23. Peravai Academy PA Exam Training Materials - 23
National Pension System (NPS)
The Government of India decided to roll out the Voluntary National Pension System (NPS) for all citizens from 01 May 2009. PFRDA (Pension Fund Regulatory and Development Authority) is identified as Nodal Authority to manage NPS operations. PFRDA appointed Department of Posts as one of the Point Of Presence (POP). Department of Posts is providing services through POP Service Providers (POP SPs). All Head Post Offices in India are identified as POP SPs.
Service Offered:
Opening of new NPS (All Citizens Model) Account.
Subsequent Contributions.
All types of Service Requests.
Exit / Claim withdrawal requests.
Types of Accounts:
Tier I and Tier II.
Tier I is Pension Account and mandatory.
Tier II is Savings Account and optional. Government Servants appointed on or after 01.01.2004 can open only Tier II Account since Tier I is maintained by their DDOs.
Eligibility: All Citizens who does not comes under any NPS Sector and Age between 18 & before 70 years of age
Electronic Clearing Service (ECS)
The Electronic Clearance Service (ECS) scheme provides an alternative method of effecting bulk payment transactions like periodic (monthly/ quarterly/ half-yearly/ yearly) payments of interest/ salary/ pension/ commission/ dividend/ refund by Banks/Companies /Corporations /Government Departments. The transactions under this scheme move from a single User source (i.e. Banks/Companies /Corporations /Government Departments) to a large number of Destination Account Holders (Customers/Investors). This scheme obviates the need for issuing and handling paper instruments and thereby facilitates improved customer service by the Banks and Companies/Corporations/Government Departments effecting bulk payments.
The Scheme is in operation at 15 centers where Reserve Bank of India manages Clearing Houses, 21 centers where SBI is managing ECS on behalf of RBI and 29 other centers where PNB and other banks are managing ECS on behalf of RBI.
The ECS is being offered in the Department of Posts in connection with payment of monthly interest under “Monthly Income Scheme” (MIS). The Department of Posts introduced ECS scheme on a pilot basis in Mumbai City on 9th August 2003. Under ECS, the depositors have the facility of getting MIS interest automatically transferred and credited into their Savings Account on the due dates at the designated Bank of their choice. Currently, the service is available in the Department of Posts at 15 RBI locations and 21 SBI locations.
Mutual Funds
The Post Office has traditionally been a distributor of financial services, from money orders to banking services. The Post Office Savings Bank is the largest retail bank in the country, operating from over 1,50,000 branches. With an objective to leverage the strength of the postal network and skills Department of Posts had started retailing mutual funds and bonds.
At present select schemes of UTI Mutual Fund only are retailed through the designated post offices in the country through NISM/EUIN certified staff.
UTI Mutual Fund (UTIMF) is planning a joint venture with the Indian postal department to introduce products meant to be sold through the postal channel.
Under the current arrangement with India Posts, UTIMF is selling four schemes through 50 post offices throughout the country.
These schemes are "" UTI Mahila Unit Scheme, Unit Linked Insurance Plan, Children's Career Balanced Plan, and UTI Retirement Benefit Plan.
In order to sell the scheme, each of these post offices would have an account manager while personnel in the post offices are being trained to sell the products and explain the products' attributes to the customers.
தேசிய ஓய்வூதியத் திட்டம் (NPS)
இந்திய அரசு 01 மே 2009 முதல் அனைத்து குடிமக்களுக்கும் தன்னார்வ தேசிய ஓய்வூதியத் திட்டத்தை (NPS) அறிமுகப்படுத்த முடிவு செய்தது. NPS செயல்பாடுகளை நிர்வகிப்பதற்கு PFRDA (ஓய்வூதிய நிதி ஒழுங்குமுறை மற்றும் மேம்பாட்டு ஆணையம்) நோடல் ஆணையமாக அடையாளம் காணப்பட்டுள்ளது. PFRDA இந்திய அஞ்சல் துறையை Point Of Presence (POP) களில் ஒன்றாக நியமித்தது. இந்திய அஞ்சல் துறை POP சேவை வழங்குநர்கள் (POP SPs) மூலம் சேவைகளை வழங்கி வருகிறது. இந்தியாவில் உள்ள அனைத்து தலைமை அஞ்சல் அலுவலகங்களும் POP SP களாக அடையாளம் காணப்பட்டுள்ளன.
