Staff Rulings - 99 - Retirement Benefits
General Pension Eligibility and Types:
General Pension Eligibility and Types:
1. Beyond the completion of 10 years of service, what specific scenarios, as per Rule 35, Rule 36, and FR 56(k), differentiate eligibility for Superannuation Pension and Retiring Pension for various government employee groups?
Beyond the completion of 10 years of service, eligibility for Superannuation Pension (Rule 35) is on attaining the age of compulsory retirement. Retiring Pension (Rule 36) is payable on: voluntary retirement after completing 30 years of qualifying service under Rule 48 or 20 years under Rule 48-A of CCS (Pension) Rules; voluntary retirement under FR 56(k) after attaining 50 years (Group A & B) or 55 years (Group C); voluntary retirement after transfer to surplus cell due to post abolition (Rule 29-A); and premature retirement on grounds of efficiency under Rule 48 after 30 years of qualifying service and under FR 56(J) after attaining 50 years (Group A & B) or 55 years (Group C).
2. Under what precise circumstances can a Government servant who has been absorbed into a PSU or Autonomous Body still be considered to have "retired from service" and be eligible for retirement benefits, as per Rule 37?
A Government servant absorbed into a PSU or Autonomous Body (Rule 37) is deemed to have retired from service from the date of absorption and is eligible for retirement benefits. This applies if they join on an immediate absorption basis or if they initially join on foreign service terms and their unqualified resignation is accepted by the Government. If a pension scheme exists in the absorbed body, the Government servant can choose to count their Central Government service for pension in that body or receive retirement benefits for their Central Government service.
3. How does the "new Rule" regarding Family Pension for divorced daughters fundamentally alter the conditions for eligibility compared to the "Earlier Rule," and what societal impact is this change intended to have?
The "new Rule" regarding Family Pension for divorced daughters allows eligibility even if the divorce has not been finalized, provided the divorce petition was filed during the lifetime of the deceased parent employee/pensioner. The "Earlier Rule" only allowed family pension if the divorce had taken place during the lifetime of the deceased parent pensioner or their spouse. This change aims to bring ease into the lives of pension-receiving individuals and ensure respectable and equitable rights for divorced daughters in society.
4. Explain the distinct differences between "Invalid Pension" (Rule 38) and "Compensation Pension" (Rule 39) in terms of the grounds for retirement, eligibility criteria, and any notice period requirements.
"Invalid Pension" (Rule 38) is granted when a Government servant retires due to a bodily or mental infirmity that permanently incapacitates them for service. It is admissible even if qualifying service is less than 10 years, provided the Government servant was medically examined and declared fit either before or after appointment, and fulfills other conditions of the rule. "Compensation Pension" (Rule 39) is granted when a Government servant is discharged due to the abolition of their permanent post, unless they are appointed to another equivalent post. A notice of at least three months is generally required before dispensing with services due to post abolition.
5. What are the precise conditions under which a Government servant, despite dismissal or removal from service, might still be sanctioned a "Compassionate Allowance" as per Rule 41, and what are the quantitative limitations of this allowance?
A "Compassionate Allowance" (Rule 41) may be sanctioned to a Government servant dismissed or removed from service in departmental or judicial proceedings, despite forfeiting their right to pension and gratuity, if the case is deserving of special consideration. The allowance cannot exceed two-thirds of the compensation pension or gratuity that would have been admissible, and not less than the minimum pension (Rs. 9000/- per month).
பணியாளர் விதிகள் - 99 - ஓய்வூதியப் பலன்கள்
பொது ஓய்வூதியத் தகுதியும் வகைகளும்:
1. 10 ஆண்டுகள் சேவை நிறைவுக்கு அப்பால், பல்வேறு அரசு ஊழியர் குழுக்களுக்கான ஓய்வு வயது ஓய்வூதியம் (Superannuation Pension) மற்றும் ஓய்வு பெறும் ஓய்வூதியம் (Retiring Pension) ஆகியவற்றிற்கான தகுதியை விதிகள் 35, 36, மற்றும் FR 56(k) ஆகியவை எவ்வாறு வேறுபடுத்துகின்றன?
