Translate

64. QUESTIONS FOR THE MATERIALS POSTED ON 27. 4.2025

 
64. QUESTIONS FOR THE MATERIALS POSTED ON 27. 4.2025

1. What is the rate for a small size greeting post inclusive of postage? What is the postage component? 

a) Rs. 9/-, Rs. 5/- b) Rs. 14/-, Rs. 5/- c) Rs. 19/-, Rs. 5/- d) Rs. 14/-, Rs. 9/-

2. What are the dimensions for small and large size greeting posts respectively?
 
a) 10 x 5 cm and 15 x 20 cm b) 10 x 5 cm x 0.5 cm and 12 cm x 18.5 cm x 0.5 cm c) 10 x 5 cm and 12 cm x 18.5 cm d) 16.5 cm x 10 cm and 18.5 cm x 12 cm

3. What do FTL and LTL stand for?
 
a) Full Time Logistics & Less Time Logistics b) Fast Track Logistics & Limited Time Logistics c) Full Truck load & Less than truck load d) Freight Transport Load & Local Transport Load

4. What are the minimum copies and maximum size accepted in Direct Post respectively? 
a) 500 & A4 size b) 1000 & A3 size c) 250 & A2 size d) 5000 & A3 size

5. What does PRS stand for? 
a) Postal Registration Service b) Parcel Reservation System c) Passenger Reservation System d) Premium Retail Service

6. What are the denominations of India Post Gold Coins available?
 
a) 1g, 5g, 10g b) 0.5g, 1g, 2g, 5g c) 0.58g, 1g. 5g, 8g of 24 carot (99.99% pure) d) 1g, 8g, 10g, 20g

7. How many types of Flat Rate Parcel boxes are available?
 
a) 2 types b) 3 types c) 4 types d) 5 types

8. What are the prices for Flat Rate Parcels of 1kg, 2 kg, & 5 kgs respectively? 
a) Rs. 100, Rs. 150, Rs. 300/- b) Rs. 125, Rs. 200, Rs. 400 /- c) Rs. 150, Rs. 250, Rs. 500 /- d) Rs. 175, Rs. 275, Rs. 525 /-

9. What are the rates for International parcel boxes? 
a) Rs. 500, Rs. 750, Rs. 1250/- b) Rs. 750, Rs. 1250, Rs. 2000/- c) Rs. 1000, Rs. 1500, Rs. 2500/- d) Rs. 1250, Rs. 1750, Rs. 2750/-

10. What is the compensation for loss/damage of an international registered article? What does SDR stand for? 
a) 20 EUR, European Union Rate b) 25 USD, United States Dollar c) 30 SDR (Special Drawing Rights) d) 35 GBP, Great Britain Pound

11. What is the compensation for loss/damage of an international parcel article? 
a) 30 SDR b) 35 SDR c) 40 SDR d) 45 SDR

12. For whom is the e-IOD (e-intimation of delivery) service available? 
a) All registered post customers b) All Speed Post customers c) Customers of Bulk customers registering themselves for the services d) All customers on demand

13. Is the Indian Post office responsible for loss, mis-delivery or delay of registered articles by law? 
a) Yes, fully responsible b) Partially responsible c) The Indian Post office is exempted by law from all responsibility d) Responsible only for insured articles

14. Who is authorized to fix the rate of inland postage? How is it notified?
 
a) The Postal Services Board, by circular b) The Director General Posts, by order c) The Central Govt by notification in official Gazette d) The Ministry of Communications, by press release

15. Which of the following describes an 'undeliverable article' due to an illegible address? 
a) Refused by the addressee b) Illegible or incomplete address c) Not taken delivery after due notice d) Deceased & could not be delivered to others

16. What is the time limit for lodging complaints related to Inland Post? 
a) 3 months from the date of incident b) 6 months from the date of incident c) 9 months from the date of incident d) 12 months from the date of incident

17. When is the postage bill presented to the licensee for registered newspapers? When should payment be made? What happens if the bill isn't paid? 
a) 1st of every month, within 15 days, license suspended b) 16th of every month, within 7 days, posting stopped and license cancelled after a fortnight c) End of every month, within 10 days, late fee charged d) 1st and 15th of every month, within 5 days, legal action taken

கேள்விகள்:

1. சிறிய மற்றும் பெரிய அளவிலான வாழ்த்து தபால் அட்டைகளின் விலை தபால் கட்டணம் உட்பட எவ்வளவு? தபால் கட்டணம் மட்டும் எவ்வளவு?
 