வழங்கப்படும் சேவைகள்:
புதிய NPS (அனைத்து குடிமக்கள் மாதிரி) கணக்கு திறப்பு. தொடர்ச்சியான பங்களிப்புகள். அனைத்து வகையான சேவை கோரிக்கைகள். வெளியேறும் / உரிமை கோரும் திரும்பப் பெறும் கோரிக்கைகள்.
கணக்குகளின் வகைகள்:
முதல் அடுக்கு (Tier I) மற்றும் இரண்டாம் அடுக்கு (Tier II). முதல் அடுக்கு ஓய்வூதிய கணக்கு மற்றும் கட்டாயமானது. இரண்டாம் அடுக்கு சேமிப்புக் கணக்கு மற்றும் விருப்பமானது. 01.01.2004 அன்று அல்லது அதற்குப் பிறகு நியமிக்கப்பட்ட அரசு ஊழியர்கள் இரண்டாம் அடுக்கு கணக்கை மட்டுமே திறக்க முடியும், ஏனெனில் முதல் அடுக்கு அவர்களின் DDO களால் பராமரிக்கப்படுகிறது.
தகுதி: எந்த NPS துறையின் கீழும் வராத மற்றும் 18 முதல் 70 வயதுக்கு இடைப்பட்ட அனைத்து குடிமக்களும்.
மின்னணு தீர்வு சேவை (ECS)
மின்னணு தீர்வு சேவை (ECS) திட்டம் வங்கிகள்/நிறுவனங்கள்/கூட்டுத்தாபனங்கள்/அரசு துறைகள் மூலம் வட்டி/சம்பளம்/ஓய்வூதியம்/கமிஷன்/பங்கு ஈவுத்தொகை/பணம் திரும்பப் பெறுதல் போன்ற மொத்த கட்டண பரிவர்த்தனைகளை (மாதாந்திரம்/காலாண்டு/அரை ஆண்டு/ஆண்டு) அவ்வப்போது செலுத்துவதற்கு ஒரு மாற்று முறையை வழங்குகிறது. இந்த திட்டத்தின் கீழ் உள்ள பரிவர்த்தனைகள் ஒற்றை பயனர் மூலத்திலிருந்து (அதாவது வங்கிகள்/நிறுவனங்கள்/கூட்டுத்தாபனங்கள்/அரசு துறைகள்) ஏராளமான சேருமிட கணக்கு வைத்திருப்பவர்களுக்கு (வாடிக்கையாளர்கள்/முதலீட்டாளர்கள்) நகர்கின்றன. இந்தத் திட்டம் காகித கருவிகளை வழங்குதல் மற்றும் கையாளுதல் தேவையைத் தவிர்க்கிறது, இதன் மூலம் வங்கிகள் மற்றும் நிறுவனங்கள்/கூட்டுத்தாபனங்கள்/அரசுத் துறைகள் மொத்த கட்டணங்களைச் செலுத்துவதன் மூலம் மேம்பட்ட வாடிக்கையாளர் சேவையை எளிதாக்குகிறது.
இந்திய ரிசர்வ் வங்கி கிளியரிங் ஹவுஸ்களை நிர்வகிக்கும் 15 மையங்கள், RBI சார்பாக SBI ECS ஐ நிர்வகிக்கும் 21 மையங்கள் மற்றும் RBI சார்பாக PNB மற்றும் பிற வங்கிகள் ECS ஐ நிர்வகிக்கும் 29 பிற மையங்கள் ஆகிய இடங்களில் இந்த திட்டம் செயல்பாட்டில் உள்ளது.