10 ஆண்டுகள் சேவை நிறைவுக்கு அப்பால், ஓய்வு வயது ஓய்வூதியத்திற்கான (Superannuation Pension) தகுதியானது, கட்டாய ஓய்வு பெறும் வயதை அடைவதன் மூலம் தீர்மானிக்கப்படுகிறது (விதி 35). ஓய்வு பெறும் ஓய்வூதியம் (Retiring Pension) பின்வரும் சந்தர்ப்பங்களில் வழங்கப்படுகிறது (விதி 36): சிசிஎஸ் (ஓய்வூதியம்) விதிகளின் விதி 48-ன் கீழ் 30 ஆண்டுகள் அல்லது விதி 48-A-ன் கீழ் 20 ஆண்டுகள் தகுதிவாய்ந்த சேவையை முடித்த பிறகு விருப்ப ஓய்வு பெறுதல்; FR 56(k)-ன் கீழ் 50 வயதை அடைந்த பிறகு (குரூப் A & B) அல்லது 55 வயதை அடைந்த பிறகு (குரூப் C) விருப்ப ஓய்வு பெறுதல்; பதவி நீக்கம் காரணமாக உபரிப் பிரிவுக்கு மாற்றப்பட்ட பிறகு விருப்ப ஓய்வு பெறுதல் (விதி 29-A); மற்றும் செயல்திறன் காரணமாக விதி 48-ன் கீழ் 30 ஆண்டுகள் தகுதிவாய்ந்த சேவைக்குப் பிறகு மற்றும் FR 56(J)-ன் கீழ் 50 வயதை அடைந்த பிறகு (குரூப் A & B) அல்லது 55 வயதை அடைந்த பிறகு (குரூப் C) முன்கூட்டிய ஓய்வு பெறுதல்.
2. ஒரு அரசு ஊழியர் ஒரு பொதுத்துறை நிறுவனம் (PSU) அல்லது தன்னாட்சி அமைப்பில் இணைக்கப்பட்ட பிறகும், விதி 37-ன் படி எந்தத் துல்லியமான சூழ்நிலைகளின் கீழ் "சேவையிலிருந்து ஓய்வு பெற்றவராக" கருதப்பட்டு ஓய்வூதியப் பலன்களைப் பெற தகுதியுடையவராக இருப்பார்?
ஒரு பொதுத்துறை நிறுவனம் அல்லது தன்னாட்சி அமைப்பில் இணைக்கப்பட்ட ஒரு அரசு ஊழியர் (விதி 37), இணைக்கப்பட்ட தேதியிலிருந்து சேவையிலிருந்து ஓய்வு பெற்றவராகக் கருதப்பட்டு, ஓய்வூதியப் பலன்களைப் பெற தகுதியுடையவராவார். இது, உடனடியாக இணைக்கும் அடிப்படையில் சேர்ந்தாலோ அல்லது ஆரம்பத்தில் வெளிநாட்டு சேவை நிபந்தனைகளின் கீழ் சேர்ந்து, அவரது நிபந்தனையற்ற ராஜினாமா அரசாங்கத்தால் ஏற்றுக்கொள்ளப்பட்டாலோ பொருந்தும். இணைக்கப்பட்ட அமைப்பில் ஓய்வூதியத் திட்டம் இருந்தால், அந்த அரசு ஊழியர் தனது மத்திய அரசு சேவையை அந்த அமைப்பின் ஓய்வூதியத்திற்கு கணக்கிடலாம் அல்லது தனது மத்திய அரசு சேவைக்கான ஓய்வூதியப் பலன்களைப் பெறலாம்.
3. விவாகரத்து பெற்ற மகள்களுக்கான குடும்ப ஓய்வூதியம் குறித்த "புதிய விதி" "முந்தைய விதியை" விட தகுதிக்கான நிபந்தனைகளை எவ்வாறு அடிப்படையாக மாற்றுகிறது, மேலும் இந்த மாற்றத்தின் சமூக தாக்கம் என்னவாக இருக்க வேண்டும்?
