PA Exam Materials - Examination point of view - 2
PLEASE READ AND KEEP MEMORY THE FOLLOWING POINTS
P.O. Guide – Part I
PLEASE READ AND KEEP MEMORY THE FOLLOWING POINTS
P.O. Guide – Part I
To be studied for the examination point of view
26. If the payee of the money order refuses to take payment, it should be returned for to the remitter – on the same day.
27. A VP article can be returned to sender – in case if it is not claimed within 7 days from the date of intimation.
28. Complaints and suggestion books kept with the Postmaster (All Offices including BOs) should be made available to be members of public – without their asking of it.
29. A letter was delivered by a third person to whom the letter was addressed without the knowledge of post office – No action can be taken under Post Office Act since it is outside the of the privilege of P.O. monopoly. (83)
30. India post is exempted by law from all the responsibilities in case of loss of any postal article in the course of transmission. (84)
31. One parcel about 4.15 kg was brought to the PO. The counter PA should compulsorily register the parcel. (Regn. is compulsory for Parcels weighing 4 kgs) (171)
32. One VP article with full postage posted in the letter Box. It should be handed over to the VP counter PA for booking. (171)
33. Postman brought a speed post article and handed over to Mail PA that registration is not compulsory. The mail PA – should hand over the same to speed post counter for booking. (171)
34. The facility of prepayment of postage charges in cash is not available for insured article. (12)
35. The condition of posting of registered newspaper is that it should be published at the interval of not more than 31 days. (140)
36. Business Reply services is a facility under which a person can obtain a reply from his client without making him to pay the postage. Such replies can be obtained through – Business reply cards. (116)
37. The compensation for the loss of registered article is restricted to the maximum of Rs. 100/-. (162)
38. VP articles can be detained at POs (Exceeding 7 days from the date of receipt) by paying demurrage charges after the intimation period in the shape of – postage stamps.
39. One article presented for certificate of posting – The counter PA should refuse it since the provision of certificate of posting is withdrawn.
40. If one postman paid a money order to the wrong payee, he should recover the amount from that person and credit under UCR.
41. Identification cards can be issued only to literate persons. (63)
42. Once a notice arrival of a postal article is given to the addressee, - it need not be redirected to elsewhere. (67)
43. If the sender of an article requested the postmaster to redirect the article from transit office, it cannot be redirected. (67)
44. Insured articles having insured for more than Rs. 500 /- it will be delivered only at the post office window.
45. If an open delivery of a damaged insured article is demanded, it should be opened only in the presence of postmaster. (42)
46. In case of open delivery of a damaged insured article, the inventory should be prepared in duplicate and one copy should be sent to the sender.
47. Money orders, RL, Insured & VP articles addressed to be paid/ delivered to a particular person of a firm for which the post box is registered, should be paid/ delivered only through the postman. (56)
48. If the lock and key are not surrendered by the renter of a Post Box after the expiry of the rental period and not renewed within 15 days, the deposit will be forfeited. (56)
49. No application for the renewal of the post box is entertained unless it reaches the Postmaster before the – expiry of the period for which rent has been paid in advance (56)
50. A letter/ article posted without required postage is charged on delivery with double the postage. (101)
26. மணியார்டரின் பெறுநர் பணம் வாங்க மறுத்தால், அது அனுப்புநருக்கு எப்போது திருப்பி அனுப்பப்பட வேண்டும்: அன்றே.
27. ஒரு விபி கட்டுரை அனுப்புநருக்கு திருப்பி அனுப்பப்படலாம்: தகவல் கொடுத்த நாளிலிருந்து 7 நாட்களுக்குள் உரிமை கோரப்படாவிட்டால்.
28. போஸ்ட்மாஸ்டரிடம் (கிளை அலுவலகங்கள் உட்பட அனைத்து அலுவலகங்களிலும்) வைக்கப்பட்டுள்ள புகார்கள் மற்றும் ஆலோசனைகள் புத்தகம் பொதுமக்களுக்கு எப்போது கிடைக்கச் செய்யப்பட வேண்டும்: அவர்கள் கேட்காமலேயே.
