இடத்திற்கு அனுப்பப்படுகிறது. c) அது உடனடியாக திறக்கப்படுகிறது. d) அது அனுப்புநருக்குத் திருப்பி அனுப்பப்படுகிறது.
13. தபால் பை சேதமடைந்த நிலையில் பெறப்பட்டால் என்ன நடவடிக்கை எடுக்கப்படுகிறது?
a) அது உடனடியாக திறக்கப்படுகிறது. b) சாட்சிகள் முன்னிலையில் தபால் மாஸ்டர் அதைத் திறப்பார். c) அது அனுப்புநருக்குத் திருப்பி அனுப்பப்படுகிறது. d) அது புறக்கணிக்கப்படுகிறது.
14. சேதமடைந்த நிலையில் பெறப்பட்ட பொருளுக்கு என்ன செய்யப்படுகிறது?
a) அது புறக்கணிக்கப்படுகிறது. b) அது தபால் மாஸ்டரிடம் காட்டப்பட்டு, விநியோகத்திற்கு முன் மூடப்பட்டு/பாதுகாக்கப்படுகிறது. c) அது அனுப்புநருக்குத் திருப்பி அனுப்பப்படுகிறது. d) அது அழிக்கப்படுகிறது.
15. உள்ளடக்கங்கள் இல்லாமல் பொருட்கள் காணப்பட்டால் என்ன நடவடிக்கை எடுக்கப்படுகிறது?
a) அவை புறக்கணிக்கப்படுகின்றன. b) குறிப்பு எழுதப்பட்டு, பெறுநர் சாத்தியமான உள்ளடக்கங்களைப் பற்றி தெரிவிக்கக் கேட்கப்படுகிறார். c) அவை அனுப்புநருக்குத் திருப்பி அனுப்பப்படுகின்றன. d) அவை அழிக்கப்படுகின்றன.
16. தவறாக அனுப்பப்பட்ட பொருட்கள் பெறப்பட்டால் என்ன நடக்கும்?
a) அவை புறக்கணிக்கப்படுகின்றன. b) அவை பெற்றோர் தபால் அலுவலகத்திற்கு திருப்பி அனுப்பப்படுகின்றன. c) அவை அப்படியே விநியோகிக்கப்படுகின்றன. d) அவை அழிக்கப்படுகின்றன.
17. தபால் பையில் பார்சல்கள் பெறப்படாவிட்டால் என்ன செய்ய வேண்டும்?
a) தொடர்புடைய அலுவலகத்திற்குத் தெரிவிக்கப்பட்டு பார்சல்களை அனுப்பக் கேட்க வேண்டும். b) அது புறக்கணிக்கப்படுகிறது. c) அது காவல்துறைக்கு தெரிவிக்கப்படுகிறது. d) அது அனுப்புநருக்கு தெரிவிக்கப்படுகிறது.
18. ஒழுங்கின்மை கவனிக்கப்படும்போது PA இன் முதல் கடமை என்ன?
18. ஒழுங்கின்மை கவனிக்கப்படும்போது PA இன் முதல் கடமை என்ன?
a) அதை புறக்கணிப்பது. b) பிழை புத்தகத்தில் பதிவு செய்வது. c) காவல்துறைக்கு புகாரளிப்பது. d) அனுப்புநருக்கு புகாரளிப்பது.
19. தபால் பட்டியலில் பதிவு இருக்கும் பை பெறப்படாவிட்டால், யாருக்கு அறிவிக்கப்படும்?
a) அனுப்புநருக்கு. b) காவல்துறைக்கு. c) தபால் பட்டியலை தயாரித்த அலுவலகம் மற்றும் கோட்ட கண்காணிப்பாளர். d) பெறுநருக்கு.
20. பிழையை உருவாக்கிய அலுவலகத்திற்கு அனுப்பப்படும் ஆவணத்தின் பெயர் என்ன?
a) பிழை செய்தி. b) பிழை புத்தகம். c) பிழை சாறு (error extract). d) பிழை அறிக்கை.
Post a Comment