Translate

Fixed Medical Allowance (FMA) to NPS Entitles நிலையான மருத்துவ அலவன்ஸ் (FMA)

Office Memorandum on Fixed Medical Allowance (FMA) dated 07th February 2025
  • Subject: Grant of FMA to Central Government employees under NPS.
    • FMA extended to retired employees under NPS residing outside CGHS areas.
    • Revised forms for claiming FMA include PRAN details.
    • FMA rate set at Rs 1000/month, released quarterly.
    • Submission of life certificate required for FMA release from December onwards.
  • Enclosures: Revised forms and formats for FMA claims.

·        The eligibility criteria for Fixed Medical Allowance (FMA) for Central Government employees covered under the National Pension System (NPS) include:

  1. Employees must be retired and eligible for CGHS facility but residing outside CGHS areas.
  2. They should not avail any CGHS facility or only avail the In-patient Department (IPD) facility under CGHS.
  3. The FMA is granted at a rate of Rs 1000 per month, with the requirement to submit a life certificate for continued eligibility from December onwards.

·        To claim the Fixed Medical Allowance (FMA), the following documents are required:

  1. Application in Form N-1: For claiming FMA.
  2. Nomination Form in Form N-2: For payment of arrears of FMA.
  3. Service Book: Indicating the date of retirement or death.
  4. Details of Family: As per the specified format.
  5. Undertaking to the Bank in Format N-1: For recovery of overpayment.

·        If there is a change in the family structure after retirement, a retired Government servant should:

  1. Submit the details of the change using the prescribed proforma as per the relevant office memorandum.
  2. Communicate the addition or alteration along with supporting documents to the Head of Office.
  3. Ensure that the changes are recorded in the original Form under the signature of the Head of Office.

For claiming Fixed Medical Allowance (FMA), the Service Book should include:

  1. The date of retirement or death of the Government servant.
  2. Details of qualifying service years.
  3. Any relevant entries related to the employee's eligibility for FMA and family details.

If a retired Government servant is residing in a non-CGHS area, they should:

  1. Opt for the appropriate facility option in the FMA Form N-1, indicating their choice regarding CGHS facilities.
  2. Declare that they will not be availing CGHS facilities for both IPD and OPD treatments if applicable.
  3. Submit the required forms and documents to claim Fixed Medical Allowance (FMA) as per the guidelines.

நிலையான மருத்துவ அலவன்ஸ் (FMA) பற்றிய அலுவலக குறிப்பாணை, 07 பிப்ரவரி 2025

பொருள்: தேசிய ஓய்வூதியத் திட்டத்தின் (NPS) கீழ் மத்திய அரசு ஊழியர்களுக்கு FMA வழங்குதல்.

  • CGHS பகுதியின் வெளியே வசிக்கும் NPS இன் கீழ் ஓய்வு பெற்ற ஊழியர்களுக்கு FMA நீட்டிக்கப்பட்டுள்ளது.
  • FMA கோருவதற்கான திருத்தப்பட்ட படிவங்களில் PRAN விவரங்கள் அடங்கும்.
  • FMA விகிதம் மாதம் ரூ. 1000 ஆக நிர்ணயிக்கப்பட்டுள்ளது, காலாண்டுதோறும் வெளியிடப்படும்.
  • டிசம்பர் முதல் FMA வெளியீட்டிற்கு வாழ்க்கைச் சான்றிதழ் சமர்ப்பித்தல் அவசியம்.

இணைப்புகள்:

  • FMA கோரிக்கைகளுக்கான திருத்தப்பட்ட படிவங்கள் மற்றும் வடிவங்கள்.