29. தபால் அலுவலகத்திற்குத் தெரியாமல் மூன்றாம் நபர் ஒரு கடிதத்தை முகவரிதாரருக்கு வழங்கியிருந்தால்: தபால் அலுவலகச் சட்டத்தின் கீழ் எந்த நடவடிக்கையும் எடுக்க முடியாது, ஏனெனில் இது தபால் அலுவலகத்தின் ஏகபோக உரிமைகளுக்கு வெளியே உள்ளது. (83)
30. பரிமாற்றத்தின் போது எந்தவொரு தபால் பொருளும் தொலைந்து போனால், இந்திய தபால் துறை சட்டப்படி அனைத்து பொறுப்புகளிலிருந்தும் விலக்கு அளிக்கப்படுகிறது. (84)
31. சுமார் 4.15 கிலோ எடையுள்ள ஒரு பார்சல் தபால் நிலையத்திற்கு கொண்டு வரப்பட்டது. கவுண்டர் PA கட்டாயமாக பார்சலை பதிவு செய்ய வேண்டும். (4 கிலோ எடையுள்ள பார்சல்களுக்கு பதிவு கட்டாயம்) (171)
32. முழு தபால் கட்டணத்துடன் ஒரு விபி கட்டுரை தபால் பெட்டியில் போடப்பட்டது. அது முன்பதிவுக்காக விபி கவுண்டர் PA க்கு ஒப்படைக்கப்பட வேண்டும். (171)
33. போஸ்ட்மேன் ஒரு ஸ்பீட் போஸ்ட் கட்டுரையை கொண்டு வந்து, பதிவு கட்டாயமில்லை என்று மெயில் PA விடம் ஒப்படைத்தார். மெயில் PA என்ன செய்ய வேண்டும்: முன்பதிவுக்காக அதை ஸ்பீட் போஸ்ட் கவுண்டருக்கு ஒப்படைக்க வேண்டும். (171)
34. காப்பீடு செய்யப்பட்ட கட்டுரைக்கு ரொக்கமாக தபால் கட்டணத்தை முன்கூட்டியே செலுத்தும் வசதி இல்லை. (12)
35. பதிவு செய்யப்பட்ட செய்தித்தாள் போடுவதற்கான நிபந்தனை என்னவென்றால், அது 31 நாட்களுக்கு மிகாமல் இடைவெளியில் வெளியிடப்பட வேண்டும். (140)
36. வணிக பதில் சேவை என்பது ஒரு வசதியாகும், இதன் மூலம் ஒரு நபர் தனது வாடிக்கையாளர் தபால் கட்டணம் செலுத்தாமல் பதிலைப் பெறலாம். அத்தகைய பதில்களை எதன் மூலம் பெறலாம்: வணிக பதில் அட்டைகள். (116)
37. பதிவு செய்யப்பட்ட கட்டுரை தொலைந்து போனால் வழங்கப்படும் அதிகபட்ச இழப்பீடு எவ்வளவு: ரூ. 100/-. (162)
38. விபி கட்டுரைகளை தபால் நிலையத்தில் (ரசீது நாளிலிருந்து 7 நாட்களுக்கு மேல்) நிறுத்தி வைக்கலாம்: தகவல் கொடுத்த காலத்திற்குப் பிறகு தாமதக் கட்டணம் செலுத்துவதன் மூலம், அது எந்த வடிவில் செலுத்தப்பட வேண்டும்: தபால் தலைகள்.
39. ஒரு கட்டுரை பதிவு சான்றிதழுக்காக சமர்ப்பிக்கப்பட்டது: கவுண்டர் PA அதை மறுக்க வேண்டும், ஏனெனில் பதிவு சான்றிதழ் வழங்கும் முறை திரும்பப் பெறப்பட்டுள்ளது.
