- Objective:
Implement centralized delivery services for all postal articles via new
Delivery Centres.
- Current
Network: India Post operates 19,500 delivery post offices.
- Mechanization:
Shift to 2-wheeler delivery to enhance efficiency; 62% of delivery beats
mechanized.
- Growth
Projections: Document volume expected to rise to 164 Cr by 2028-29.
- Implementation:
Circles to identify suitable locations for Delivery Centres by March 31,
2025.
- Operational
Guidelines: Include tech functionalities, delivery on Sundays, and
security measures.
- Delivery
Centres deliver various types of articles including ordinary articles,
registered articles, Speed Post documents, money orders/eMO, cash on
delivery (COD), and insured articles.
- Each
type of article is processed and delivered according to specific
guidelines. Additionally, separate delivery staff is assigned for
documents and parcels.
- In
integrated Delivery Centres located in state capitals or other cities, it
is estimated that there will be around 15-60 delivery staff.
- The
exact number may vary based on unique circumstances such as distance,
geographical divide, and space availability.
- Documents
and small parcels are delivered using 2-wheelers, while big and heavy
parcels are delivered using 4-wheelers. Delivery areas within a Delivery
Centre are mechanized, ensuring efficient transportation of items. Fuel
reimbursement for delivery staff using their own 2-wheelers is provided as
per policy guidelines.
- Technology
Integration: Introduction of advanced functionalities in the Postman
Mobile App for route optimization, paperless delivery, and digital payment
collection.
- Delivery
Staff Management: Guidelines for assigning separate or mixed delivery
staff for documents and parcels based on operational needs.
- Treasury
Function: Provision for cash disbursement and collection at Delivery
Centres to facilitate money order payments and COD transactions.
Annexure I: Model layout
design for integrated Delivery Centres, detailing the arrangement of document
and parcel processing areas.
Annexure II: Guidelines
for designing the layout of Delivery Centres to ensure operational efficiency.
Annexure III:
Specifications for operational equipment required in both document and parcel
processing areas.
Annexure VI: Instructions
for the daily tallying of Bag Abstract and Article Abstract, emphasizing the
responsibility of the Supervisor or in-charge at the Delivery Centre.
·
Circle heads are directed
to implement the policy guidelines for centralized delivery of all types of
postal articles on a priority basis.
·
They are required to
identify suitable spaces in existing buildings or available vacant land for
setting up Delivery Centres and explore options for leasing buildings if
necessary.
·
Additionally, an initial
action taken report on the implementation of these guidelines must be submitted
to the Postal Directorate by March 31, 2025.
மத்தியமயமாக்கப்பட்ட டெலிவரி குறித்த கொள்கை வழிகாட்டுதல்கள் - பூர்வாங்க செயல்முறை 31.3.2025க்குள் முடிக்கப்படும்
நோக்கம்: புதிய டெலிவரி மையங்கள் மூலம் அனைத்து தபால் பொருட்களுக்கும் மத்தியமயமாக்கப்பட்ட டெலிவரி சேவைகளைச் செயல்படுத்துதல்.
தற்போதைய நெட்வொர்க்: இந்தியா போஸ்ட் 19,500 டெலிவரி தபால் நிலையங்களை இயக்குகிறது.
இயந்திரமயமாக்கல்: திறனை மேம்படுத்த 2-சக்கர வாகன டெலிவரிக்கு மாறுதல்; டெலிவரி பீட்களில் 62% இயந்திரமயமாக்கப்பட்டது.
வளர்ச்சி கணிப்புகள்: ஆவண அளவு 2028-29க்குள் 164 கோடியாக உயரும் என எதிர்பார்க்கப்படுகிறது.
செயல்படுத்துதல்: வட்டங்கள் டெலிவரி மையங்களுக்கு பொருத்தமான இடங்களை மார்ச் 31, 2025க்குள் கண்டறிய வேண்டும்.
செயல்பாட்டு வழிகாட்டுதல்கள்: தொழில்நுட்ப செயல்பாடுகள், ஞாயிற்றுக்கிழமைகளில் டெலிவரி மற்றும் பாதுகாப்பு நடவடிக்கைகள் ஆகியவை அடங்கும்.
டெலிவரி மையங்கள் சாதாரண கட்டுரைகள், பதிவு செய்யப்பட்ட கட்டுரைகள், ஸ்பீட் போஸ்ட் ஆவணங்கள், மணி ஆர்டர்கள்/இஎம்ஓ, கேஷ் ஆன் டெலிவரி (சிஓடி) மற்றும் இன்சூரன்ஸ் செய்யப்பட்ட கட்டுரைகள் உட்பட பல்வேறு வகையான பொருட்களை வழங்குகின்றன.
ஒவ்வொரு வகை பொருளும் குறிப்பிட்ட வழிகாட்டுதல்களின்படி செயலாக்கப்பட்டு வழங்கப்படுகிறது. கூடுதலாக, ஆவணங்கள் மற்றும் பார்சல்களுக்கு தனி டெலிவரி ஊழியர்கள் ஒதுக்கப்பட்டுள்ளனர்.