"மாதாந்திர வருமானத் திட்டம்" (MIS) இன் கீழ் மாதாந்திர வட்டி செலுத்துதல் தொடர்பாக இந்திய அஞ்சல் துறையில் ECS வழங்கப்படுகிறது. 9 ஆகஸ்ட் 2003 அன்று மும்பை நகரத்தில் இந்திய அஞ்சல் துறை ECS திட்டத்தை முன்னோட்ட அடிப்படையில் அறிமுகப்படுத்தியது. ECS இன் கீழ், வைப்புதாரர்கள் தங்களுக்கு விருப்பமான நியமிக்கப்பட்ட வங்கியில் உரிய தேதிகளில் MIS வட்டி தானாகவே மாற்றப்பட்டு அவர்களின் சேமிப்புக் கணக்கில் வரவு வைக்கப்படும் வசதியைப் பெற்றுள்ளனர். தற்போது, இந்த சேவை இந்திய அஞ்சல் துறையில் 15 RBI இடங்களிலும் 21 SBI இடங்களிலும் கிடைக்கிறது.
மியூச்சுவல் ஃபண்டுகள்
அஞ்சல் அலுவலகம் பாரம்பரியமாக பண ஆர்டர்கள் முதல் வங்கி சேவைகள் வரை நிதி சேவைகளின் விநியோகஸ்தராக இருந்து வருகிறது. அஞ்சல் அலுவலக சேமிப்பு வங்கி நாட்டில் மிகப்பெரிய சில்லறை வங்கியாகும், இது 1,50,000 க்கும் மேற்பட்ட கிளைகளில் செயல்படுகிறது. அஞ்சல் நெட்வொர்க் மற்றும் திறன்களின் பலத்தை மேம்படுத்தும் நோக்கத்துடன் இந்திய அஞ்சல் துறை மியூச்சுவல் ஃபண்டுகள் மற்றும் பத்திரங்களை சில்லறை விற்பனை செய்யத் தொடங்கியது.
தற்போது, NISM/EUIN சான்றிதழ் பெற்ற ஊழியர்கள் மூலம் நாட்டில் உள்ள நியமிக்கப்பட்ட அஞ்சல் அலுவலகங்கள் மூலம் UTI மியூச்சுவல் ஃபண்டின் தேர்ந்தெடுக்கப்பட்ட திட்டங்கள் மட்டுமே சில்லறை விற்பனை செய்யப்படுகின்றன.
UTI மியூச்சுவல் ஃபண்ட் (UTIMF) அஞ்சல் சேனல் மூலம் விற்கப்படும் தயாரிப்புகளை அறிமுகப்படுத்த இந்திய அஞ்சல் துறையுடன் ஒரு கூட்டு முயற்சியைத் திட்டமிட்டுள்ளது.
இந்திய அஞ்சலுடன் தற்போதைய ஏற்பாட்டின் கீழ், UTIMF நாடு முழுவதும் 50 அஞ்சல் அலுவலகங்கள் மூலம் நான்கு திட்டங்களை விற்பனை செய்கிறது.
இந்த திட்டங்கள் "UTI மகிளா யூனிட் திட்டம், யூனிட் லிங்க்டு இன்சூரன்ஸ் திட்டம், குழந்தைகள் தொழில் சமச்சீர் திட்டம் மற்றும் UTI ஓய்வூதிய பலன் திட்டம்" ஆகும்.
திட்டத்தை விற்க, இந்த ஒவ்வொரு அஞ்சல் அலுவலகத்திலும் ஒரு கணக்கு மேலாளர் இருப்பார், அதே நேரத்தில் அஞ்சல் அலுவலகங்களில் உள்ள பணியாளர்கள் தயாரிப்புகளை விற்கவும், தயாரிப்புகளின் பண்புகளை வாடிக்கையாளர்களுக்கு விளக்கவும் பயிற்சி அளிக்கப்படுகிறார்கள்.
Post a Comment