- Subject:
Grant of FMA to Central Government employees under NPS.
- FMA
extended to retired employees under NPS residing outside CGHS areas.
- Revised
forms for claiming FMA include PRAN details.
- FMA
rate set at Rs 1000/month, released quarterly.
- Submission
of life certificate required for FMA release from December onwards.
- Enclosures:
Revised forms and formats for FMA claims.
·
The eligibility criteria
for Fixed Medical Allowance (FMA) for Central Government employees covered
under the National Pension System (NPS) include:
- Employees
must be retired and eligible for CGHS facility but residing outside CGHS
areas.
- They
should not avail any CGHS facility or only avail the In-patient Department
(IPD) facility under CGHS.
- The
FMA is granted at a rate of Rs 1000 per month, with the requirement to
submit a life certificate for continued eligibility from December onwards.
·
To claim the Fixed Medical
Allowance (FMA), the following documents are required:
- Application
in Form N-1: For claiming FMA.
- Nomination
Form in Form N-2: For payment of arrears of FMA.
- Service
Book: Indicating the date of retirement or death.
- Details
of Family: As per the specified format.
- Undertaking
to the Bank in Format N-1: For recovery of overpayment.
·
If there is a change in the
family structure after retirement, a retired Government servant should:
- Submit
the details of the change using the prescribed proforma as per the
relevant office memorandum.
- Communicate
the addition or alteration along with supporting documents to the Head of
Office.
- Ensure
that the changes are recorded in the original Form under the signature of
the Head of Office.
For claiming Fixed Medical Allowance (FMA), the Service Book
should include:
- The
date of retirement or death of the Government servant.
- Details
of qualifying service years.
- Any
relevant entries related to the employee's eligibility for FMA and family
details.
If a retired Government servant is residing in a non-CGHS
area, they should:
- Opt
for the appropriate facility option in the FMA Form N-1, indicating their
choice regarding CGHS facilities.
- Declare
that they will not be availing CGHS facilities for both IPD and OPD
treatments if applicable.
- Submit
the required forms and documents to claim Fixed Medical Allowance (FMA) as
per the guidelines.
நிலையான மருத்துவ அலவன்ஸ் (FMA) பற்றிய அலுவலக குறிப்பாணை,
07 பிப்ரவரி 2025
பொருள்: தேசிய ஓய்வூதியத் திட்டத்தின் (NPS) கீழ் மத்திய அரசு ஊழியர்களுக்கு FMA வழங்குதல்.
- CGHS
பகுதியின் வெளியே வசிக்கும் NPS
இன் கீழ் ஓய்வு பெற்ற ஊழியர்களுக்கு FMA
நீட்டிக்கப்பட்டுள்ளது.
- FMA
கோருவதற்கான திருத்தப்பட்ட படிவங்களில் PRAN
விவரங்கள் அடங்கும்.
- FMA
விகிதம் மாதம் ரூ. 1000
ஆக நிர்ணயிக்கப்பட்டுள்ளது,
காலாண்டுதோறும் வெளியிடப்படும்.
- டிசம்பர் முதல் FMA
வெளியீட்டிற்கு வாழ்க்கைச் சான்றிதழ் சமர்ப்பித்தல் அவசியம்.
இணைப்புகள்:
- FMA கோரிக்கைகளுக்கான திருத்தப்பட்ட படிவங்கள் மற்றும் வடிவங்கள்.
தேசிய ஓய்வூதியத் திட்டத்தின் (NPS) கீழ் உள்ள மத்திய அரசு ஊழியர்களுக்கு நிலையான மருத்துவ அலவன்ஸ் (FMA)க்கான தகுதி அளவுகோல்கள் பின்வருமாறு:
- ஊழியர்கள் ஓய்வு பெற்றவர்களாகவும்,
CGHS வசதிக்குத் தகுதி பெற்றவர்களாகவும் இருக்க வேண்டும்,
ஆனால் CGHS
பகுதிகளுக்கு வெளியே வசிப்பவர்களாக இருக்க வேண்டும்.
