Delivery of unregistered mail
The Postmen may deliver the unregistered articles in the following manner.
∙ At the residence of the addressee
∙ At the office of the addressee
∙ To the addressee personally
∙ To the addressee’s agent or to any other authorised person.
This shows that in respect of unregistered articles, the rules provide enough discretion to the delivery staff with a view to achieve quick delivery.
However Postman may bring the articles assigned to him undelivered for the following reasons with proper remarks.
பதிவு செய்யப்படாத தபாலை வழங்குதல்
தபால்காரர்கள் பதிவு செய்யப்படாத கட்டுரைகளை பின்வரும் முறையில் வழங்கலாம்.
- பெறுநரின் வசிப்பிடத்தில்
- பெறுநரின் அலுவலகத்தில்
- பெறுநருக்கு தனிப்பட்ட முறையில்
- பெறுநரின் முகவருக்கு அல்லது வேறு ஏதேனும் அங்கீகரிக்கப்பட்ட நபருக்கு.
பதிவு செய்யப்படாத கட்டுரைகளைப் பொறுத்தவரை, விரைவான டெலிவரியை அடையும் வகையில் டெலிவரி ஊழியர்களுக்கு விதிகள் போதுமான விருப்பத்தை வழங்குகின்றன என்பதை இது காட்டுகிறது.
இருப்பினும் தபால்காரர் தனக்கு ஒதுக்கப்பட்ட கட்டுரைகளை சரியான குறிப்புகளுடன் பின்வரும் காரணங்களுக்காக டெலிவரி செய்யாமல் கொண்டு வரலாம்.
வரிசை எண். கட்டுரையை டெலிவரி செய்யாததற்கான சாத்தியமான காரணம். குறிப்புகள் விதி எண்.
1 பெறுநர் டெலிவரி எடுக்க மறுக்கும் போது மறுக்கப்பட்டது PO வழிகாட்டியின் 74 (e)(1) பிரிவு (பகுதி-1)
2 கடிதத்தில் கொடுக்கப்பட்டுள்ள முகவரியில் கட்டுரையைக் கொடுக்க முயற்சிகள் செய்த பிறகும் பெறுநர் கிடைக்காத போது தெரியவில்லை PO வழிகாட்டியின் 74 (b) பிரிவு (பகுதி-1)
3 பெறுநர் இந்தியாவை விட்டு வெளியேறிய போது இந்தியாவை விட்டு வெளியேறினார் PO வழிகாட்டியின் 74 (b) பிரிவு (பகுதி-1)
4 தபால்களை அனுப்புவதற்காக தபால் அலுவலகத்திற்கு எந்த அறிவுறுத்தலும் இல்லாமல் பெறுநர் நிலையத்தை விட்டு வெளியேறிய போது வெளியேறினார் PO வழிகாட்டியின் 74 (b) பிரிவு (பகுதி-1)
5 பெறுநர் இறந்துவிட்ட போது இறந்துவிட்டார் PO வழிகாட்டியின் 74 (e)(iii) பிரிவு (பகுதி-1)
6 பெறுநர் தெரியாத போது. தெரியவில்லை PO வழிகாட்டியின் 74 (b) பிரிவு (பகுதி-1)
7 கொடுக்கப்பட்ட முழுமையற்ற முகவரியுடன் பெறுநரைக் கண்டுபிடிப்பது சாத்தியமில்லாத போது போதுமான முகவரி இல்லை. PO வழிகாட்டியின் 74 (a) பிரிவு (பகுதி-1)
டெலிவரி செய்யப்படாத கட்டுரைகளின் தடுப்பு காலம்: ஏதேனும் காரணத்திற்காக ஒரு கட்டுரை டெலிவரி செய்யப்படாமல் இருந்தால், அது கீழே உள்ளவாறு அகற்றப்பட வேண்டும்:
வரிசை எண் காரணங்கள் அகற்றும் முறை விதி எண்
1 கட்டுரைகள் மறுக்கப்பட்டன அனுப்புநருக்கு/RLO க்கு உடனடியாகத் திரும்பியது. PO வழிகாட்டியின் பிரிவு-74 (e)(1) (பகுதி-1)
2 பெறுநர் காலமானார் -அதேபோல்- போஸ்ட்மாஸ்டர் நெருங்கிய உறவினருக்கு டெலிவரி செய்ய உத்தரவிடலாம். PO வழிகாட்டியின் பிரிவு 74 (e)(iii) (பகுதி-1)
3 பெறுநர் தெரியவில்லை 7 நாட்களுக்கு வைப்பில் வைக்கப்பட்டு, யாரும் உரிமை கோரவில்லை என்றால், அனுப்புநருக்கு/RLO க்கு திரும்பியது. PO வழிகாட்டியின் பிரிவு 74 (b) (பகுதி-1)
4 பெறுநர் எந்த அறிவுறுத்தலும் இல்லாமல் வெளியேறினார் -அதேபோல்- PO வழிகாட்டியின் பிரிவு 74 (b) (பகுதி-1)
5 போஸ்ட் ரெஸ்டன்ட் (போஸ்ட்மாஸ்டர் மூலம்) 30 நாட்களுக்கு வைப்பில் வைக்கப்பட்டு, யாரும் உரிமை கோரவில்லை என்றால், அனுப்புநருக்கு/RLO க்கு திரும்பியது. PO வழிகாட்டியின் பிரிவு-65(1) (பகுதி-1)
6 பெறுநரைக் கண்டுபிடிக்க முடியவில்லை 7 நாட்களுக்கு வைப்பில் வைக்கப்பட்டு, யாரும் உரிமை கோரவில்லை என்றால், அனுப்புநருக்கு/RLO க்கு திரும்பியது. PO வழிகாட்டியின் பிரிவு 74 (b) (பகுதி-1)
7 முழுமையற்ற முகவரி அனுப்புநருக்கு/RLO க்கு உடனடியாகத் திரும்பியது. PO வழிகாட்டியின் பிரிவு 74 (a) (பகுதி-1)
Post a Comment