53. QUESTIONS FOR THE MATERIALS POSTED ON 16. 4.2025
1. Where are mistakes committed by staff or offices recorded?
a) Mail List b) Parcel List c) Error Book (MS-2) d) Registered Articles Book
2. Who initials the error entry in the Error Book?
a) The Postman b) The Divisional Superintendent c) The Postmaster d) The Accountant
3. What is a Business Reply Permit?
a) A permit to send parcels without postage. b) A permit to print self-addressed envelopes and cards for replies without affixing postage. c) A permit to receive money orders without fee. d) A permit to send registered letters without tracking.
4. Who is the issuing authority for a Business Reply Permit?
a) The Postmaster b) The Accountant c) The Divisional Superintendent d) The Postman
5. What is the registration fee if applied between 01.04 and 30.06?
a) Rs. 50 b) Rs. 100 c) Rs. 150 d) Rs. 200
6. When should the Business Reply Permit be renewed?
a) Before the end of April b) Before the end of March c) Before the end of June d) Before the end of December
7. What is the renewal fee for a Business Reply Permit?
a) Rs. 50 b) Rs. 100 c) Rs. 150 d) Rs. 200
8. What is the advance deposit for a Business Reply Permit?
a) Equal to postage for 1 month b) Equal to postage and handling charge for 15 days c) A fixed amount of Rs. 500 d) No advance deposit is required
9. When should the advance deposit be replenished?
a) Monthly b) Weekly c) Before the fortnight or when credit is exhausted, whichever is earlier d) Annually
10. What is the clause number in the PO Guide Part-1, that contains information about Business Reply Permit?
a) 100-101 b) 110-111 c) 116-117 d) 120-121
Tamil Objective Questions
1. ஊழியர்கள் அல்லது அலுவலகங்கள் செய்யும் தவறுகள் எங்கு பதிவு செய்யப்படுகின்றன?
a) தபால் பட்டியல் b) பார்சல் பட்டியல் c) பிழை புத்தகம் (MS-2) d) பதிவு செய்யப்பட்ட பொருட்கள் புத்தகம்
2. பிழை புத்தகத்தில் பிழை பதிவில் யார் கையொப்பமிடுகிறார்கள்?
a) தபால்காரர் b) கோட்ட கண்காணிப்பாளர் c) தபால் மாஸ்டர் d) கணக்காளர்
3. வணிக பதில் அனுமதி (Business Reply Permit) என்றால் என்ன?
a) தபால் கட்டணம் இல்லாமல் பார்சல்களை அனுப்ப அனுமதி. b) பதில் அனுப்ப தபால் கட்டணம் இல்லாமல் சுய முகவரியிடப்பட்ட உறைகள் மற்றும் அட்டைகளை அச்சிட அனுமதி. c) கட்டணம் இல்லாமல் மணி ஆர்டர்களைப் பெற அனுமதி. d) கண்காணிப்பு இல்லாமல் பதிவு செய்யப்பட்ட கடிதங்களை அனுப்ப அனுமதி.
4. வணிக பதில் அனுமதிக்கு அனுமதி வழங்கும் அதிகாரி யார்?
a) தபால் மாஸ்டர் b) கணக்காளர் c) கோட்ட கண்காணிப்பாளர் d) தபால்காரர்
5. 01.04 முதல் 30.06 வரை விண்ணப்பித்தால் பதிவு கட்டணம் என்ன?
a) ரூ. 50 b) ரூ. 100 c) ரூ. 150 d) ரூ. 200
6. வணிக பதில் அனுமதி எப்போது புதுப்பிக்கப்பட வேண்டும்?
a) ஏப்ரல் மாத இறுதிக்கு முன் b) மார்ச் மாத இறுதிக்கு முன் c) ஜூன் மாத இறுதிக்கு முன் d) டிசம்பர் மாத இறுதிக்கு முன்
7. வணிக பதில் அனுமதி புதுப்பித்தல் கட்டணம் என்ன?
a) ரூ. 50 b) ரூ. 100 c) ரூ. 150 d) ரூ. 200
8. வணிக பதில் அனுமதிக்கு முன் வைப்புத் தொகை என்ன?
a) 1 மாதத்திற்கான தபால் கட்டணத்திற்கு சமம் b) 15 நாட்களுக்கான தபால் மற்றும் கையாளுதல் கட்டணத்திற்கு சமம் c) நிலையான ரூ. 500 d) முன் வைப்புத் தொகை தேவையில்லை
9. முன் வைப்புத் தொகை எப்போது நிரப்பப்பட வேண்டும்?
a) மாதந்தோறும் b) வாரந்தோறும் c) பதினைந்து நாட்களுக்கு முன் அல்லது கடன் தீர்ந்தால், எது முந்தையதோ அது d) ஆண்டுதோறும்
10. வணிக பதில் அனுமதி பற்றிய தகவல்களைக் கொண்டிருக்கும் PO வழிகாட்டி பகுதி-1 இல் உள்ள பிரிவு எண் என்ன?
a) 100-101 b) 110-111 c) 116-117 d) 120-121
Post a Comment