அ) ரூ. 9/-, ரூ. 5/- ஆ) ரூ. 14/-, ரூ. 5/- இ) ரூ. 19/-, ரூ. 5/- ஈ) ரூ. 14/-, ரூ. 9/-

2. சிறிய மற்றும் பெரிய அளவிலான வாழ்த்து தபால் அட்டைகளின் பரிமாணங்கள் முறையே என்ன? 
அ) 10 x 5 செ.மீ மற்றும் 15 x 20 செ.மீ ஆ) 10 x 5 செ.மீ x 0.5 செ.மீ மற்றும் 12 செ.மீ x 18.5 செ.மீ x 0.5 செ.மீ இ) 10 x 5 செ.மீ மற்றும் 12 செ.மீ x 18.5 செ.மீ ஈ) 16.5 செ.மீ x 10 செ.மீ மற்றும் 18.5 செ.மீ x 12 செ.மீ

3. FTL மற்றும் LTL என்பதன் விரிவாக்கம் என்ன? 
அ) முழு நேர தளவாடங்கள் & குறைவான நேர தளவாடங்கள் ஆ) விரைவான தளவாடங்கள் & வரையறுக்கப்பட்ட நேர தளவாடங்கள் இ) முழு டிரக் சுமை & டிரக் சுமையை விட குறைவானது ஈ) சரக்கு போக்குவரத்து சுமை & உள்ளூர் போக்குவரத்து சுமை

4. நேரடி தபாலில் ஏற்றுக்கொள்ளப்படும் குறைந்தபட்ச பிரதிகள் மற்றும் அதிகபட்ச அளவு முறையே என்ன? 
அ) 500 & A4 அளவு ஆ) 1000 & A3 அளவு இ) 250 & A2 அளவு ஈ) 5000 & A3 அளவு

5. PRS என்பதன் விரிவாக்கம் என்ன? 
அ) தபால் பதிவு சேவை ஆ) பார்சல் முன்பதிவு அமைப்பு இ) பயணிகள் முன்பதிவு அமைப்பு ஈ) பிரீமியம் சில்லறை சேவை

6. இந்தியா போஸ்ட் தங்க நாணயத்தின் பிரிவுகள் என்னென்ன? 
அ) 1 கிராம், 5 கிராம், 10 கிராம் ஆ) 0.5 கிராம், 1 கிராம், 2 கிராம், 5 கிராம் இ) 0.58 கிராம், 1 கிராம், 5 கிராம், 8 கிராம் 24 காரட் (99.99% தூய்மையானது) ஈ) 1 கிராம், 8 கிராம், 10 கிராம், 20 கிராம்

7. பிளாட் ரேட் பார்சல் பெட்டிகள் எத்தனை வகைகள் உள்ளன? 
அ) 2 வகைகள் ஆ) 3 வகைகள் இ) 4 வகைகள் ஈ) 5 வகைகள்

8. 1 கிலோ, 2 கிலோ மற்றும் 5 கிலோ பிளாட் ரேட் பார்சல்களின் விலைகள் முறையே என்ன? 
அ) ரூ. 100, ரூ. 150, ரூ. 300/- ஆ) ரூ. 125, ரூ. 200, ரூ. 400 /- இ) ரூ. 150, ரூ. 250, ரூ. 500 /- ஈ) ரூ. 175, ரூ. 275, ரூ. 525 /-

9. சர்வதேச பார்சல் பெட்டி கட்டணங்கள் என்ன? 
அ) ரூ. 500, ரூ. 750, ரூ. 1250/- ஆ) ரூ. 750, ரூ. 1250, ரூ. 2000/- இ) ரூ. 1000, ரூ. 1500, ரூ. 2500/- ஈ) ரூ. 1250, ரூ. 1750, ரூ. 2750/-

10. சர்வதேச பதிவு செய்யப்பட்ட / கட்டுரைக்கான இழப்பீடு எவ்வளவு? SDR என்றால் என்ன? 
அ) 20 யூரோ, ஐரோப்பிய ஒன்றிய விகிதம் ஆ) 25 அமெரிக்க டாலர், அமெரிக்க டாலர் இ) 30 SDR (சிறப்பு வரைதல் உரிமைகள்) ஈ) 35 ஜிபிபி, கிரேட் பிரிட்டன் பவுண்ட்

11. சர்வதேச பார்சல் கட்டுரைக்கான இழப்பீடு எவ்வளவு? 
அ) 30 SDR ஆ) 35 SDR இ) 40 SDR ஈ) 45 SDR