விவாகரத்து பெற்ற மகள்களுக்கான குடும்ப ஓய்வூதியம் குறித்த "புதிய விதி" யானது, விவாகரத்து இறுதி செய்யப்படாவிட்டாலும், இறந்த பெற்றோரின்/ஓய்வூதியதாரரின் வாழ்நாளில் விவாகரத்து மனு தாக்கல் செய்யப்பட்டிருந்தால், ஓய்வூதியம் பெற தகுதியளிக்கிறது. "முந்தைய விதி" யானது, இறந்த பெற்றோர் ஓய்வூதியதாரரின் அல்லது அவரது துணைவரின் வாழ்நாளில் விவாகரத்து நடந்திருந்தால் மட்டுமே குடும்ப ஓய்வூதியத்தை அனுமதித்தது. இந்த மாற்றம், ஓய்வூதியம் பெறும் நபர்களின் வாழ்க்கையை எளிதாக்குவதையும், விவாகரத்து பெற்ற மகள்களுக்கு சமூகத்தில் மரியாதையான மற்றும் சமமான உரிமைகளை உறுதி செய்வதையும் நோக்கமாகக் கொண்டுள்ளது.
4. "ஊனமுற்ற ஓய்வூதியம்" (Invalid Pension) (விதி 38) மற்றும் "ஈடுசெய் ஓய்வூதியம்" (Compensation Pension) (விதி 39) ஆகியவற்றிற்கு இடையே, ஓய்வூதியத்திற்கான காரணங்கள், தகுதிக் criterias, மற்றும் ஏதேனும் அறிவிப்பு காலத் தேவைகள் ஆகியவற்றின் அடிப்படையில் உள்ள தனித்துவமான வேறுபாடுகளை விளக்கவும்.
"ஊனமுற்ற ஓய்வூதியம்" (Invalid Pension) (விதி 38) என்பது ஒரு அரசு ஊழியர், சேவைக்கு நிரந்தரமாக தகுதியற்றவராக்கும் உடல் அல்லது மனக் குறைபாட்டின் காரணமாக ஓய்வு பெறும்போது வழங்கப்படுகிறது. தகுதிவாய்ந்த சேவை 10 ஆண்டுகளுக்கும் குறைவாக இருந்தாலும் இது அனுமதிக்கப்படுகிறது, ஆனால் அந்த அரசு ஊழியர் நியமனத்திற்கு முன்னரோ அல்லது பின்னரோ மருத்துவ பரிசோதனை செய்யப்பட்டு தகுதியானவர் என்று அறிவிக்கப்பட்டிருக்க வேண்டும், மேலும் விதியின் பிற நிபந்தனைகளையும் பூர்த்தி செய்ய வேண்டும். "ஈடுசெய் ஓய்வூதியம்" (Compensation Pension) (விதி 39) என்பது ஒரு அரசு ஊழியர் தனது நிரந்தரப் பதவி நீக்கப்பட்டதன் காரணமாக வெளியேற்றப்படும்போது வழங்கப்படுகிறது, அவருக்கு மற்றொரு சமமான பதவி வழங்கப்படாதவரை. பதவி நீக்கம் காரணமாக சேவைகளை முடிக்கும் முன் பொதுவாக குறைந்தபட்சம் மூன்று மாத அறிவிப்பு தேவைப்படுகிறது.
5. ஒரு அரசு ஊழியர், பணிநீக்கம் அல்லது சேவையிலிருந்து நீக்கப்பட்ட போதிலும், விதி 41-ன் படி எந்தத் துல்லியமான நிபந்தனைகளின் கீழ் "கருணைத்தொகை" (Compassionate Allowance) பெறலாம், மேலும் இந்தத் தொகையின் அளவு வரம்புகள் என்ன?
ஒரு அரசு ஊழியர் துறைசார் அல்லது நீதிமன்ற நடவடிக்கைகளில் பணிநீக்கம் செய்யப்பட்டாலோ அல்லது சேவையிலிருந்து நீக்கப்பட்டாலோ, ஓய்வூதியம் மற்றும் பணிக்கொடைக்கான உரிமையை இழந்தாலும், அந்த வழக்கு சிறப்பு பரிசீலனைக்கு தகுதியானது எனில், "கருணைத்தொகை" (விதி 41) அனுமதிக்கப்படலாம். இந்தத் தொகையானது அனுமதிக்கப்பட்ட ஈடுசெய் ஓய்வூதியம் அல்லது பணிக்கொடையின் மூன்றில் இரண்டு பங்கை விட அதிகமாக இருக்கக்கூடாது, மேலும் குறைந்தபட்ச ஓய்வூதியமான (மாதம் ரூ. 9000/-) விட குறைவாக இருக்கக்கூடாது.
Post a Comment