Translate

85. QUESTIONS FOR THE MATERIALS POSTED ON 18. 5.2025

 85.  QUESTIONS FOR THE MATERIALS POSTED ON 18. 5.2025

1. Which of the following types of paid unregistered articles will be transferred to the deposit department at the time of delivery? 

(a) Articles to be delivered immediately. (b) Articles with correct and complete addresses. (c) Articles to be redirected. (d) Articles claimed by the addressee.

2. Where should the particulars of issued window delivery tickets be entered? 

(a) In the beat instruction register (MS 32). (b) In the register of window delivery tickets (MS 23). (c) On the window delivery ticket itself (MS 24). (d) In the book of addresses instructions.

3. In what form is the window delivery ticket prepared? 
(a) MS 23 (b) ACG-45 (c) MS 32 (d) MS 24

4. Post boxes and bags entitle the renters to receive delivery of which of the following? 

(a) All registered articles. (b) Only parcels. (c) All fully prepaid unregistered letters, ILC, PC. (d) Only money orders.

5. In what form is the beat instruction register prepared?

 (a) MS 23 (b) MS 24 (c) MS 32 (d) ACG-45

6. Who maintains the book of addresses instructions?
 (a) Postmaster (b) Delivery PA (c) Deposit Assistant (d) Sorting Assistant

7. After how many months are undelivered acknowledgement cards to be destroyed?
 (a) Two months (b) Three months (c) Four Months (d) Six months

8. If an undeliverable article issued by RLO (either for delivery or return) has an unknown revised address, what may happen to it?
 (a) It must be returned to the sender immediately. (b) It may be redirected if the revised address becomes known to the PO. (c) It should be destroyed after a certain period. (d) It will be kept in the deposit department indefinitely.

9. After how many days do undelivered packets containing Registered Newspapers return to sender?
(a) 3 days (b) 5 days (c) 7 days (d) 10 days

10. For how long are permanent instructions valid? 
(a) One year (b) Two years (c) Three years (d) Five years

11. Instructions authorizing the Post Office to pay a money order to another person are valid for how long?
 (a) One year (b) Two years (c) Three years (d) Indefinitely

12. If the addressee of an ordinary article is not traceable and the sender's address is not noted, after how many days should the deposit PA forward it to RLO? 
(a) 3 days (b) 5 days (c) 7 days (d) 15 days

13. What happens to an article for which a notice of arrival has been given to the addressee if redirection to another address is requested? 
(a) It can be redirected without any issue. (b) It can be redirected with the Postmaster's approval. (c) It cannot be redirected to an address elsewhere. (d) It will be treated as a new article for redirection charges.

14. After how long should an unclaimed unregistered article marked 'Poste restante' be disposed of? 
(a) Two weeks (b) One month (c) Three months (d) Six months

15. Are first-class foreign inward mail eligible for free redirection within India?
 (a) No, redirection charges always apply. (b) Yes, they are eligible for free redirection. (c) Only if the sender has paid for it. (d) Only for certain countries.

16. What is an instruction slip? 
(a) A receipt given for delivered articles. (b) A document containing the gist of instructions for delivery/redirection from the public. (c) A form used to apply for a post box or bag. (d) A record of undelivered articles.'

கேள்விகள்:

1. வழங்கும் நேரத்தில் வைப்புத் துறைக்கு மாற்றப்பட வேண்டிய கட்டணத்துடன் கூடிய பதிவு செய்யப்படாத பொருள் எவற்றை உள்ளடக்கும்?
 
(அ) திருப்பி விடப்பட வேண்டிய பொருட்கள். (ஆ) வைப்பு வைக்கப்பட வேண்டிய பொருட்கள். (இ) முகவரிகள் தெரியாத/புரிய முடியாத மற்றும் முழுமையற்ற முகவரிகள் கொண்ட/கற்பனையான முகவரிகள் கொண்ட பொருட்கள். (ஈ) உடனடியாக வழங்கப்பட வேண்டிய பொருட்கள்.

2. வழங்கப்பட்ட சாளர விநியோக சீட்டுகளின் விவரங்கள் எங்கு பதிவு செய்யப்பட வேண்டும்? 
(அ) வழித்தட அறிவுறுத்தல் பதிவேட்டில் (MS 32). (ஆ) சாளர விநியோக சீட்டுகள் பதிவேட்டில் (MS 23). (இ) சாளர விநியோக சீட்டிலேயே (MS 24). (ஈ) முகவரிகள் அறிவுறுத்தல் புத்தகத்தில்.

3. சாளர விநியோக சீட்டு எந்த படிவத்தில் தயாரிக்கப்படுகிறது? 
(அ) MS 23 (ஆ) ACG-45 (இ) MS 32 (ஈ) MS 24

4. வாடகைதாரர்கள் எவற்றின் விநியோகத்தைப் பெற தபால் பெட்டிகளும் பைகளும் உரிமை அளிக்கின்றன? 
(அ) அனைத்து பதிவு செய்யப்பட்ட பொருட்களும். (ஆ) பார்சல்கள் மட்டும். (இ) அனைத்து முழுமையாக முன்பணம் செலுத்திய பதிவு செய்யப்படாத கடிதங்கள், உள்நாட்டு கடித உறைகள், அஞ்சல் அட்டைகள். (ஈ) மணி ஆர்டர்கள் மட்டும்.

5. வழித்தட அறிவுறுத்தல் பதிவேடு எந்த படிவத்தில் தயாரிக்கப்படுகிறது?
 
