50. KNOWLEDGE SPECTRUM - DISCIPLINE - FAQ
40. Is there any guidelines for cross examination of state witnesses and examination of defence witness?
The aim of the AGS should be to disprove the allegations against the CGS. In other words, the imputations should become incorrect after examination of the witnesses. The AGS should frame questions in such a manner that the answers in cross examination will not help to substantiate the allegations. To the extent possible suggestive questions has to be asked. Such questions may be avoided when examining defence witnesses. Elaborate cross examining of the official witnesses especially those belonging to administrative side including the officers who did the preliminary investigation should be avoided as there is little scope to get something beneficial from them.
41. What is the nature of defence to be stated orally or in writing as specified in sub rule (16) of Rule - 14?
The inquiry was ordered based on the charges against CGS and his written statement of defence submitted in reply to charge memo. This defence is available with the I.A. Now the case of Disc Authority (Prosecution side) is already presented. What the CGS has to say in his defence after knowing fully about the evidences produced in support of the charge is the defence statement specified in subrule (16). It is better to give this in writing pointing out briefly highlighting the revelations during witness examination and the perusal of documentary evidences which are supportive to prove the charges as incorrect with a final request to conclude the proceedings adjudging that the charges are incorrect or to arrange hearing or defence witnesses and evidences, if decided to proceed.
42. How for self examination of CGS would be helpful to defence?
It depends upon the capability of CGS to circumvent the searching cross examination ofthe presenting officer. It is preferable to keep away CGS from the chances to examine him by the PO and I.A. There are specific limitations for the imperative questioning of the CGS by I.A.
43. What the AGS can do while questioning of CGS by I. A?
AGS should simply watch and raise objections if the I. A resorts to ask incriminating questions. Sub rule (18) of Rule - 14 is specific regarding the nature of questions that can be asked by him to the CGS; and deviations noticed can be objected pointing out the rule requirement
40. அரசு சாட்சிகளின் குறுக்கு விசாரணை மற்றும் பாதுகாப்பு சாட்சிகளின் விசாரணைக்கு ஏதேனும் வழிகாட்டுதல்கள் உள்ளதா?
அரசு ஊழியருக்கு எதிரான குற்றச்சாட்டுகளை மறுப்பதே அரசு ஊழியர் உதவியாளரின் (AGS) நோக்கமாக இருக்க வேண்டும். வேறு வார்த்தைகளில் கூறுவதானால், சாட்சிகளை விசாரித்த பிறகு குற்றச்சாட்டுகள் தவறானதாக மாற வேண்டும். குறுக்கு விசாரணையில் பதில்கள் குற்றச்சாட்டுகளை உறுதிப்படுத்த உதவாத வகையில் AGS கேள்விகளை வடிவமைக்க வேண்டும். முடிந்தவரை பரிந்துரைக்கும் கேள்விகள் கேட்கப்பட வேண்டும். பாதுகாப்பு சாட்சிகளை விசாரிக்கும்போது இதுபோன்ற கேள்விகளைத் தவிர்க்க வேண்டும். அதிகாரப்பூர்வ சாட்சிகளை, குறிப்பாக நிர்வாகப் பிரிவைச் சேர்ந்தவர்கள் மற்றும் ஆரம்ப விசாரணையை நடத்திய அதிகாரிகள் உட்பட, விரிவாக குறுக்கு விசாரணை செய்வதைத் தவிர்க்க வேண்டும், ஏனெனில் அவர்களிடமிருந்து பயனுள்ள எதையும் பெறுவதற்கான வாய்ப்பு குறைவு.
41.விதி 14 இன் துணை விதி (16) இல் குறிப்பிடப்பட்டுள்ளபடி, பாதுகாப்புக்கான தன்மை வாய்மொழியாகவோ அல்லது எழுத்துப்பூர்வமாகவோ கூறப்பட வேண்டுமா?
அரசு ஊழியருக்கு எதிரான குற்றச்சாட்டுகள் மற்றும் குற்றச்சாட்டு குறிப்பாணைக்கு அளித்த எழுத்துப்பூர்வமான பாதுகாப்பு அறிக்கையின் அடிப்படையில் விசாரணை உத்தரவிடப்பட்டது. இந்த பாதுகாப்பு விசாரணை அதிகாரியிடம் உள்ளது. இப்போது ஒழுங்கு நடவடிக்கை அதிகாரியின் வழக்கு (வழக்குத் தரப்பு) ஏற்கனவே சமர்ப்பிக்கப்பட்டுள்ளது. குற்றச்சாட்டுக்கு ஆதரவாக சமர்ப்பிக்கப்பட்ட சான்றுகளைப் பற்றி முழுமையாக அறிந்த பிறகு, அரசு ஊழியர் தனது பாதுகாப்பில் என்ன கூற வேண்டும் என்பதே துணை விதி (16) இல் குறிப்பிடப்பட்டுள்ள பாதுகாப்பு அறிக்கையாகும். சாட்சி விசாரணையின் போது வெளிப்படுத்தப்பட்டவை மற்றும் ஆவணச் சான்றுகளின் ஆய்வு ஆகியவை குற்றச்சாட்டுகள் தவறானவை என்பதை நிரூபிக்க உதவும் வகையில் சுருக்கமாக எடுத்துரைத்து, குற்றச்சாட்டுகள் தவறானவை என்று முடிவு செய்ய அல்லது விசாரணை மற்றும் பாதுகாப்பு சாட்சிகள் மற்றும் சான்றுகளை ஏற்பாடு செய்ய இறுதி கோரிக்கையுடன் இதை எழுத்துப்பூர்வமாக வழங்குவது நல்லது.
42.அரசு ஊழியர் தன்னைத்தானே விசாரிப்பது பாதுகாப்புக்கு எவ்வளவு உதவியாக இருக்கும்?
வழக்கு அதிகாரியின் தீவிர குறுக்கு விசாரணையை அரசு ஊழியர் சமாளிக்கும் திறனைப் பொறுத்தது. வழக்கு அதிகாரி மற்றும் விசாரணை அதிகாரி அவரை விசாரிக்கும் வாய்ப்புகளிலிருந்து அரசு ஊழியரை விலக்கி வைப்பது சிறந்தது. விசாரணை அதிகாரியால் அரசு ஊழியரிடம் கட்டாய கேள்விகளைக் கேட்பதற்கு குறிப்பிட்ட வரம்புகள் உள்ளன.
43.விசாரணை அதிகாரி அரசு ஊழியரிடம் கேள்வி கேட்கும்போது அரசு ஊழியர் உதவியாளர் என்ன செய்ய முடியும்?
விசாரணை அதிகாரி குற்றஞ்சாட்டக்கூடிய கேள்விகளை கேட்க முயன்றால், அரசு ஊழியர் உதவியாளர் வெறுமனே பார்த்து ஆட்சேபனைகளை எழுப்ப வேண்டும். விதி 14 இன் துணை விதி (18), அவர் அரசு ஊழியரிடம் கேட்கக்கூடிய கேள்விகளின் தன்மை குறித்து குறிப்பாகக் கூறுகிறது; மேலும் கவனிக்கப்பட்ட விலகல்கள் விதியின் தேவையை சுட்டிக்காட்டி ஆட்சேபிக்கப்படலாம்.
Post a Comment