40. ஒரு போஸ்ட்மேன் தவறான பெறுநருக்கு மணியார்டர் செலுத்தியிருந்தால், அவர் அந்த நபரிடமிருந்து பணத்தை வசூலித்து UCR இன் கீழ் வரவு வைக்க வேண்டும்.
41. அடையாள அட்டைகள் யாருக்கு மட்டுமே வழங்கப்பட முடியும்: படித்த நபர்களுக்கு. (63)
42. ஒரு தபால் கட்டுரை வந்ததற்கான அறிவிப்பு முகவரிதாரருக்கு வழங்கப்பட்டவுடன், அதை வேறு எங்கும் திருப்பி அனுப்ப வேண்டியதில்லை. (67)
43. ஒரு கட்டுரையின் அனுப்புநர் போக்குவரத்து அலுவலகத்திலிருந்து கட்டுரையை திருப்பி அனுப்பும்படி போஸ்ட்மாஸ்டரிடம் கோரிக்கை விடுத்தால், அதை திருப்பி அனுப்ப முடியாது. (67)
44. ரூ. 500/-க்கு மேல் காப்பீடு செய்யப்பட்ட காப்பீடு செய்யப்பட்ட கட்டுரைகள் எங்கு மட்டுமே வழங்கப்படும்: தபால் நிலைய ஜன்னல்.
45. சேதமடைந்த காப்பீடு செய்யப்பட்ட கட்டுரையின் திறந்த டெலிவரி கோரப்பட்டால், அது யார் முன்னிலையில் மட்டுமே திறக்கப்பட வேண்டும்: போஸ்ட்மாஸ்டர். (42)
46. சேதமடைந்த காப்பீடு செய்யப்பட்ட கட்டுரையின் திறந்த டெலிவரி விஷயத்தில், சரக்குப்பட்டியல் எத்தனை பிரதிகளில் தயாரிக்கப்பட வேண்டும் மற்றும் ஒரு நகல் யாருக்கு அனுப்பப்பட வேண்டும்: இரண்டு பிரதிகளில் தயாரிக்கப்பட்டு ஒரு நகல் அனுப்புநருக்கு அனுப்பப்பட வேண்டும்.
47. மணியார்டர்கள், RL, காப்பீடு செய்யப்பட்ட மற்றும் VP கட்டுரைகள் ஒரு குறிப்பிட்ட நபர் அல்லது ஒரு நிறுவனத்திற்கு செலுத்தப்பட / வழங்கப்பட முகவரியிடப்பட்டிருந்தால், அதற்காக போஸ்ட் பாக்ஸ் பதிவு செய்யப்பட்டுள்ளது, அவை யார் மூலம் மட்டுமே செலுத்தப்பட / வழங்கப்பட வேண்டும்: போஸ்ட்மேன். (56)
48. வாடகை காலம் முடிந்த பிறகும், 15 நாட்களுக்குள் புதுப்பிக்கப்படாவிட்டால், போஸ்ட் பாக்ஸ் வாடகைதாரர் பூட்டு மற்றும் சாவியை ஒப்படைக்காவிட்டால், வைப்புத்தொகை பறிமுதல் செய்யப்படும். (56)
49. போஸ்ட் பாக்ஸ் புதுப்பித்தலுக்கான விண்ணப்பம் எப்போது போஸ்ட்மாஸ்டரை அடையாவிட்டால் ஏற்றுக்கொள்ளப்படாது: வாடகை முன்கூட்டியே செலுத்தப்பட்ட காலாவதிக்கு முன் (56)
50. தேவையான தபால் கட்டணம் இல்லாமல் அனுப்பப்பட்ட கடிதம் / கட்டுரை டெலிவரி செய்யப்படும்போது எவ்வளவு கட்டணம் வசூலிக்கப்படும்: இரட்டை தபால் கட்டணம். (101)
Post a Comment