(அ) MS 23 (ஆ) MS 24 (இ) MS 32 (ஈ) ACG-45

6. முகவரிகள் அறிவுறுத்தல் புத்தகத்தை யார் பராமரிக்கிறார்கள்? 
(அ) போஸ்ட்மாஸ்டர் (ஆ) விநியோக தபால் உதவியாளர் (இ) வைப்பு உதவியாளர் (ஈ) பிரிக்கும் உதவியாளர்

7. வழங்கப்படாத ஒப்புதல் அட்டைகள் எத்தனை மாதங்களுக்குப் பிறகு அழிக்கப்பட வேண்டும்? 
(அ) இரண்டு மாதங்கள் (ஆ) மூன்று மாதங்கள் (இ) நான்கு மாதங்கள் (ஈ) ஆறு மாதங்கள்

8. பெறுநருக்கோ அல்லது அனுப்புனருக்கோ திருப்பி அனுப்ப RLO (பதிவு செய்யப்பட்ட கடித அலுவலகம்) வழங்கிய வழங்க முடியாத பொருளுக்கு, திருத்தப்பட்ட முகவரி தெரியவில்லை என்றால் என்ன நடக்கலாம்?
 (அ) அது உடனடியாக அனுப்புனருக்கு திருப்பி அனுப்பப்பட வேண்டும். (ஆ) திருத்தப்பட்ட முகவரி தபால் நிலையத்திற்குத் தெரிந்தால் அது திருப்பி விடப்படலாம். (இ) அது ஒரு குறிப்பிட்ட காலத்திற்குப் பிறகு அழிக்கப்பட வேண்டும். (ஈ) அது காலவரையின்றி வைப்புத் துறையில் வைக்கப்படும்.

9. பதிவு செய்யப்பட்ட செய்தித்தாள்கள் அடங்கிய வழங்கப்படாத பொட்டலங்கள் எத்தனை நாட்களுக்குப் பிறகு அனுப்புனருக்குத் திரும்பும்? 
(அ) 3 நாட்கள் (ஆ) 5 நாட்கள் (இ) 7 நாட்கள் (ஈ) 10 நாட்கள்

10. நிரந்தர அறிவுறுத்தல்கள் எவ்வளவு காலம் செல்லுபடியாகும்? 
(அ) ஒரு வருடம் (ஆ) இரண்டு வருடங்கள் (இ) மூன்று வருடங்கள் (ஈ) ஐந்து வருடங்கள்

11. வேறொரு நபருக்கு மணி ஆர்டரை செலுத்த தபால் நிலையத்திற்கு அதிகாரம் அளிக்கும் அறிவுறுத்தல்கள் எவ்வளவு காலம் செல்லுபடியாகும்? 
(அ) ஒரு வருடம் (ஆ) இரண்டு வருடங்கள் (இ) மூன்று வருடங்கள் (ஈ) காலவரையின்றி

12. சாதாரண பொருளின் பெறுநர் கண்டுபிடிக்க முடியாத நிலையில் மற்றும் அனுப்புனரின் முகவரி குறிப்பிடப்படாவிட்டால், வைப்பு தபால் உதவியாளர் எத்தனை நாட்களுக்குப் பிறகு அதை RLO க்கு அனுப்ப வேண்டும்?
 
(அ) 3 நாட்கள் (ஆ) 5 நாட்கள் (இ) 7 நாட்கள் (ஈ) 15 நாட்கள்

13. வருகை அறிவிப்பு பெறுநருக்கு வழங்கப்பட்ட ஒரு பொருள், வேறொரு முகவரிக்கு திருப்பி விடக் கோரப்பட்டால் என்ன நடக்கும்? 
(அ) எந்த பிரச்சனையும் இல்லாமல் திருப்பி விடலாம். (ஆ) போஸ்ட்மாஸ்டரின் ஒப்புதலுடன் திருப்பி விடலாம். (இ) வேறொரு முகவரிக்கு திருப்பி விட முடியாது. (ஈ) திருப்பி விடுவதற்கான கட்டணங்களுக்கு அது புதிய பொருளாகக் கருதப்படும்.

14. உரிமம் கோரப்படாத 'போஸ்ட் ரெஸ்டாண்டே' என்று குறிக்கப்பட்ட பதிவு செய்யப்படாத பொருள் எத்தனை காலத்திற்குப் பிறகு அகற்றப்பட வேண்டும்?
 
(அ) இரண்டு வாரங்கள் (ஆ) ஒரு மாதம் (இ) மூன்று மாதங்கள் (ஈ) ஆறு மாதங்கள்

15. முதல் வகுப்பு வெளிநாட்டு உள்வரும் தபால் திருப்பி விடப்பட்டால் இந்தியாவில் இலவசமாக திருப்பி விடப்படுவதற்கு தகுதியுடையதா?
 (அ) இல்லை, திருப்பி விடுதல் கட்டணங்கள் எப்போதும் பொருந்தும். (ஆ) ஆம், அவை இலவசமாக திருப்பி விடப்படுவதற்கு தகுதியுடையவை. (இ) அனுப்புனர் கட்டணம் செலுத்தியிருந்தால் மட்டுமே. (ஈ) சில நாடுகளுக்கு மட்டும்.

16. அறிவுறுத்தல் சீட்டு என்றால் என்ன? 
(அ) வழங்கப்பட்ட பொருட்களுக்கான ரசீது. (ஆ) பொதுமக்களிடமிருந்து தபால் பொருளை வழங்குதல்/திருப்பி விடுதல் தொடர்பான அறிவுறுத்தல்களின் சுருக்கத்தைக் கொண்ட ஒரு ஆவணம். (இ) தபால் பெட்டி அல்லது பைக்காக விண்ணப்பிக்கப் பயன்படுத்தப்படும் படிவம். (ஈ) வழங்கப்படாத பொருட்களின் பதிவு.

Post a Comment

Previous Post Next Post