- அவர்கள் எந்த CGHS
வசதியையும் பெறக்கூடாது அல்லது CGHS
இன் கீழ் உள்-நோயாளிகள் துறை (IPD)
வசதியை மட்டும் பெற வேண்டும்.
- FMA மாதம் ரூ. 1000
என்ற விகிதத்தில் வழங்கப்படும்,
டிசம்பர் முதல் தொடர்ந்து தகுதி பெற வாழ்க்கைச் சான்றிதழ் சமர்ப்பிக்க வேண்டும் என்ற நிபந்தனையுடன்.
நிலையான மருத்துவ அலவன்ஸ் (FMA) கோருவதற்கு,
பின்வரும் ஆவணங்கள் தேவை:
- படிவம் N-1
இல் விண்ணப்பம்: FMA
கோருவதற்கு.
- படிவம் N-2
இல் பரிந்துரை படிவம்: FMA
நிலுவைத் தொகையைச் செலுத்துவதற்கு.
- சேவை புத்தகம்: ஓய்வு அல்லது இறப்பு தேதியைக் குறிக்கும்.
- குடும்ப விவரங்கள்: குறிப்பிட்ட வடிவத்தின்படி.
- படிவம் N-1
இல் வங்கிக்கு உறுதிமொழி: அதிகப்படியான பணம் செலுத்துதலை மீட்பதற்காக.
ஓய்வுக்குப் பிறகு குடும்ப அமைப்பில் மாற்றம் இருந்தால்,
ஓய்வு பெற்ற அரசு ஊழியர் பின்வருவனவற்றைச் செய்ய வேண்டும்:
- தொடர்புடைய அலுவலக குறிப்பாணையின்படி,
பரிந்துரைக்கப்பட்ட படிவத்தைப் பயன்படுத்தி மாற்றத்தின் விவரங்களைச் சமர்ப்பிக்கவும்.
- சேர்ப்பு அல்லது மாற்றத்தை துணை ஆவணங்களுடன் தலைமை அலுவலகத்திற்குத் தெரிவிக்கவும்.
- மாற்றங்கள் தலைமை அலுவலகத்தின் கையொப்பத்தின் கீழ் அசல் படிவத்தில் பதிவு செய்யப்பட்டுள்ளதா என்பதை உறுதி செய்யவும்.
நிலையான மருத்துவ அலவன்ஸ் (FMA) கோருவதற்கு,
சேவை புத்தகத்தில் பின்வருவன அடங்க வேண்டும்:
- அரசு ஊழியரின் ஓய்வு அல்லது இறப்பு தேதி.
- தகுதிவாய்ந்த சேவை ஆண்டுகளின் விவரங்கள்.
- FMA
மற்றும் குடும்ப விவரங்களுக்கான ஊழியரின் தகுதி தொடர்பான ஏதேனும் தொடர்புடைய உள்ளீடுகள்.
ஓய்வு பெற்ற அரசு ஊழியர் CGHS அல்லாத பகுதியில் வசித்தால்,
அவர்கள் பின்வருவனவற்றைச் செய்ய வேண்டும்:
- CGHS
வசதிகள் தொடர்பான அவர்களின் விருப்பத்தைக் குறிக்கும் FMA
படிவம் N-1
இல் பொருத்தமான வசதி விருப்பத்தைத் தேர்வு செய்யவும்.
- IPD
மற்றும் OPD
சிகிச்சைகளுக்கு CGHS
வசதிகளைப் பெற மாட்டேன் என்று பொருந்தினால் அறிவிக்கவும்.
- வழிகாட்டுதல்களின்படி,
நிலையான மருத்துவ அலவன்ஸ் (FMA)
கோருவதற்கு தேவையான படிவங்கள் மற்றும் ஆவணங்களைச் சமர்ப்பிக்கவும்.
Post a Comment