12. யாருக்காக e-IOD (டெலிவரி மின்னணு அறிவிப்பு) சேவை கிடைக்கிறது?
 அ) அனைத்து பதிவு செய்யப்பட்ட தபால் வாடிக்கையாளர்களுக்கும் ஆ) அனைத்து ஸ்பீட் போஸ்ட் வாடிக்கையாளர்களுக்கும் இ) சேவைக்காக தங்களை பதிவு செய்யும் மொத்த வாடிக்கையாளர்களின் வாடிக்கையாளர்களுக்கு ஈ) தேவைக்கேற்ப அனைத்து வாடிக்கையாளர்களுக்கும்

13. தபால் மூலம் அனுப்பப்படும்போது பதிவு செய்யப்பட்ட கட்டுரை தொலைந்து போனால், தவறாக டெலிவரி செய்யப்பட்டால் அல்லது தாமதமானால், இந்திய தபால் அலுவலகம் சட்டப்படி எந்தப் பொறுப்பிலிருந்தும் விலக்களிக்கப்படுகிறதா? 
அ) ஆம், முழு பொறுப்பு ஆ) பகுதியளவு பொறுப்பு இ) இந்திய தபால் அலுவலகம் சட்டப்படி அனைத்து பொறுப்பிலிருந்தும் விலக்களிக்கப்பட்டுள்ளது ஈ) காப்பீடு செய்யப்பட்ட பொருட்களுக்கு மட்டும் பொறுப்பு

14. உள்நாட்டு தபால் கட்டணத்தை நிர்ணயிக்க அதிகாரம் யாருக்கு உள்ளது? அது எவ்வாறு அறிவிக்கப்படுகிறது?
 
அ) தபால் சேவைகள் வாரியம், சுற்றறிக்கை மூலம் ஆ) தபால் துறை இயக்குநர் ஜெனரல், உத்தரவு மூலம் இ) மத்திய அரசு அதிகாரப்பூர்வ அரசிதழில் அறிவிக்கை மூலம் ஈ) தகவல் தொடர்பு அமைச்சகம், பத்திரிகை வெளியீடு மூலம்

15. டெலிவரி செய்ய முடியாத பொருட்கள் மற்றும் டெலிவரி செய்யப்படாத பொருட்கள் இடையே உள்ள வேறுபாடுகள். தெளிவற்ற அல்லது முழுமையற்ற முகவரி காரணமாக டெலிவரி செய்ய முடியாத கட்டுரை எது? 
அ) பெறுநரால் மறுக்கப்பட்டது ஆ) தெளிவற்ற அல்லது முழுமையற்ற முகவரி இ) உரிய அறிவிப்புக்குப் பிறகும் டெலிவரி எடுக்கப்படவில்லை ஈ) இறந்துவிட்டார் & மற்றவர்களுக்கு டெலிவரி செய்ய முடியவில்லை

16. உள்நாட்டு தபால் தொடர்பான புகார்களை தாக்கல் செய்ய காலக்கெடு என்ன? 
அ) சம்பவம் நடந்த தேதியிலிருந்து 3 மாதங்கள் ஆ) சம்பவம் நடந்த தேதியிலிருந்து 6 மாதங்கள் இ) சம்பவம் நடந்த தேதியிலிருந்து 9 மாதங்கள் ஈ) சம்பவம் நடந்த தேதியிலிருந்து 12 மாதங்கள்

17. பதிவு செய்யப்பட்ட செய்தித்தாள்களுக்கான தபால் கட்டணப்பட்டியல் உரிமதாரருக்கு எப்போது வழங்கப்படும்? கட்டணம் எப்போது செலுத்தப்பட வேண்டும்? கட்டணம் செலுத்தப்படாவிட்டால் என்ன நடக்கும்? 
அ) ஒவ்வொரு மாதமும் 1ஆம் தேதி, 15 நாட்களுக்குள், உரிமம் இடைநிறுத்தப்படும் ஆ) ஒவ்வொரு மாதமும் 16ஆம் தேதி, 7 நாட்களுக்குள், கட்டணம் செலுத்தப்படாவிட்டால் 15 நாட்களுக்குப் பிறகு தபால் அனுப்புவது நிறுத்தப்பட்டு உரிமம் ரத்து செய்யப்படும் இ) ஒவ்வொரு மாதமும் இறுதியில், 10 நாட்களுக்குள், தாமதக் கட்டணம் வசூலிக்கப்படும் ஈ) ஒவ்வொரு மாதமும் 1 மற்றும் 15ஆம் தேதி, 5 நாட்களுக்குள், சட்ட நடவடிக்கை எடுக்கப்படும்

Post a Comment

Previous Post Next Post