மாநில தலைநகரங்கள் அல்லது பிற நகரங்களில் அமைந்துள்ள ஒருங்கிணைந்த டெலிவரி மையங்களில், சுமார் 15-60 டெலிவரி ஊழியர்கள் இருப்பார்கள் என்று மதிப்பிடப்படுகிறது.
தூரம், புவியியல் பிளவு மற்றும் இடம் கிடைப்பது போன்ற தனித்துவமான சூழ்நிலைகளைப் பொறுத்து சரியான எண்ணிக்கை மாறுபடலாம்.
ஆவணங்கள் மற்றும் சிறிய பார்சல்கள் 2-சக்கர வாகனங்களைப் பயன்படுத்தி டெலிவரி செய்யப்படுகின்றன, அதே நேரத்தில் பெரிய மற்றும் கனமான பார்சல்கள் 4-சக்கர வாகனங்களைப் பயன்படுத்தி டெலிவரி செய்யப்படுகின்றன. டெலிவரி மையத்திற்குள் உள்ள டெலிவரி பகுதிகள் இயந்திரமயமாக்கப்பட்டு, பொருட்கள் திறமையாக கொண்டு செல்லப்படுவதை உறுதி செய்கின்றன. சொந்த 2-சக்கர வாகனங்களைப் பயன்படுத்தும் டெலிவரி ஊழியர்களுக்கு, கொள்கை வழிகாட்டுதல்களின்படி எரிபொருள் ரீஇம்பர்ஸ்மென்ட் வழங்கப்படும்.
தொழில்நுட்ப ஒருங்கிணைப்பு: வழித்தட மேம்படுத்துதல், காகிதமில்லா டெலிவரி மற்றும் டிஜிட்டல் கட்டண வசூலிப்புக்காக போஸ்ட்மேன் மொபைல் பயன்பாட்டில் மேம்பட்ட செயல்பாடுகளை அறிமுகப்படுத்துதல்.
டெலிவரி ஊழியர் மேலாண்மை: செயல்பாட்டுத் தேவைகளின் அடிப்படையில் ஆவணங்கள் மற்றும் பார்சல்களுக்கு தனி அல்லது கலப்பு டெலிவரி ஊழியர்களை நியமிப்பதற்கான வழிகாட்டுதல்கள்.
கஜானா செயல்பாடு: மணி ஆர்டர் கொடுப்பனவுகள் மற்றும் சிஓடி பரிவர்த்தனைகளை எளிதாக்கும் வகையில் டெலிவரி மையங்களில் பணம் வழங்குதல் மற்றும் வசூலிப்பதற்கான ஏற்பாடு.
இணைப்பு I: ஆவண மற்றும் பார்சல் செயலாக்கப் பகுதிகளை எவ்வாறு அமைப்பது என்பதைக் குறிப்பிடும் ஒருங்கிணைந்த டெலிவரி மையங்களுக்கான மாதிரி தளவமைப்பு வடிவமைப்பு.
இணைப்பு II: செயல்பாட்டுத் திறனை உறுதி செய்வதற்காக டெலிவரி மையங்களின் தளவமைப்பை வடிவமைப்பதற்கான வழிகாட்டுதல்கள்.
இணைப்பு III: ஆவண மற்றும் பார்சல் செயலாக்கப் பகுதிகளில் தேவையான செயல்பாட்டு உபகரணங்களுக்கான விவரக்குறிப்புகள்.
இணைப்பு VI: பை அப்ஸ்ட்ராக்ட் மற்றும் ஆர்டிகிள் அப்ஸ்ட்ராக்ட்டை தினசரி சரிபார்ப்பதற்கான அறிவுறுத்தல்கள், டெலிவரி மையத்தில் மேற்பார்வையாளர் அல்லது பொறுப்பாளரின் பொறுப்பை வலியுறுத்துதல்.
- வட்டத் தலைவர்கள் அனைத்து வகையான தபால் பொருட்களின் மத்தியமயமாக்கப்பட்ட டெலிவரிக்கான கொள்கை வழிகாட்டுதல்களை முன்னுரிமை அடிப்படையில் செயல்படுத்த அறிவுறுத்தப்படுகிறார்கள்.
- டெலிவரி மையங்களை அமைப்பதற்காக அவர்கள் தற்போதுள்ள கட்டிடங்களில் அல்லது கிடைக்கக்கூடிய காலியிடங்களில் பொருத்தமான இடங்களைக் கண்டறிய வேண்டும் மற்றும் தேவைப்பட்டால் கட்டிடங்களை குத்தகைக்கு எடுப்பதற்கான விருப்பங்களை ஆராய வேண்டும்.
- கூடுதலாக, இந்த வழிகாட்டுதல்களைச் செயல்படுத்துவதற்கான ஆரம்ப நடவடிக்கை எடுக்கப்பட்ட அறிக்கை மார்ச் 31, 2025க்குள் தபால் இயக்குநரகத்திற்கு சமர்ப்பிக்கப்பட வேண்டும்.
Post a Comment