தேசிய ஓய்வூதியத் திட்டத்தின் (NPS) கீழ் உள்ள மத்திய அரசு ஊழியர்களுக்கு நிலையான மருத்துவ அலவன்ஸ் (FMA)க்கான தகுதி அளவுகோல்கள் பின்வருமாறு:

  • ஊழியர்கள் ஓய்வு பெற்றவர்களாகவும், CGHS வசதிக்குத் தகுதி பெற்றவர்களாகவும் இருக்க வேண்டும், ஆனால் CGHS பகுதிகளுக்கு வெளியே வசிப்பவர்களாக இருக்க வேண்டும்.
  • அவர்கள் எந்த CGHS வசதியையும் பெறக்கூடாது அல்லது CGHS இன் கீழ் உள்-நோயாளிகள் துறை (IPD) வசதியை மட்டும் பெற வேண்டும்.
  • FMA மாதம் ரூ. 1000 என்ற விகிதத்தில் வழங்கப்படும், டிசம்பர் முதல் தொடர்ந்து தகுதி பெற வாழ்க்கைச் சான்றிதழ் சமர்ப்பிக்க வேண்டும் என்ற நிபந்தனையுடன்.

நிலையான மருத்துவ அலவன்ஸ் (FMA) கோருவதற்கு, பின்வரும் ஆவணங்கள் தேவை:

  • படிவம் N-1 இல் விண்ணப்பம்: FMA கோருவதற்கு.
  • படிவம் N-2 இல் பரிந்துரை படிவம்: FMA நிலுவைத் தொகையைச் செலுத்துவதற்கு.
  • சேவை புத்தகம்: ஓய்வு அல்லது இறப்பு தேதியைக் குறிக்கும்.
  • குடும்ப விவரங்கள்: குறிப்பிட்ட வடிவத்தின்படி.
  • படிவம் N-1 இல் வங்கிக்கு உறுதிமொழி: அதிகப்படியான பணம் செலுத்துதலை மீட்பதற்காக.

ஓய்வுக்குப் பிறகு குடும்ப அமைப்பில் மாற்றம் இருந்தால், ஓய்வு பெற்ற அரசு ஊழியர் பின்வருவனவற்றைச் செய்ய வேண்டும்:

  • தொடர்புடைய அலுவலக குறிப்பாணையின்படி, பரிந்துரைக்கப்பட்ட படிவத்தைப் பயன்படுத்தி மாற்றத்தின் விவரங்களைச் சமர்ப்பிக்கவும்.
  • சேர்ப்பு அல்லது மாற்றத்தை துணை ஆவணங்களுடன் தலைமை அலுவலகத்திற்குத் தெரிவிக்கவும்.
  • மாற்றங்கள் தலைமை அலுவலகத்தின் கையொப்பத்தின் கீழ் அசல் படிவத்தில் பதிவு செய்யப்பட்டுள்ளதா என்பதை உறுதி செய்யவும்.

நிலையான மருத்துவ அலவன்ஸ் (FMA) கோருவதற்கு, சேவை புத்தகத்தில் பின்வருவன அடங்க வேண்டும்:

  • அரசு ஊழியரின் ஓய்வு அல்லது இறப்பு தேதி.
  • தகுதிவாய்ந்த சேவை ஆண்டுகளின் விவரங்கள்.
  • FMA மற்றும் குடும்ப விவரங்களுக்கான ஊழியரின் தகுதி தொடர்பான ஏதேனும் தொடர்புடைய உள்ளீடுகள்.

ஓய்வு பெற்ற அரசு ஊழியர் CGHS அல்லாத பகுதியில் வசித்தால், அவர்கள் பின்வருவனவற்றைச் செய்ய வேண்டும்:

  • CGHS வசதிகள் தொடர்பான அவர்களின் விருப்பத்தைக் குறிக்கும் FMA படிவம் N-1 இல் பொருத்தமான வசதி விருப்பத்தைத் தேர்வு செய்யவும்.
  • IPD மற்றும் OPD சிகிச்சைகளுக்கு CGHS வசதிகளைப் பெற மாட்டேன் என்று பொருந்தினால் அறிவிக்கவும்.
  • வழிகாட்டுதல்களின்படி, நிலையான மருத்துவ அலவன்ஸ் (FMA) கோருவதற்கு தேவையான படிவங்கள் மற்றும் ஆவணங்களைச் சமர்ப்பிக்கவும்.

 

Post a Comment

Previous Post Next Post